07:12 18/07/2025

Chính quyền địa phương 2 cấp: Phối hợp giải quyết sớm thủ tục hành chính còn vướng mắc

Ngày 18/7, ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng đoàn công tác có buổi làm việc với 7 xã, phường ven biển của tỉnh về hiệu quả triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau thời gian đi vào hoạt động.

Chú thích ảnh
Ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, phát biểu tại buổi làm việc với các xã, phường ven biển. 

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, sau thời gian đi vào hoạt động, các Trung tâm phục vụ hành chính công tại các xã, phường ven biển của tỉnh là đầu mối duy nhất tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn. Trung tâm phục vụ hành chính công ra đời đã cụ thể hóa chủ trương cải cách hành chính, hiện đại hóa nền hành chính công, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Theo nhận định của các xã, phường, thời gian qua, Trung tâm phục vụ hành chính công hoạt động thuận lợi do nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo cấp trên và các phòng, ban chuyên môn; đặc biệt trong việc hoàn thiện cơ chế, chính sách. Người dân và doanh nghiệp trên các địa bàn đánh giá cao và ủng hộ mô hình Trung tâm bởi sự tiện lợi và minh bạch. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức trẻ năng động, sẵn sàng học hỏi và ứng dụng công nghệ vào công việc.

Chú thích ảnh
Ông Lê Trọng Yên (giữa), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, nghe báo cáo giải quyết thủ tục hành chính tại phường Phú Thủy. 

Tuy nhiên trong quá trình triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp còn một số khó khăn, vướng mắc như: Cơ sở vật chất ban đầu chưa đồng bộ, một số trang thiết bị (máy in đa năng, hệ thống âm thanh, ghế chờ...) chưa đầy đủ, ảnh hưởng đến tiện nghi phục vụ. Một số thủ tục hành chính phức tạp đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều đơn vị phòng, ban khác nhau, đôi khi còn vướng mắc trong việc trao đổi thông tin và đẩy nhanh tiến độ. Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh chưa ban hành quy trình nội bộ và quy trình điện tử trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Các phần mềm phục vụ tại Trung tâm chưa đồng bộ gây khó khăn trong quá trình vận hành các thủ tục hành chính như: Phần mềm hộ tịch, phần mềm đăng ký hộ kinh doanh chưa ổn định, còn phát sinh lỗi, quá tải trong quá trình vận hành và xử lý hồ sơ, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết công việc; phần mềm "một cửa" chưa có nút cập nhật phí; lĩnh vực đất đai chưa phân quyền cho chuyên viên…

Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Thủy từ ngày 1 - 17/7 đã tiếp nhận 818 hồ sơ thủ tục hành chính. Trung tâm đã xử lý và trả kết quả hồ sơ sớm hơn thời hạn 688 hồ sơ, quá hạn 9 hồ sơ; số hồ sơ còn lại đang trong thời gian xử lý. Theo phân tích, các hồ sơ quá hạn nằm ở thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, cán bộ mất nhiều thời gian xác minh nguồn gốc đất; hệ thông phần mềm một cửa và hộ tịch còn hạn chế, chưa ổn định gây ảnh hưởng tới quá trình giải quyết hồ sơ của công dân…

Chú thích ảnh
Đoàn công tác UBND tỉnh Lâm Đồng kiểm tra xử lý hồ sơ đất đai tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Thủy. 

Tại buổi làm việc, đại diện các xã, phường đã kiến nghị một số vấn đề như: Các sở, ngành nhanh chóng hướng dẫn và ban hành chức năng nhiệm vụ của Sở để các địa phương phối hợp triển khai nhiệm vụ; rà soát các quy trình thủ tục hành chính để địa phương có căn cứ xây dựng quy trình thực hiện kịp thời, không để gián đoạn giải quyết hồ sơ; sớm cấp các chữ ký số và con dấu số để thực hiện việc ký văn bản trên phần mềm…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Lê Trọng Yên đánh giá cao sự cố gắng của cán bộ, công chức trong việc vận hành thông suốt bộ máy hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp. Việc huy động toàn bộ nhân lực, phương tiện giải quyết khối lượng công việc rất lớn để phục vụ một cách tốt nhất mang lại nhiều sự hài lòng, đánh giá cao của người dân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu, các xã, phường tiếp tục nỗ lực cao nhất để đạt mục tiêu chính quyền phục vụ nhân dân, đưa các chính sách đến với dân và người dân được thụ hưởng một cách tốt nhất. Đối với các thủ tục hành chính còn nhiều vướng mắc, các đơn vị phải phối hợp giải quyết sớm để tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Chú thích ảnh
Ông Lê Trọng Yên (giữa), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, kiểm tra giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến tại phường Phú Thủy. 

Các xã, phường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, nghiên cứu phương án hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính công ngay trên hệ thống điện tử, để khắc phục tình trạng người dân phải đến Trung tâm làm thủ tục hành chính. Chính quyền xã tiếp tục rà soát, hoàn thiện các thủ tục hành chính, bố trí cán bộ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, quản lý, sử dụng tài sản hiệu quả…

Cùng ngày, đoàn đã đi thực tế kiểm tra công tác vận hành chính quyền cấp xã tại phường Phú Thủy và xã Hàm Liêm.

Tin, ảnh: Nguyễn Thanh (TTXVN)