09:23 26/09/2011

Chi phí tour leo Fansipan tăng: Các doanh nghiệp lữ hành “quay lưng”

Ông Trần Hữu Sơn, Giám đốc Sở VH,TT&DL Lào Cai cho biết, trong thời gian tới, tỉnh sẽ thành lập đoàn kiểm tra những nội dung mà các đơn vị lữ hành gửi đến cơ quan chức năng của tỉnh về tình trạng thu phí quá cao và không có hóa đơn tài chính...

Ông Trần Hữu Sơn, Giám đốc Sở VH,TT&DL Lào Cai cho biết, trong thời gian tới, tỉnh sẽ thành lập đoàn kiểm tra những nội dung mà các đơn vị lữ hành gửi đến cơ quan chức năng của tỉnh về tình trạng thu phí quá cao và không có hóa đơn tài chính của Trung tâm Du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường (gọi tắt là Trung tâm).

Chi phí leo Fansipan tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp lữ hành bỏ tour.


Đại diện Phòng Nghiệp vụ du lịch thuộc Sở VH,TT&DL Lào Cai cho biết: Cách đây hơn nửa năm, 17 đơn vị kinh doanh lữ hành và chi nhánh doanh nghiệp lữ hành tại Lào Cai đã gửi đơn kiến nghị về tình trạng lạm thu các loại phí đối với tour leo Fansipan. Cụ thể như mua vé vệ sinh môi trường, phí giám sát, phí ngủ, phí bảo hiểm, vé tham quan, yêu cầu khách phải ăn theo thực đơn, sử dụng người khuân vác, tiền thuê địa điểm ngủ, túi ngủ, lều trại do Trung tâm cung cấp.

Các doanh nghiệp lữ hành đang thực hiện tour leo núi Fansipan cho rằng: Với yêu cầu này của Trung tâm Du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường Hoàng Liên, thực chất là yêu cầu tất cả các đơn vị lữ hành buộc sử dụng dịch vụ của họ. Các đơn vị tổ chức tour chỉ có một nhiệm vụ là quảng bá chương trình, tìm kiếm nguồn khách và gom khách rồi gửi khách cho Trung tâm tổ chức. Chính vì vậy, chất lượng phục vụ và uy tín của công ty hoàn toàn phụ thuộc vào Trung tâm. Trong khi các đơn vị tổ chức tour này đều phải cam kết với khách hàng bằng hợp đồng về chất lượng và dịch vụ từ vận chuyển, ăn uống, khuân vác chuyên nghiệp đến hướng dẫn viên.

Đại diện Sunrise Travel (tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) cho biết, thực đơn của Trung tâm đưa ra quá đắt, trang thiết bị phục vụ cho việc leo núi do Trung tâm cung cấp không thể đáp ứng được nhu cầu riêng của từng đoàn khách. Bên cạnh đó, các khoản phí khi tổ chức tour này do Trung tâm thu không có hóa đơn chứng từ hợp lệ để các đơn vị thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Bà Hoàng Thị Vượng, Phó phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở VH,TT&DL Lào Cai) cho biết, chi phí mà Trung tâm “ép” các doanh nghiệp lữ hành đẩy phí giá tour này khoảng từ 300.000 - 650.000 đồng/khách lên khoảng hơn 1.000.000 đồng/khách. Trong khi đó, tour leo Fansipan bán cho khách nước ngoài thường trước đó cả năm, nên khi phí bị đẩy lên khiến các doanh nghiệp này phải bù lỗ. Còn với khách Việt, sau khi khảo sát thấy giá quá cao, họ đều không mua tour này. Hiện các doanh nghiệp tại Sa Pa và Lào Cai đều “quay lưng” lại với tour leo Fansipan.

Đại diện Sunrise Travel cho biết, mọi năm từ đầu tháng 9, đơn vị bán cả chục tour leo Fansipan cho khách Việt, nhưng từ đầu năm trở lại đây, đơn vị chỉ bán được 1 - 2 chương trình và không dám chào bán tour này với khách vì giá tăng quá cao, chất lượng lại không được kiểm soát.

Ông Trần Hữu Sơn, Giám đốc Sở VH,TT&DL Lào Cai cho biết, theo phản ánh của du khách và doanh nghiệp lữ hành, tại Lào Cai trong năm nay có hai điểm tăng giá bất hợp lý: Điểm tham quan Hàm Rồng và điểm leo Fansipan thuộc Vườn Hoàng Liên. “Vấn đề quản lý giá do Sở Tài chính làm trưởng đoàn, chúng tôi phát hiện ra vấn đề và kiến nghị UBND tỉnh Lào Cai thành lập đoàn kiểm tra. Vừa qua, chúng tôi đã mất hơn tháng trời để thanh tra điểm tham quan Hàm Rồng.

Tại đây, họ tăng giá từ 30.000 đồng lên 100.000 đồng/khách vào dịp 30/4, gây bất bình cho du khách. Sau khi kiểm tra, UBND tỉnh ra văn bản yêu cầu chấn chỉnh và chỉ được phép bán đến 70.000 đồng/khách. Giá này áp dụng từ 1/9 và không tăng vô tội vạ nữa. Còn tour leo Fansipan chỉ có Vườn quốc gia Hoàng Liên được bán vé bởi đây là đường độc đạo. Chúng tôi nhận được rất nhiều đơn kiện và phản ánh của du khách. Thời gian tới chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra như đã kiểm tra điểm tham quan Hàm Rồng. Sở VH,TT&DL Lào Cai kiến nghị UBND tỉnh lập đoàn kiểm tra việc tăng giá của Trung tâm Du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường Hoàng Liên.

Nếu làm sai phải xử phạt nghiêm, không thể dựa vào “độc quyền” để tăng giá. Làm du lịch nhưng chưa đầu tư hạ tầng, cơ sở ăn nghỉ, vệ sinh mà thu phí dịch vụ quá cao là không thể chấp nhận”, ông Sơn cho biết. Theo những kiểm tra ban đầu của đơn vị nghiệp vụ của Sở VH,TT&DL cho thấy, trên tuyến leo Fansipan chưa lắp đặt thiết bị cần thiết như thùng rác, biển chỉ dẫn khu vệ sinh...

Trước phản ứng của các đơn vị lữ hành, lượng khách tour leo Fansipan giảm, Trung tâm Du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường Hoàng Liên đã giảm phí cán bộ giám sát từ 150.000 đồng xuống 50.000 đồng/ngày. Một số tuyến doanh nghiệp lữ hành được chủ động lo bữa ăn. Tuy nhiên, các phí khác vẫn cao, khiến các đơn vị lữ hành không đưa tour leo Fansipan vào chương trình bán cho khách. Các doanh nghiệp lữ hành đều kiến nghị, nếu tăng phí đồng nghĩa với việc hạ tầng, dịch vụ được nâng cấp xứng đáng với đồng tiền du khách bỏ ra. Tuy nhiên, hạ tầng và dịch vụ tour leo Fansipan vẫn như cách đây vài năm. Ngoài ra, đơn vị này phải xuất hóa đơn tài chính để các doanh nghiệp lấy đó là cơ sở làm nghĩa vụ với Nhà nước.

Bài và ảnh: Xuân Minh