04:11 29/04/2012

Chương trình thương hiệu quốc gia: Bệ phóng cho thương hiệu

Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) lần thứ 3 năm 2012 đang được Hội đồng và Ban Thư ký chương trình khẩn trương xúc tiến, thực hiện. Phóng viên Báo Tin tức - TTXVN và ông Phạm Quang Vũ - Tổng Giám đốc Vinacafé Biên Hòa

Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) lần thứ 3 năm 2012 đang được Hội đồng và Ban Thư ký chương trình khẩn trương xúc tiến, thực hiện. Phóng viên Báo Tin tức - TTXVN và ông Phạm Quang Vũ - Tổng Giám đốc Vinacafé Biên Hòa, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Vinacafé đã 2 lần được lựa chọn vào chương trình, có buổi mạn đàm về Vinacafé và THQG.

´Ông cho biết Vinacafé với Chương trình THQG lần thứ 3?

Xét thấy Vinacafé sẽ đáp ứng được mục tiêu và hội đủ các tiêu chí chủ yếu theo Quy chế xây dựng và thực hiện Chương trình THQG do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành ngày 6/3/2012 kèm theo Quyết định số 984/QĐ-BCT ngày 6/3/2012 nên chúng tôi tiếp tục đăng ký tham gia vào Chương trình THQG lần này.

´Vinacafé đã làm gì để xứng tầm với biểu trưng Vietnam Value được gắn sau 2 lần được lựa chọn vào chương trình?

Vinacafé vẫn duy trì sản phẩm cốt lõi là cà phê. Mặc dù có thể mở rộng lĩnh vực sản xuất nhắm đến cả thị trường trong và ngoài nước song tất cả những sản phẩm đã có và sẽ phát triển mới của Vinacafé đều có chung một đặc điểm: chất lượng cao và độc đáo khi so sánh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường dựa trên nền tảng của việc nắm vững và làm chủ khoa học, công nghệ.

Ông Phạm Quang Vũ - Tổng Giám đốc Vinacafé trả lời phỏng vấn truyền hình Trung Quốc tại the 7th China -Asean EXPORT 2010 - TP Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc.


Hình ảnh nổi bật của Vinacafé luôn đứng đầu về công nghệ, thị trường trong lĩnh vực cà phê hòa tan. Vinacafé đã để lại trong người tiêu dùng, các bên liên quan một hình ảnh về một thương hiệu có truyền thống tôn trọng và phấn đấu vì các giá trị gia tăng được tạo ra bằng việc biết cách phát triển các giá trị của thiên nhiên.
Vinacafé tôn trọng hệ thống các nguyên tắc và đây cũng là kim chỉ nam hành động cho mọi cá nhân trong công ty, bao gồm: Không ngừng tìm kiếm để áp dụng cách thức tốt nhất trên thế giới vào trong tất cả các vấn đề liên quan đến quản trị doanh nghiệp; thực hiện các hoạt động tài chính với sự thận trọng, luôn nhận thức rằng việc quản lý tốt rủi ro, bảo toàn tải sản, duy trì khả năng thanh toán bằng tiền mặt là thiết yếu cho sự thành công của công ty; phát triển và tiếp thị sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, xây dựng uy tín về mức giá cạnh tranh, chất lượng sản phẩm nhất quán, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, và phát triển dịch vụ và sản phẩm mới; đầu tư vào con người, phát triển năng lực của cán bộ, công nhân viên trong công ty; tôn trọng các tiêu chuẩn về môi trường và hạn chế những hoạt động không có lợi cho môi trường.

´Ông đánh giá thế nào về hình ảnh cà phê Việt Nam với thị trường thế giới, Vinacafé xuất hiện ra sao trên bức tranh đó?

Cà phê là một trong những điểm nhấn của Việt Nam. Nói đến sản lượng cà phê xuất khẩu trên thế giới, Braxin đang ở vị trí thống lĩnh. Việt Nam cũng là một vựa cà phê lớn của thế giới. Việt Nam là một cường quốc xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới. Ngoài các vùng cà phê Robusta ở các tỉnh Tây Nguyên như Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, chúng ta còn có các vùng cà phê Arabica nổi tiếng như Đà Lạt, Di Linh, Quảng Trị, Sơn La… Các vùng nguyên liệu cà phê của Việt Nam có hương vị độc đáo riêng. Điều đó hoàn toàn giúp chúng ta có thể xây dựng được hình ảnh tốt đẹp của cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới.

