08:05 12/08/2014

Chấm dứt ủy thác Sở GTVT bảo trì đường kém

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ủy thác bảo trì gần 10.000 km đường quốc lộ cho các Sở Giao thông Vận tải. Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ủy thác bảo trì gần 10.000 km đường quốc lộ cho các Sở Giao thông Vận tải. Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam xung quanh vấn đề này.

 

Thưa ông, công tác ủy thác bảo trì quốc lộ đã được các Sở Giao thông Vận tải thực hiện thế nào?


Các Sở Giao thông Vận tải đã thực hiện tốt công tác bảo trì, sửa chữa các tuyến quốc lộ được Bộ GTVT ủy thác. Tuy nhiên, nguồn vốn cho công tác bào trì, sửa chữa đường quốc lộ luôn thiếu, hiện chỉ đáp ứng được một phần ba nhu cầu. Theo tính toán, để có thể bảo trì, sửa chữa định kỳ và thường xuyên, mỗi năm cần khoảng 19.000 tỷ đồng, trong khi vốn Nhà nước cấp cho công tác bảo trì mỗi năm chưa được 5.000 tỷ đồng.

 

tThi công nâng cấp quốc lộ 1A đoạn qua huyện Thăng Bình (Quảng Nam). Huy Hùng – TTXVN


Trước khó khăn về tài chính, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các Sở Giao thông Vận tải cần ưu tiên những đoạn, điểm quốc lộ hỏng hóc nghiêm trọng, chú trọng bảo đảm an toàn giao thông và công tác thoát nước. Trường hợp bão lũ và hỏng hóc đột xuất, nguy cơ mất an toàn giao thông cao đều được đưa vào diện sửa chữa cấp bách. Vì vậy, công tác bảo trì hệ thống đường quốc lộ trên toàn quốc vẫn bảo đảm, đáp ứng yêu cầu lưu thông và an toàn giao thông.

Tuy vậy, chất lượng bảo trì các tuyến quốc lộ được ủy thác đã có sự không đồng đều giữa các địa phương. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?


Qua kiểm tra cho thấy một số Sở Giao thông Vận tải vẫn chưa chú trọng đến chất lượng bảo trì hệ thống quốc lộ đã được ủy thác. Cụ thể, khi thi công, lựa chọn vật liệu để sửa chữa, bảo trì chưa bảo đảm kỹ thuật, nhiều tuyến đường khi mưa tới vẫn còn bị đọng nước. Ngoài ra, nhiều Sở Giao thông Vận tải vẫn thực hiện công nghệ thi công theo hình thức thủ công... dẫn đến chất lượng chưa bảo đảm yêu cầu.

Để công tác ủy thác bảo trì hệ thống đường quốc lộ trong thời gian tới hiệu quả hơn, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thực hiện những giải pháp gì, thưa ông?


Giải pháp đầu tiên là đẩy mạnh công tác đấu thầu, tìm được những đơn vị có đủ năng lực thi công. Tiếp theo là yêu cầu các nhà thầu muốn tham gia các gói bảo trì phải đáp ứng các yêu cầu về trang thiết bị máy móc và nguồn nhân lực. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác bảo trì của Sở Giao thông Vận tải, từ nguyên vật liệu đầu vào đến tư vấn thiết kế theo đúng quy trình của hoạt động xây dựng cơ bản... Hàng năm, Tổng cục sẽ đánh giá kết quả thực hiện, chấm dứt ủy thác với Sở Giao thông Vận tải thực hiện không tốt. Đồng thời tăng thêm số lượng tuyến quốc lộ ủy thác cho địa phương thực hiện tốt.


Xin cảm ơn ông!


Quang Toàn (thực hiện)