11:12 22/11/2021

Chuyển phát miễn phí căn cước công dân khi người dân thay đổi địa chỉ

Ngày 22/11, thông tin từ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cho biết, thời gian qua, toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam đã và đang tổng lực chuyển phát căn cước công dân gắn chíp đến người dân.

Tính đến giữa tháng 11/2021, việc chuyển phát căn cước công dân mới đến tận tay người dân cơ bản đã hoàn tất.

Chú thích ảnh
Nhân viên Bưu điện Điện Biên tư vấn và tiếp nhận yêu cầu chuyển phát CCCD tại điểm cấp lưu động. Ảnh tư liệu: PV

Tuy nhiên, còn một số thẻ căn cước công dân chưa được phát đến tay người dân, có thể do người nhận không còn ở địa chỉ đăng ký nhận, thay đổi số điện thoại, đi làm ăn xa, về quê tránh dịch, bị kẹt lại tại các vùng dịch, ở trong khu dân cư vẫn còn thuộc diện vùng đỏ, vùng cam…

Bưu điện Việt Nam hiện đang nỗ lực xây dựng các phương án phù hợp để đảm bảo chuyển căn cước công dân đến tay người dân trong điều kiện bình thường mới. Đại diện Bưu điện Việt Nam cho biết, đối với người dân cư trú tại vùng cam, vùng vàng, đơn vị sẽ liên hệ với chính quyền địa phương và người nhận để có cách thức chuyển phát đảm bảo an toàn tối đa đến tay người dân.

Đối với người dân ở vùng đỏ, nhân viên bưu điện sẽ tổ chức phát thẻ căn cước công dân khi khu vực hết thời hạn cách ly, phong toả. Đặc biệt, đối với trường hợp người dân đã rời địa chỉ cũ, chuyển nơi sinh sống, về quê hoặc di chuyển sang địa phương khác thì bưu điện sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để xác minh, liên hệ người nhận và tổ chức chuyển phát hoàn toàn miễn phí đến địa chỉ mới theo yêu cầu.

Trong suốt chiến dịch cấp mới 50 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với công an và các lực lượng chức năng, tổ chức tiếp nhận nhu cầu và chuyển phát căn cước công dân đến tay người dân nhanh nhất. Tính đến tháng 11/2021, Bưu điện Việt Nam đã chuyển phát thẻ căn cước công dân gắn chíp đến người dân trên cả nước đạt 97%. Trong đó, hệ thống bưu điện tại các địa phương như Nghệ An, Vĩnh Long, Thái Bình, Hà Nội, Ninh Bình, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa… đã thực hiện việc chuyển phát thẻ với tỷ lệ rất cao.

Việc chuyển phát căn cước công dân đến địa chỉ người nhận được Bưu điện Việt Nam thực hiện theo yêu cầu tự nguyện của người dân thông qua mạng phục vụ bưu chính công ích. Để được hỗ trợ chuyển thẻ căn cước công dân về địa chỉ mới, người dân có thể liên hệ đến đường dây nóng 1900 54 54 81 hoặc đến bưu cục gần nhất để tìm hiểu thêm thông tin.

Nguyễn Bích (TTXVN)