Việc ứng dụng chuyển đổi số đã và đang góp phần nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, trở thành động lực để các sản phẩm OCOP của tỉnh Phú Thọ phát huy hiệu quả kinh tế.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Mạnh Sơn cùng đại biểu tham quan các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP. Ảnh: Tạ Toàn/TTXVN
Để thúc đẩy việc ứng dụng chuyển đổi số đối với các sản phẩm OCOP, những năm qua, tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ như: Tổ chức hội nghị, chương trình tập huấn và tiếp cận khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số; cấp mã tem truy xuất nguồn gốc sử dụng QR-code minh bạch đến người tiêu dùng; cấp mã số vùng trồng. Đồng thời, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tích cực tuyên truyền để nâng cao nhận thức về phát triển các sản phẩm OCOP gắn với chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn.
Trong năm 2024, tỉnh đã tổ chức hội thảo chuyên đề quy mô cấp tỉnh về nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm ứng dụng chuyển đổi số cho gần 100 đại biểu là cán bộ khuyến nông, cộng tác viên khuyến nông và nông dân 13 huyện, thành thị. Cùng với đó, đã tổ chức 23 lớp tập huấn theo chuyên đề về khai thác, ứng dụng chuyển đổi số cho sản phẩm OCOP; 6 buổi tọa đàm tọa đàm bằng hình thức offline kết hợp online tại 12 huyện, thành, thị cho 1.860 lượt người về kỹ năng khai thác ứng dụng phần mềm chuyển đổi số để quản lý sản xuất, truy xuất nguồn gốc nông sản, kết nối sàn thương mại điện tử gắn với bản đồ nông sản số.
Tỉnh cũng đã đưa vào hoạt động “Phần mềm chuyển đổi số ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ - nongsanphutho.com.vn”, là phần mềm nhằm quản lý các sản phẩm nông sản, đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP. Phần mềm có tính năng bản đồ nông sản số đã góp phần tích cực trong quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ nông sản đặc biệt là sản phẩm OCOP trên các nền tảng mạng xã hội như shopee, lazada, tiktok shop, zalo, facebook, website.
Về phía các DN, cũng rất nỗ lực trong việc tự chuyển đổi số để bắt kịp xu hướng. Theo đại diện doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP 5 sao Chè búp tím Thanh Ba: Từ năm 2023, Công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử như: giaothương.net.vn, tiktok, lazada, shopee, youtube, facebook, tiki. Nhờ đó, sản phẩm được nhiều khách hàng biết đến, tăng doanh thu hằng năm cho Công ty. Sản lượng xuất khẩu bình quân 1.500 - 1.700 tấn thành phẩm/năm. Doanh thu bình quân khoảng 40 - 50 tỷ đồng, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế của địa phương. Trong thời gian tới, cùng với mở rộng quy mô sản xuất, tiếp cận khoa học công nghệ, Công ty sẽ tiếp tục mở rộng quảng bá trên các kênh thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Còn với Hợp tác xã Mỳ gạo Hùng Lô (thành phố Việt Trì); . tháng 1/2025, đơn vị đã được cấp chứng nhận OCOP 5 sao cho sản phẩm“Mì gạo Hùng Lô”, ông Cao Đăng Duy - Giám đốc Hợp tác xã chia sẻ bí quyết: Từ năm 2021, Hợp tác xã đã phát triển kênh kinh doanh online qua các sàn thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội, để quảng bá sản phẩm, tiếp cận rộng rãi người tiêu dùng trong và ngoài nước. Năm 2024, trung bình mỗi tháng hợp tác xã tiêu thụ 50 - 60 tấn mì gạo, doanh thu đạt hơn 20 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 35 lao động với thu nhập 6,5 triệu đồng/người/tháng.
Bên cạnh việc quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội, trong thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và tiêu thụ thông qua tem điện tử truy xuất nguồn gốc các sản phẩm OCOP đã được chú trọng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều sản phẩm đã được gắn tem truy xuất nguồn gốc, góp phần khẳng định uy tín và nâng tầm thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp, hợp tác xã.
Đại diện Hợp tác xã sản xuất chè an toàn Long Cốc (xã Long Cốc, huyện Tân Sơn) cho biết: Việc dán tem truy xuất nguồn gốc giúp các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp có cơ hội thông tin đến người tiêu dùng về quy trình sản xuất, chất lượng, quy chuẩn hàng hóa. Ngoài ra, khi dán tem truy xuất nguồn gốc, người bán buộc phải hiểu rõ về quy trình sản xuất của từng sản phẩm để có thể giải đáp các thắc mắc của khách hàng khi có nhu cầu. Đây cũng là điều kiện cho các sản phẩm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong thời kỳ hội nhập, giúp quảng bá và nâng tầm thương hiệu, bảo vệ lợi ích cho hợp tác xã chúng tôi và người tiêu dùng.
Có thể khẳng định, chuyển đổi số đã giúp ngành Nông nghiệp tỉnh Phú Thọ nói chung và các chủ thể sản phẩm OCOP của tỉnh nói riêng, có khả năng quảng bá rộng rãi hơn, tăng doanh số bán hàng, mở rộng các kênh tiêu thụ, đạt mục tiêu đưa sản phẩm OCOP của địa phương vươn ra thị trường trong nước và thế giới.