Dây chuyền sản xuất cà phê hòa tan của Vinacafé.


Vinacafé là thương hiệu của doanh nghiệp đầu tàu trong ngành cà phê Việt Nam. Hai lần được gắn biểu trưng THQG, Vinacafé nhận thấy đó là sự khởi đầu để thương hiệu trở thành đối tác của chương trình. Và từ đó, Vinacafé đã không ngừng được đổi mới sáng tạo, không ngừng nâng cao chất lượng, không ngừng cam kết quyết tâm thực hiện các giá trị của chương trình, khẳng định được vị trí trên thị trường trong nước và từng bước vững chắc vươn ra thị trường thế giới.

Tôi được biết, TS. Nguyễn Quốc Thịnh, Trung tâm Thương hiệu - Đại học Thương mại và các cộng sự đã hỏi 127 người tiêu dùng Hoa Kỳ về khả năng nhận biết thương hiệu hàng hóa Việt Nam và chỉ có 3 thương hiệu made in Vietnam được nhắc tới. Đó là Vinacafé, Phở 24 và Tosy.

´Ông có thể tiết lộ về mục tiêu chiến lược của Vinacafé trong tương lai?

Về sản xuất, Vinacafé sẽ tạo ra các sản phẩm có giá trị cao, có năng lực cạnh tranh ở thị trường nước ngoài, phát huy tối đa thế mạnh về công nghệ hiện đại, kinh nghiệm sản xuất lâu năm để đẩy mạnh sản xuất cà phê hòa tan, tập trung vào dòng sản phẩm đã nổi tiếng và có uy tín trong và ngoài nước lâu nay, công nghệ sản xuất không ảnh hưởng đến môi trường.

Kiểm tra từng lô sản phẩm cà phê hòa tan tại phòng sinh hóa của Vinacafé.


Với mục tiêu chiến lược về tiếp thị, Vinacafé sẽ duy trì thương hiệu số 1 và có thị phần lớn nhất tại Việt Nam về cà phê hòa tan, xuất khẩu thành công các sản phẩm mang thương hiệu Vinacafé, tạo lập kênh phân phối uy lực, hiệu quả cả trong và ngoài nước, hiểu rõ thị trường và người tiêu dùng bằng phương pháp nghiên cứu có hệ thống.

Về quản trị và tổ chức, Vinacafé sẽ đạt tới trình độ quản trị tiên tiến theo các thông lệ quản trị doanh nghiệp tốt nhất, đồng thời phù hợp với Luật Doanh nghiệp, thu hút tốt nguồn vốn từ bên ngoài, an toàn và hiệu quả trong đầu tư tài chính.

Vinacafé sẽ có nguồn nhân lực vừa có tâm vừa có tầm, tạo động lực phấn đấu và phát triển cho mỗi thành viên trong đại gia đình Vinacafé; từ đó lại tạo nên nguồn lực tổng hợp lớn hơn nữa để nâng tầm thương hiệu Vinacafé.

Vinacafé hiểu rằng, một thương hiệu sản phẩm khi được gắn biểu trưng THQG khi vươn ra thế giới, ngoài việc xây dựng thương hiệu của riêng mình và làm tiếp thị cho doanh nghiệp còn phải thể hiện trách nhiệm với ngành, với đất nước. Khi xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, Vinacafé mong muốn quảng bá hình ảnh tốt đẹp của cà phê Việt Nam bao gồm chất lượng sản phẩm và các giá trị ẩm thực, văn hóa đi cùng phải mang đậm nét văn hóa truyền thống; trong đó có văn hóa ẩm thực, văn hóa kinh doanh, văn hóa giao tiếp... Đó chính là sức mạnh có tính chất nguồn cội làm nên sự đặc sắc của sản phẩm khiến người tiêu dùng tin cậy và nhớ mãi thương hiệu Vinacafé…

Thanh Nhan (Thực hiện)