02:15 18/02/2020

Chính phủ Australia phản đối GM 'khai tử' thương hiệu ô tô Holden

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết ông cảm thấy vô cùng tiếc nuối và có phần giận dữ khi nhãn hiệu xe ô tô biểu tượng của "xứ chuột túi" Holden sẽ chính thức bị khai tử vào năm 2021.

Chú thích ảnh
Biểu tượng General Motors tại nhà máy ở Flint, Michigan, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tập đoàn chế tạo ô tô hàng đầu của Mỹ GM, công ty mẹ của Holden, tuyên bố sẽ rút dần thương hiệu này khỏi thị trường trước cuối năm 2021. Thông tin này được đưa ra 3 năm sau khi các hoạt động sản xuất Holden tại Australia chấm dứt hồi năm 2017. Doanh thu từ thương hiệu này trong những năm gần đây đã dần trượt xuống mức thấp nhất kể từ khi ra đời năm 1948.

Thủ tướng Morrison bày tỏ thất vọng trước cách làm việc của GM mà ông cho là nguyên nhân khiến thương hiệu này dần sa sút. Ông Morrison nhấn mạnh không chỉ ông mà rất nhiều người Australia khác, những người đã đầu tư hàng triệu AUD cho GM, cảm thấy "giận dữ" khi nghe thông tin này. Ông cho rằng GM lựa chọn phương án ra đi, bỏ mặc những nhà đầu tư ở Australia.

Bộ trưởng Công nghiệp Australia Karen Andrews cho rằng việc Holden đưa ra quyết định trên mà không tham vấn với chính phủ là không thể chấp nhận được. Ông Andrews khẳng định sẽ làm việc với Ban giám đốc Holden và yêu cầu các kế hoạch rõ ràng.

Hôm 16/2, GM thông báo kế hoạch rút khỏi các thị trường Australia, New Zealand và Thái Lan, như một phần trong chiến lược rút khỏi các thị trường không mang lại lợi nhuận đầu tư tương xứng. Theo đó, GM sẽ từng bước giảm dần các hoạt động bán hàng, kỹ thuật và thiết kế cho thương hiệu ô tô Holden tại Australia và New Zealand vào năm 2021. GM hiện sử dụng 828 lao động ở Australia và New Zealand.

Công ty này có lịch sử hoạt động lâu đời ở Australia với thương hiệu ô tô Holden và quốc gia này là nơi mà GM thiết kế, sản xuất các mẫu ô tô như Pontiac G8 năm 2008 và 2009 để xuất khẩu sang Mỹ và các thị trường khác. Tuy nhiên, thị phần của Holden, vốn đạt gần 22% trong năm 2002, đã giảm xuống chỉ còn hơn 4% trong năm ngoái. Năm 2019 là một năm kinh doanh khó khăn của GM tại thị trường châu Á. Tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu nước Mỹ này đã thua lỗ 200 triệu USD, trong đó riêng quý cuối cùng của năm 2019 là 100 triệu USD.

Lê Ánh (TTXVN)