10:08 08/10/2025

Chính quyền địa phương 2 cấp: Tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động

Sau hơn 3 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Bắc Ninh từng bước hoàn thiện bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Bộ máy mới bước đầu vận hành ổn định, góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành và phục vụ nhân dân. Tuy vậy, thực tiễn cũng bộc lộ không ít khó khăn cần tiếp tục tháo gỡ để mô hình phát huy hiệu quả cao hơn.

Chú thích ảnh
Bộ máy vận hành thông suốt, tạo thuận lợi cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Ổn định tổ chức, nâng cao hiệu quả điều hành

Theo Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh, tỉnh sắp xếp, hợp nhất 30 sở và tương đương thành 15 sở và tương đương; sắp xếp 313 xã, phường, thị trấn thành 99 xã, phường, giảm 214 đơn vị. Hiện nay, các xã, phường đã thành lập 396 phòng và tương đương, mỗi xã, phường có 3 phòng chuyên môn và 1 Trung tâm phục vụ hành chính công. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức cấp xã hiện có là 3.936 người.

Sau 3 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, cùng với ổn định tổ chức bộ máy, các xã chủ động thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm phù hợp tình hình thực tế. Từ ngày 1/7/2025 đến nay, Trung tâm phục vụ hành chính công các xã tiếp nhận hàng chục nghìn hồ sơ, tập trung chủ yếu lĩnh vực tư pháp, đất đai, an sinh xã hội; tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 92%. Các địa phương đã tiến hành Đại hội Đảng bộ xã, phường lần thứ I, ban hành các Nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo bước đi mạnh mẽ, đánh dấu giai đoạn phát triển mới.

Xã Mỹ Thái được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Xuân Hương, Dương Đức, Tân Thanh và Mỹ Thái. Sau 3 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy hoạt động ổn định, thông suốt; các nhiệm vụ phân cấp, ủy quyền được triển khai kịp thời, nâng cao hiệu quả điều hành, phục vụ nhân dân. Xã đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ I nhiệm kỳ 2025 - 2030, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, củng cố hệ thống chính trị và xây dựng chương trình hành động, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tạo nền tảng cho chính quyền mới vận hành hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thái thông tin, khối lượng công việc lớn, nhiều nhiệm vụ mới được phân cấp về cấp xã nhưng biên chế, cơ cấu tổ chức chưa được bổ sung tương ứng, gây áp lực cho đội ngũ công chức.

Phòng Văn hóa - Xã hội phải đảm nhiệm khoảng 55 nhiệm vụ thuộc các lĩnh vực nội vụ, văn hóa, khoa học, công nghệ, thông tin, chuyển đổi số, y tế, giáo dục. Phòng Kinh tế gần 45 nhiệm vụ về tài chính, xây dựng, nông nghiệp, môi trường. Văn phòng HĐND và UBND khoảng 25 nhiệm vụ liên quan đến hành chính, tư pháp, đối ngoại. Mỗi phòng chịu sự hướng dẫn của 6 - 7 sở, ngành cấp tỉnh, trong khi nhân sự còn mỏng, một số vị trí chưa đúng chuyên môn, ảnh hưởng đến hiệu quả tham mưu và triển khai công việc.

Xã Tân Sơn -  địa phương miền núi được thành lập trên cơ sở sáp nhập hai xã Cấm Sơn và Tân Sơn với khoảng 80% đồng bào dân tộc thiểu số, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp nhanh chóng ổn định tổ chức, bảo đảm công việc chuyên môn, phục vụ nhân dân không bị gián đoạn. Khó khăn của xã hiện nay là trụ sở làm việc chật hẹp, phân tán; máy móc, thiết bị thiếu và xuống cấp. Xã hiện thiếu 19 biên chế so với số lượng biên chế được giao; trong khi khối lượng công việc ngày càng tăng. Nhiều cán bộ, công chức phải kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực; không ít người làm việc trái chuyên môn được đào tạo, dẫn đến hiệu quả chưa cao.

