11:00 02/11/2012

Chấn chỉnh quản lý việc dạy thêm, học thêm

Hà Nội đang gấp rút xây dựng quy định về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải có chế tài mạnh để quản lý việc này.

Hà Nội đang gấp rút xây dựng quy định về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải có chế tài mạnh để quản lý việc này.

 

Hiện nay, việc dạy thêm, học thêm vẫn được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD -ĐT) nhấn mạnh là không được phép đối với học sinh tiểu học trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. Quy định này càng khiến nhiều phụ huynh bức xúc khi hàng loạt các hình thức dạy thêm trá hình dưới dạng quản lý ngoài giờ của các cô giáo tiểu học vẫn đang diễn ra. Sở GD- ĐT Hà Nội đã thừa nhận, chính Sở cũng nhận được không ít khiếu nại của phụ huynh về tình trạng dạy thêm, học thêm khá phổ biến ở bậc tiểu học.


Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng phòng GD- ĐT Gia Lâm thì đối với bậc tiểu học, nhu cầu gửi con ngoài giờ của phụ huynh là có thật, thậm chí là bức thiết vào các ngày nghỉ như thứ 7 vì nhiều gia đình bố mẹ vẫn phải đi làm. Chính bởi nhu cầu này, Gia Lâm vẫn đang cho phép các trường được nhận quản lý học sinh ngoài giờ trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh. “Nhu cầu là có, nếu cấm nhà trường thì phụ huynh sẽ phải gửi con ở nhà cô. Hiện vẫn có những cô giáo sau giờ tan học (16 giờ 30 phút) đã nhận dạy thêm tới 2 ca ở nhà hay thuê chỗ dạy. Trong khi ở trường cơ sở vật chất có, quản lý cũng tốt hơn, mức thu cũng chắc chắn là thấp hơn nếu gửi tư nhân”, ông Nguyễn Văn Quý cho biết. Được biết, việc các trường được nhận quản lý học sinh tiểu học ngoài giờ học theo yêu cầu của gia đình được coi là một trong những hình thức dạy thêm, học thêm trong nhà trường được Sở GD - ĐT Hà Nội đưa vào dự thảo quy định về quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố.


Việc thu phí dạy thêm, học thêm cũng là một trong những nguyên nhân chính gây đơn thư, khiếu kiện từ phụ huynh đến các cơ quan quản lý giáo dục Hà Nội. “Chúng tôi đi kiểm tra ở một số trường và biết được có trường tiểu học thu tiền dạy thêm, học thêm tới 700.000 đồng/học sinh. Nhưng nếu để xử lý thì rất khó vì các trường đều có thể đưa ra đơn thỏa thuận của phụ huynh. Đề nghị Sở GD- ĐT Hà Nội cần đưa ra khung thu chi với hoạt động dạy thêm trong nhà trường để phụ huynh có thể yên tâm với hoạt động này”, đại diện Phòng GD - ĐT Hà Đông cho biết.


Cùng quan điểm này, bà Nguyễn Thị Hương, chuyên viên Phòng GD - ĐT huyện Từ Liêm dẫn chứng: Vì không có quy định cụ thể nào về mức thu đối với dạy thêm, học thêm nên mức thu có sự chênh lệch giữa các khối lớp, các truờng. Có trường hợp tới 100.000 đồng/cháu/buổi. Không chỉ thắc mắc về mức thu dạy thêm, học thêm từ phía phụ huynh mà ngay cả giáo viên nhiều trường cũng bức xúc về tỷ lệ chi cho các khâu quản lý hiện nay do hiệu trưởng quyết định.


Góp ý trong việc xử lý vi phạm, bà Dương Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng GD - ĐT quận Hoàn Kiếm khẳng định, chế tài hiện nay chưa đủ mạnh để xử lý những vi phạm trong hoạt động dạy thêm, học thêm. “Theo tôi, nên áp dụng chế tài theo Luật Viên chức với hình thức xử lý rất quan trọng là hạn chế hoạt động nghề nghiệp. Theo đó, những giáo viên có hình thức ép học sinh đi học thêm, thu tiền cao, dạy không đảm bảo chất lượng thì các cấp quản lý có thể cho tạm dừng giảng dạy với môn học giáo viên đó đảm nhiệm trên lớp”.


Trước thực trạng này, ông Lê Hồng Vũ, Trưởng phòng GD- ĐT Tây Hồ đề xuất, để đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào nề nếp thì cần tập trung vào việc quản lý về chất lượng và chi phí. Chế tài mạnh sẽ giúp cho việc thực hiện tốt hơn. Trong đó, cần có những điều khoản rõ ràng “cảnh báo” để giúp người dạy và người học biết mà tránh các vi phạm. Đồng thời, nếu vi phạm cấp quản lý cũng có cơ sở để quản lý.


Khẳng định việc quản lý dạy thêm, học thêm xuất phát từ nhu cầu và quyền lợi người học chứ không phải người dạy, ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Hà Nội cho biết, việc đưa ra các quy định về quản lý dạy thêm, học thêm của Hà Nội hiện đang được lấy ý kiến để trình thành phố. Sở sẽ tham mưu thành phố để quy định về các mức thu cũng như mô hình quản lý thực sự hiệu quả.


Lê Vân