Qua hơn hai tháng vận hành, chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã cơ bản thực hiện thông suốt, liên tục, tích cực phục vụ và giảm thời gian, chi phí cho người dân.
Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Mỹ Ngãi, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Nhựt An/TTXVN
Nâng cao chất lượng phục vụ
Theo kết quả đánh giá của UBND tỉnh Đồng Tháp, qua hai tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tất cả xã, phường đều chấp hành nghiêm các chủ trương, sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính. Chính quyền địa phương hoạt động thông suốt; dịch vụ hành chính công được duy trì liên tục, hiệu quả.
Để đảm bảo tính liên tục, giúp người dân tiếp cận dịch vụ hành chính thuận lợi, các xã, phường tỉnh Đồng Tháp đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên nhiệt tình hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính.
Người dân xã Gia Thuận khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để thực hiện các thủ tục hành chính được nhân viên tận tình hướng dẫn. Anh Nguyễn Phi Hùng (xã Gia Thuận) chia sẻ, khi đến làm thủ tục hành chính, anh được các cán bộ tại quầy tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ giải quyết nhanh, không mất thời gian chờ đợi.
Theo ông Huỳnh Thanh Toàn, Chủ tịch UBND xã Gia Thuận, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, Đảng ủy, UBND xã đã quán triệt và yêu cầu lực lượng cán bộ, viên chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận hồ sơ của người dân nhanh, xử lý đúng hạn; nếu có vấn đề phát sinh phải kịp thời trao đổi trực tiếp hoặc liên hệ qua điện thoại để người dân biết, hạn chế tình trạng để hồ sơ quá hạn, kéo dài. Từ ngày 1/7/2025 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận 2.508 hồ sơ; đã giải quyết 2.484 hồ sơ (đạt 99,04%) sớm hạn, đúng hạn và đang giải quyết 24 hồ sơ (lĩnh vực trợ cấp hưu trí xã hội) trong thời hạn.
Tại xã Mỹ An Hưng, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã bố trí công chức ở 5 quầy tiếp nhận hồ sơ để giải quyết các thủ tục hành chính thuận lợi, hiệu quả. Ông Trần Trọng Hữu, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ An Hưng cho biết, sau khi trung tâm đi vào hoạt động, lực lượng cán bộ, viên chức luôn nỗ lực phấn đấu để phục vụ người dân tốt nhất, nhanh nhất và hạn chế thời gian đi lại. Người dân khi đến làm các thủ tục hành chính đều được tiếp nhận, xử lý nhanh và tận tình.
Anh Hồ Thanh Tuấn (người dân xã An Mỹ Hưng) phấn khởi chia sẻ, khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã làm thủ tục thừa kế đất đai của gia đình, anh được các cán bộ ở bộ phận đất đai hỗ trợ nhiệt tình, giải quyết thủ tục nhanh chóng.
Đến nay, hầu hết các Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã hoạt động ổn định, cơ bản đáp ứng nhu cầu người dân; đồng thời, tạo ra những chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách hành chính
Đến nay, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã được tổ chức theo đúng quy định. Các cơ quan trong hệ thống chính trị cấp tỉnh, cấp xã được thành lập, vận hành, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, điều hành, quản trị ở từng cấp chính quyền.
Theo ông Trần Trí Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, xác định công tác giải quyết thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào địa giới hành chính; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cá nhân hóa và dựa trên dữ liệu...
Việc tổ chức, vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp cơ bản bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt, đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp tại địa phương. Hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị, đường truyền internet và không gian làm việc được đầu tư đồng bộ.
Công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa cấp xã đã từng bước nắm bắt được quy trình xử lý thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ. Phần mềm điều hành, Hệ thống một cửa điện tử, Hệ thống chữ ký số đã được triển khai thống nhất đến các xã, phường bảo đảm hỗ trợ hiệu quả việc tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính; phục vụ ký số trên môi trường điện tử, góp phần rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ và nâng cao tính pháp lý của các văn bản điện tử.
Đặc biệt để hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, tỉnh đã thành lập 1.890 tổ công nghệ số cộng đồng với lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên, sinh viên… tham gia. Các tổ ứng trực tại các trung tâm phục vụ hành chính công hoặc trụ sở các khu phố, ấp để sẵn sàng hướng dẫn người dân cách nộp hồ sơ online, tra cứu thông tin hay sử dụng ứng dụng khai báo thuế. Không chỉ cải tiến quy trình, Đồng Tháp còn đồng bộ hóa hệ thống dữ liệu và phần mềm quản lý từ cấp xã lên tỉnh. Mọi dịch vụ công đều được kết nối trực tiếp với Cổng dịch vụ công quốc gia. Điều này giúp giảm đáng kể thời gian luân chuyển hồ sơ, đồng thời minh bạch tiến độ xử lý.
Bên cạnh đó, Đồng Tháp đã công bố đường dây nóng qua số điện thoại 0904.428193 hướng dẫn về mô hình hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công; số điện thoại 0976.068475 tiếp nhận, hướng dẫn về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người dân khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang, thời gian tới, tỉnh tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin; cơ sở vật chất kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu hoạt động của chính quyền cấp xã. Đồng Tháp triển khai nghiêm túc việc tiếp tục rà soát, đầu tư đầy đủ và đưa ra các giải pháp quyết liệt đối với các điều kiện cần thiết, nhất là chữ ký số, chứng thư số, nhân sự hỗ trợ số hóa dữ liệu "đúng - đủ - sạch - sống"... để vận hành hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường.
Đồng thời, tỉnh tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, khắc phục các bất cập; đẩy mạnh cải cách thể chế, chủ động, tích cực khẩn trương xây dựng hành lang pháp lý cho những vấn đề mới, xu hướng mới tạo cơ hội cho sự phát triển, khuyến khích sáng tạo, khơi thông nguồn lực.