05:21 27/05/2015

Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giao thông, xây dựng

Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc việc đầu tư mở rộng hầm đường bộ Hải Vân với quy mô 4 làn xe và bổ sung vào Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, tiếp tục giao Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả thực hiện.

* Mở rộng hầm đường bộ Hải Vân

Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc đầu tư mở rộng hầm đường bộ Hải Vân với quy mô 4 làn xe và bổ sung vào Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, tiếp tục giao Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả thực hiện.

Đưa phương tiện từ cửa hầm vào trong để thi công hầm Đèo Cả. Ảnh: Nguyên Lý- TTXVN


Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và nhà đầu tư nghiên cứu, hoàn thiện các thủ tục đầu tư, bảo đảm tính khả thi, đúng quy định hiện hành.

Công trình hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, được khởi công xây dựng vào năm 2000 và khánh thành, đưa vào sử dụng vào năm 2005. Hầm đường bộ Hải Vân gồm 1 hầm chính, 1 hầm lánh nạn chạy song song với hầm chính, 1 hầm thông gió và 3 hầm lọc bụi tĩnh điện cùng 15 ống hầm thông ngang.

Sau khi đưa vào sử dụng, hầm đường bộ Hải Vân không chỉ rút ngắn đáng kể đoạn đường qua đèo từ 21km xuống còn hơn 6,2km, bảo đảm an toàn cho các phương tiện qua lại đèo Hải Vân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ cho các địa phương trong khu vực.

Tuy nhiên, mật độ phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A, đặc biệt là đoạn qua miền Trung nói chung, hầm đường bộ Hải Vân nói riêng ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Nên sau gần 10 năm khai thác, đến nay, hầm đường bộ Hải Vân đã trở nên quá tải, nhất là vào những lúc cao điểm, dẫn đến mất an toàn giao thông, gây ra ùn tắc, hỏa hoạn...

Vì vậy, việc đầu tư mở rộng hầm đường bộ Hải Vân nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải hiện tại và trong tương lai là vô cùng cần thiết.

* Điều chỉnh Quy hoạch Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải

Trên cơ sở đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, thành phố Hải Phòng đến năm 2025.

Trước đó, Thủ tướng đã phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, thành phố Hải Phòng đến năm 2025. Theo đó, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải sẽ trở thành khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực của vùng duyên hải Bắc Bộ và của cả nước, hướng tới mục tiêu hình thành cửa ngõ logistic quốc tế với vai trò là trung tâm kinh tế biển của Đông Nam Á thông qua việc xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, bảo đảm chức năng logistics và khu ngoại quan quy mô lớn gắn liền với cảng. Từng bước hình thành ngành công nghiệp tiên tiến và các khu đô thị có sức hút, tạo động lực thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Việc xây dựng khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải gắn với quy hoạch phát triển của thành phố Hải Phòng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng đã tạo sự liên kết chặt chẽ với Khu kinh tế Vân Đồn - Quảng Ninh.

UBND thành phố Hải Phòng đã đề nghị điều chỉnh, bổ sung so với quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải đã được Thủ tướng phê duyệt như bổ sung bến tầu khách du lịch quốc tế và bến cảng hàng lỏng; điều chỉnh vị trí ga tiền cảng ở đảo Cát Hải; bổ sung tính chất đảo Cái Tráp thành cây xanh sinh thái, kết hợp thương mại, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp.

Theo UBND thành phố Hải Phòng, việc bổ sung các nội dung nêu trên là một bước để phát huy thế mạnh tổng hợp của cảng cửa ngõ Lạch Huyện; sử dụng, khai thác tiềm năng khu vực đảo Cái Tráp cho du lịch, nghỉ dưỡng của vùng Bắc Bộ. Theo quy định tại Nghị định số 08/2005/NĐ-CP các nội dung bổ sung không làm thay đổi lớn đến định hướng phát triển của khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Xét đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, thành phố Hải Phòng đến năm 2025.

Thủ tướng giao UBND thành phố Hải Phòng tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng, tổ chức việc lập, thẩm định và phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, thành phố Hải Phòng đến năm 2025 theo đúng quy định pháp luật hiện hành.


TTXVN/Tin Tức