Các chuyên gia lo ngại về trào lưu "đóng vỉ chân dung" đang thịnh hành trên mạng xã hội.
Trào lưu mới
Một bức ảnh theo trào lưu "đóng vỉ chân dung". Ảnh: Instagram
Khi lướt mạng xã hội trong những tuần gần đây, bạn có thể thấy nhiều hình ảnh về bạn bè và người thân, đồng nghiệp… xuất hiện dưới dạng thu nhỏ trong hộp. Đây là trào lưu “đóng vỉ chân dung” mà trong đó, mọi người sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT và Copilot để biến bản thân thành nhân vật trong hộp đồ chơi. Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng bày tỏ quan ngại về xu hướng có vẻ vô hại này.
Đài BBC (Anh) ngày 12/4 cho biết, “đóng vỉ chân dung” gây bão khi các thương hiệu và người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (influencer) thử nghiệm tạo ra phiên bản thu nhỏ riêng với phụ kiện, trang phục đặc trưng để thể hiện nghề nghiệp và phong cách riêng.
Quy trình “đóng vỉ chân dung” rất đơn giản. Người dùng tải ảnh của mình lên một công cụ AI như ChatGPT, cùng với câu lệnh bằng văn bản giải thích cách họ muốn bức ảnh cuối cùng trông như thế nào. Họ cho công cụ AI biết mọi thứ mà nó cần tạo ra, từ các vật mà họ muốn xuất hiện cùng cho đến loại bao bì nên có, bao gồm cả việc bắt chước hộp và phông chữ của những món đồ chơi phổ biến như Barbie.
Nhiều người thậm chí cá nhân hóa hơn nữa bằng tên, công việc và lựa chọn quần áo. Những hướng dẫn này thực sự quan trọng.
Và không chỉ những người bình thường sử dụng “đóng vỉ chân dung”, xu hướng này được rất nhiều thương hiệu trực tuyến nắm bắt, như Mario Badescu.
Xu hướng đến rồi đi nhưng bản chất của chúng có thể khiến mọi người cảm thấy háo hức phải tham gia để tránh bỏ lỡ. Nhà phân tích truyền thông xã hội tại công ty eMarketer (Mỹ) Jasmine Enberg cho biết: "AI tạo sinh giúp mọi người tạo và nắm bắt xu hướng dễ dàng, nhanh hơn". Cô cũng tin rằng các xu hướng do AI tạo ra sẽ xuất hiện thường xuyên hơn trên các nền tảng mạng xã hội, khi công nghệ này ngày càng trở thành một phần quen thuộc trong đời sống số của chúng ta.
Nhưng một số chuyên gia đang kêu gọi mọi người tránh xa trào lưu này bởi lo ngại về việc sử dụng năng lượng và dữ liệu của AI.
Lo ngại
Mặc dù bản chất vui vẻ của “đóng vỉ chân dung” có thể thu hút mọi người, nhưng xu hướng này đã vấp phải chỉ trích từ một số ý kiến lo ngại về tác động đến môi trường. Giáo sư Gina Neff tại Đại học Queen Mary London (Anh) nhận định rằng ChatGPT đang "ngốn năng lượng". Bà cho biết các trung tâm dữ liệu cấp năng lượng cho ChatGPT tiêu thụ lượng điện nhiều hơn tổng mức tiêu thụ hằng năm của 117 quốc gia.
Biên tập viên tại trang TechRadar Lance Ulanoff chia sẻ: "Chúng tôi có một câu chuyện cười rằng mỗi lần tạo ra một trong những ảnh AI này, nó sẽ giết chết một cái cây. Tất nhiên, đó là cường điệu, nhưng có thể nói rằng việc tạo ra nội dung AI không phải là không có cái giá phải trả, và có lẽ chúng ta nên suy nghĩ và sử dụng theo cách khác".
Ngoài ra, cũng có lo ngại rằng dữ liệu có bản quyền có thể đã bị sử dụng để tạo ra hình ảnh mà không trả phí bản quyền cho chủ sở hữu.
"ChatGPT Barbie là mối đe dọa gấp ba đối với quyền riêng tư, văn hóa và cả hành tinh của chúng ta", bà Gina Neff nói.
Trong khi đó, Jo Bromilow tại công ty truyền thông sáng tạo MSL UK (Anh) lại băn khoăn: "Liệu một hình ảnh dễ thương, hài hước có thật sự xứng đáng không? Nếu chúng ta muốn sử dụng AI một cách đúng đắn, thì cần đặt ra những giới hạn để sử dụng một cách có ý thức".