04:08 28/04/2019

Chia sẻ dữ liệu giấy phép lái xe - Bài 2: Việc không thể chậm trễ

Trước tình trạng lượng giấy phép lái xe tồn đọng, rất nhiều người vi phạm không đến chấp hành quyết định xử phạt tại cơ quan Cảnh sát Giao thông, để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ tháng 12/2016, Cục Cảnh sát Giao thông đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị phối hợp chia sẻ dữ liệu về công tác quản lý giấy phép lái xe thông qua mạng máy tính giữa hai ngành.

Chú thích ảnh
Người dân làm thủ tục cấp giấy phép lái xe. Ảnh: Vietnam+

Sau hơn hai năm trao đổi, hai ngành Công an và Giao thông Vận tải đã thống nhất triển khai xây dựng quy chế phối hợp trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, quản lý lái xe, lái tàu, phương tiện, xử lý vi phạm..., trong đó đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung trong công tác cấp giấy phép lái xe, phục vụ công tác quản lý lái xe và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Công tác này sẽ giúp quản lý chặt chẽ việc cấp đổi giấy phép lái xe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.

Dẫu rằng vẫn còn khá nhiều việc để hai ngành Công an và Giao thông Vận tải có thể kết nối, trao đổi dữ liệu về giấy phép lái xe, cũng như các dữ liệu khác về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, song đây là việc không thể chậm trễ hơn nữa, khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo cuối quý IV/2019 nâng Trục liên thông văn bản quốc gia thành trục liên thông tích hợp với Cổng dịch vụ công và thí điểm ngay cho thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe.

Việc trao đổi dữ liệu này sẽ không còn tình trạng như Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói là “kho ông, kho tôi”, thành dữ liệu riêng, độc quyền. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, khi dữ liệu được kết nối sẽ công khai được đối tượng vi phạm ở đâu, đi xe biển số nào, bị giữ bằng hoặc tước bằng. Gặp trường hợp bất khả kháng như hỏa hoạn, mất cắp, có thể truy xuất lại hồ sơ ban đầu trên cơ sở dữ liệu, sẽ ra luôn hồ sơ thi bằng lái xe, ngày được cấp bằng, thời hạn cấp…

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác trật tự an toàn giao thông quý I/2019 diễn ra ngày 24/4, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông cho biết, đầu tháng 6 tới, Bộ Công an sẽ cập nhật và chia sẻ dữ liệu thông tin các trường hợp vi phạm bị tước bằng lái xe, tiến tới kết nối liên thông dữ liệu giữa hai ngành Công an và Giao thông Vận tải. Việc liên thông trên sẽ ngăn chặn tình trạng tài xế bị Cảnh sát Giao thông giữ bằng, nhưng không đến nộp phạt và xin cấp lại, kiểm soát và kiểm tra được việc dùng bằng giả, bằng thật.

"Khi kết nối, ai cố tình gian dối, xin cấp lại, trên phôi bằng có series, nếu xin cấp lần 2 mà đi trên đường dùng phôi cũ (bằng lần 1), Cảnh sát Giao thông, lực lượng thanh tra phát hiện ra, sẽ hủy, thu lại bằng lần một; đồng thời yêu cầu 5 năm sau, người đó phải thi lại bằng B1. Như vậy, kể cả có tất cả các bằng cao rồi, người đó vẫn phải quay lại học từ đầu", Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện thông tin.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng trục kết nối phần mềm quản lý giấy phép lái xe đồng bộ thông tin với người lái xe, về hạng của giấy phép lái xe, thời gian có hiệu lực của giấy phép.

Những thông tin này sẽ kết nối với thông tin xử lý vi phạm của lực lượng chức năng, kết nối hệ thống giám sát hành trình để chia sẻ dữ liệu km hoạt động, các vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe…Các dữ liệu nêu trên sẽ được tổng hợp và thống kê theo từng lái xe, từng đơn vị kinh doanh vận tải và tất cả các đơn vị quản lý được truy cập, các đơn vị thanh tra, kiểm tra đều có quyền truy cập để kiểm tra.

Cũng theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, việc khám sức khỏe, thực hiện cập nhật thông tin về lái xe hành nghề của các đơn vị dù đã được quy định nhưng công việc này đang được làm với tính chất thủ công, chưa số hóa dữ liệu khi cập nhật.

Một số đơn vị kinh doanh thực hiện còn mang tính đối phó, dữ liệu cập nhật và lý lịch hành nghề lái xe không có tính kết nối và chia sẻ với đơn vị quản lý. Để giải quyết vấn đề này, Tổng cục đã nghiên cứu và xây dựng phần mềm để quản lý lái xe kinh doanh vận tải. Phần mềm này sẽ ghi nhận lưu trữ thông tin về lịch sử của lái xe kinh doanh vận tải từ khi bắt đầu đến khi kết thúc hành nghề lái xe.

Sau khi xây dựng xong, Tổng cục sẽ cung cấp tài khoản truy cập và phần mềm cho các sở Giao thông Vận tải để quản lý đội ngũ lái xe thuộc các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn, cung cấp tài khoản truy cập phần mềm cho các đơn vị kinh doanh vận tải để thực hiện theo dõi, cập nhật thông tin về lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định. Ông kiến nghị các cơ sở khám chữa bệnh của Bộ Y tế cùng với Tổng cục kết nối thông tin về sức khỏe lái xe, nhằm đảm bảo tính minh bạch.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, sử dụng thông tin về giấy phép lái xe vi phạm bị tạm giữ tại cơ quan Công an, ngoài việc để kiểm tra, phát hiện những trường hợp xin cấp lại trong thời gian bị tạm giữ do vi phạm, hủy kết quả sát hạch, thu hồi bằng đã cấp, còn nhằm xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cấp giấy phép lái xe.

Theo Phó Thủ tướng, khi tạm giữ bằng lái xe, ngành Công an phải đưa vào dữ liệu và chia sẻ để ngành Giao thông Vận tải biết việc xin cấp lại bằng, xem có đúng mất không. Nếu bị giữ mà lại xin cấp lại phải tước bằng luôn, phải xác minh trước khi cấp lại.

 

Chu Thanh Vân (TTXVN)