11:21 10/11/2025

Chính quyền địa phương 2 cấp: Từng bước khắc phục tình trạng hành chính hóa, xa dân

Thành phố Hải Phòng đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng quản trị. Việc xây dựng “Chính quyền thân thiện” đã trở thành một định hướng xuyên suốt trong chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố nhằm kiến tạo mô hình chính quyền hiện đại, gần dân, vì dân.

Chú thích ảnh
Chuyên viên phường Phù Liễn (Hải Phòng) hướng dẫn công dân gửi hồ sơ đăng ký kết hôn lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ảnh: Minh Thu/TTXVN

Chuyển động tích cực từ cơ sở

Tại phường Ái Quốc, đơn vị hành chính mới được hình thành sau sáp nhập phường Ái Quốc cũ, xã Quyết Thắng và một phần xã Hồng Lạc, chính quyền địa phương đã nhanh chóng ổn định tổ chức, kiện toàn bộ máy, vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Với diện tích 17,83 km² và dân số gần 25.000 người, phường Ái Quốc tuy không lớn về quy mô nhưng lại mang đặc điểm văn hóa đa dạng, một bên là nếp sống nông nghiệp truyền thống, một bên là phong cách đô thị công nghiệp hiện đại. Sự khác biệt về tâm lý, thói quen sinh hoạt và cơ cấu nhiệm vụ của cán bộ hành chính đã đặt ra yêu cầu cao về sự thích ứng và đồng thuận.

Bí thư Đảng ủy phường Ái Quốc Phạm Đình Việt Đức chia sẻ, Đảng ủy phường đã xác định rõ mục tiêu, đến năm 2027, chính quyền phường được công nhận đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện”; đến năm 2030, đạt chuẩn đô thị văn minh theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Các giải pháp trọng tâm được triển khai đồng bộ, từ tuyên truyền sâu rộng đến tổ chức bộ máy theo nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ kết quả.

Phường cũng chú trọng huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng kỹ thuật, công nghệ số, cải tạo giao thông, điện chiếu sáng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được phát huy mạnh mẽ trong vận động nhân dân tham gia xây dựng đô thị văn minh.

Phường Hồng An được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của phường Quán Toan, phường An Hồng, cùng một phần diện tích tự nhiên và quy mô dân số của các phường An Hưng, Đại Bản, Lê Thiện và Tân Tiến. Phường Hồng An có tổng diện tích tự nhiên 27,78km2, quy mô dân số là 64.852 người. Trên địa bàn phường có cụm khu công nghiệp Nhật Bản - Hải Phòng và nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, góp phần phát triển kinh tế địa phương và nâng cao đời sống cho nhân dân.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Đỗ Việt Hưng, chỉ sau hơn hai tháng đi vào hoạt động, Trung tâm phục vụ hành chính công của phường đã tiếp đón và hướng dẫn hơn 3.500 lượt công dân, tiếp nhận và giải quyết 3.512 hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ được xử lý đúng hạn, không để chậm muộn. Toàn bộ văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và UBND phường đều được ký số.

Đội ngũ cán bộ, công chức được tập huấn kỹ năng số, kỹ năng giao tiếp, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là đất đai, đô thị, tư pháp, văn hóa - xã hội. Tính chủ động trong điều hành quản lý Nhà nước được nâng lên rõ rệt, từng bước khắc phục tình trạng hành chính hóa, xa dân.

Phường Phù Liễn được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của phường Bắc Hà, phường Ngọc Sơn, phần lớn phường Văn Đẩu, Nam Sơn; một phần các phường Đồng Hòa, Bắc Sơn, Trần Thành Ngọ và một phần thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão. Phường có tổng diện tích đất tự nhiên 19,11 km2; dân số trên 61.700 người; có 40 tổ dân phố; 78 tổ chức Đảng với 3.600 đảng viên. 

Bí thư Đảng ủy phường Phù Liễn Bùi Thị Tuyết Mai cho biết, là địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông, phường đã triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện” với nhiều sáng kiến sáng tạo. Sau gần ba tháng thực hiện, Trung tâm hành chính công đã tiếp nhận 2.885 hồ sơ (1.508 hồ sơ trực tuyến và 1.377 hồ sơ trực tiếp). Tất cả hồ sơ được số hóa thành phần, số hóa kết quả theo quy định; không có hồ sơ quá hạn. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến hồ sơ đạt 97%.  

Cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc phương châm “5 biết - 3 không - 3 thể hiện”, tổ chức tiếp dân định kỳ, đối thoại tại tổ dân phố. Đặc biệt, phường đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng tại 42 tổ dân phố, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng VNeID. Với những trường hợp đặc biệt như người cao tuổi, người khuyết tật, cán bộ phường đến tận nhà hỗ trợ. Tỷ lệ hài lòng của người dân đạt trên 97%, nhiều ý kiến đánh giá cao thái độ ứng xử văn minh, gần gũi của cán bộ khi tiếp dân.

Anh Phạm Văn Sơn, phường Phù Liễn chia sẻ: "Tôi thường xuyên đến Trung tâm phục vụ hành chính công của phường để làm các thủ tục liên quan đến giấy tờ nhà đất. Cán bộ ở đây hướng dẫn rất tận tình, nói năng nhẹ nhàng, dễ hiểu. Có lần tôi chưa quen thao tác dịch vụ công trực tuyến, các bạn trong Tổ công nghệ số đã hỗ trợ rất nhiệt tình. Tôi thấy chính quyền giờ gần dân hơn, thân thiện hơn, không còn cảm giác e ngại như trước".

Lấy người dân làm trung tâm

Từ thực tiễn hoạt động thời gian qua, các địa phương đều có chung nhận định: trong bối cảnh mới, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, yêu cầu xây dựng chính quyền phục vụ, chính quyền điện tử, thúc đẩy chuyển đổi số và đô thị hóa, nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp ngày càng cao.

Chú thích ảnh
Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm hành chính công phường Hồng An. Ảnh: Hoàng Ngọc/TTXVN

Trong khi đó, bộ máy chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp mới bước đầu đi vào vận hành, vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như: Quy mô Trung tâm phục vụ hành chính công tại một số nơi chưa đáp ứng được yêu cầu; thực tiễn phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, tính chủ động, linh hoạt và hiệu quả trong quản lý, điều hành ở một số lĩnh vực còn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn. Một bộ phận cán bộ, công chức vẫn còn biểu hiện hành chính hóa, chưa thật sự gần dân, sát dân; ứng dụng công nghệ thông tin còn chậm, cải cách hành chính chưa toàn diện.

Để tiếp tục phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền phường Hồng An trong tình hình mới, hướng tới phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp, Đảng ủy phường xác định quán triệt sâu sắc và triển khai nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; chỉ đạo xây dựng chương trình công tác bám sát thực tiễn của địa phương.

Phường đổi mới phong cách lãnh đạo, điều hành theo hướng gần dân, sát dân, vì dân phục vụ; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ, kịp thời phát hiện và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Phường đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số và hiện đại hóa quản lý nhà nước; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; chuẩn hóa quy trình xử lý hồ sơ; nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công; tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bên cạnh đó, phường ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại, trang bị đầy đủ máy tính, thiết bị điện tử và phần mềm chuyên dụng phục vụ công tác điều hành, xử lý công việc tại các phòng họp, phòng làm việc và Trung tâm phục vụ hành chính công...

Đối với phường Phù Liễn, Bí thư Đảng ủy phường Bùi Thị Tuyết Mai cho biết, trong thời gian tới, địa phương tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, bố trí cán bộ đúng vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh; gắn việc đánh giá cán bộ với hiệu quả công việc và mức độ hài lòng của người dân. Phường tổ chức tập huấn định kỳ về kỹ năng số, kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống, đồng thời áp dụng hệ thống KPI định lượng để đánh giá hiệu suất công tác, lấy chỉ số SIPAS và PAR Index làm tiêu chí đánh giá cán bộ.

Phường cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai các hội nghị không giấy tờ, số hóa toàn bộ quy trình xử lý hồ sơ hành chính; duy trì hiệu quả tổ công nghệ số cộng đồng nhằm hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt quan tâm tới nhóm người cao tuổi, người khuyết tật.

Địa phương phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội trong công tác giám sát, phản biện xã hội; đa dạng hóa kênh tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân qua Zalo, Facebook và đường dây nóng. Các mô hình “dân vận khéo” được nhân rộng, những sáng kiến hay, cách làm hiệu quả được khen thưởng kịp thời, tạo động lực thi đua sôi nổi trong toàn hệ thống chính trị.

Song song đó, phường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng ngừa sai phạm, đặc biệt chú trọng các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, đầu tư, chính sách xã hội; chủ động phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân.

Đoàn Minh Huệ (TTXVN)