Các xã kiến nghị tỉnh sớm bổ sung biên chế hành chính; tổ chức tập huấn “cầm tay chỉ việc” cho cán bộ cơ sở; biệt phái cán bộ chuyên môn từ cấp tỉnh về hỗ trợ, nhất là lĩnh vực tài chính, đất đai, xây dựng, công nghệ thông tin, giáo dục. Địa phương đề nghị tỉnh bố trí kinh phí đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, trụ sở, điện, nước sạch, xử lý rác thải; sớm hoàn thành và cho phép triển khai các quy hoạch phân khu, quy hoạch chung; hỗ trợ thu hút đầu tư, triển khai công trình trọng điểm và bổ sung vốn ngân sách cho hạ tầng kỹ thuật, xã hội…

Chủ động tháo gỡ, tăng hiệu quả hoạt động

Chú thích ảnh
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh. Ảnh: Thái Hùng/TTXVN

Theo Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh, khó khăn chung hiện nay của các xã là thiếu hụt nhân lực và bất cập về cơ sở vật chất. Nhiều địa phương chưa được bố trí đủ biên chế theo quy định, trong khi khối lượng công việc tăng do phạm vi quản lý mở rộng. Trụ sở làm việc, trang thiết bị ở nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu, gây khó khăn cho công tác chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân.

Để giải quyết những bất cập về tình trạng thiếu công chức, viên chức có trình độ chuyên môn tại các xã, phường, theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Đăng Khang, thời gian qua, Sở đã rà soát, điều động, biệt phái cán bộ, công chức từ nơi thừa sang nơi thiếu, từ cấp tỉnh về xã, phường.

Đến nay, tỉnh đã điều động 22 trường hợp giữa các xã, phường; biệt phái 57 công chức, viên chức chuyên môn thuộc lĩnh vực xây dựng, đất đai, công nghệ thông tin từ cấp tỉnh về cơ sở. Sở cũng tổ chức 2 lớp tập huấn nghiệp vụ về đầu tư xây dựng, kế hoạch đầu tư công; Sở Tài chính tổ chức 2 lớp bồi dưỡng về tài chính - ngân sách cho cán bộ cơ sở.

UBND tỉnh phân bổ gần 160 tỷ đồng cho các xã, phường thực hiện mua sắm trang thiết bị, sửa chữa trụ sở làm việc để đảm bảo hoạt động tại các xã, phường. Hiện nay, toàn tỉnh phân bổ đợt 1 được 100 tỷ đồng, đang hoàn thiện thủ tục phân bổ phần kinh phí còn lại cho các địa phương.

Tỉnh tổ chức đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm trưởng đoàn trực tiếp làm việc với các xã nắm bắt tình hình hoạt động sau thời gian vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, qua đó, có giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Sở Nội vụ Bắc Ninh tiếp tục hướng dẫn các địa phương rà soát, điều động trong nội bộ; rà soát, xây dựng phương án biệt phái cán bộ từ cơ quan, đơn vị cấp tỉnh về xã, phường khi các địa phương không thể bố trí được cán bộ đúng chuyên môn tại các vị trí. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn yêu cầu, các xã, phường tập trung rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, chủ động điều tiết, hoán đổi cán bộ nội bộ, bảo đảm hoạt động hiệu quả trong bối cảnh nhân sự chưa đồng bộ. Sở Nội vụ phối hợp bố trí, sắp xếp cán bộ lĩnh vực giáo dục, y tế tại cơ sở; các sở, ngành tăng cường phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ xã, phường tháo gỡ khó khăn. Các cơ quan chuyên môn nghiên cứu cơ chế tăng cường cán bộ cho cấp xã; thành lập tổ công tác cơ động xuống trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ tại chỗ cho đội ngũ cán bộ cơ sở; hướng dẫn quy trình, chính sách tuyển dụng cán bộ phù hợp vị trí việc làm đúng chuyên môn, chuyên ngành; bảo đảm chế độ tiền lương cho cán bộ, viên chức…

Đồng Thúy (TTXVN)