08:23 30/08/2014

Cầu Đông Trù trước ngày thông xe

Những ngày cuối tháng 8/2014, tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân của các xí nghiệp Cầu 17, Cầu 18, Công ty Thi công cơ giới 1… trên công trường thi công cầu Đông Trù đều tranh thủ từng ngày thời tiết nắng ráo, tăng ca làm việc, để bảo đảm kịp bàn giao cho Hà Nội thông xe...

Những ngày cuối tháng 8/2014, tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân của các xí nghiệp Cầu 17, Cầu 18, Công ty Thi công cơ giới 1… trên công trường thi công cầu Đông Trù đều tranh thủ từng ngày thời tiết nắng ráo, tăng ca làm việc, để bảo đảm kịp bàn giao cho Hà Nội thông xe và đưa vào khai thác đúng dịp kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2014).

 

Có mặt tại công trường cầu Đông Trù, phóng viên ghi nhận sự lao động miệt mài, căng sức của tập thể cán bộ, công nhân để thực hiện những hạng mục cuối cùng của công trình. Gần 90% khối lượng công việc đã cơ bản hoàn thành.

 

Mái vòm cầu Đông Trù cơ bản tháo lắp thành công. Ảnh: Hùng Hiếu - TTXVN


Cầu Đông Trù là hạng mục quan trọng nhất của dự án xây dựng đường quốc lộ 5 kéo dài, một trong 37 công trình trọng điểm của Hà Nội giai đoạn 2011-2015. Cầu ứng dụng công nghệ vòm ống thép nhồi bê tông, lần đầu được áp dụng tại Việt Nam.


Khởi công từ tháng 1/2010, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) đã thi công kết cấu phần dưới cầu, gồm 4 thân trụ đặc, với 216 cọc khoan nhồi đường kính 2 m, có độ sâu từ 40 - 60 m dưới lòng sông, với tốc độ kỷ lục 18 tháng. Kết quả này ghi dấu ấn đậm nét về công nghệ xây cầu của ngành giao thông cho đến nay. Kết cấu phần trên (vòm ống thép nhồi bê tông) của cầu Đông Trù phức tạp hơn rất nhiều. Phần này gồm 3 nhịp cầu đôi, bề rộng mặt cầu 54,5 m, kết cấu nhịp liên tục. Đây là công nghệ mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

 

Cienco 1 chuẩn bị tháo dỡ giá đỡ mái vòm cầu Đông Trù.


Thời điểm ký hợp đồng xây cầu năm 2009, các nhà thầu Việt Nam chưa có đủ năng lực, kinh nghiệm để tham gia đấu thầu. Do đó, theo hợp đồng đã ký, Cienco1 là nhà thầu chính và Tổng Công ty Xây dựng cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) là nhà thầu phụ đảm nhận thi công kết cấu vòm ống thép nhồi bê tông. Tuy nhiên, đến tháng 6/2012, nhà thầu Trung Quốc đã xin rút khỏi dự án do không thỏa thuận được dự toán chi phí, nên công trình bị trì hoãn. Điều này đã khiến TP Hà Nội phải “đôn đáo” tìm nhà thầu thay thế.


Phương pháp lắp đặt vòm thép này chưa có tiền lệ thi công cầu ở Việt Nam. Cienco 1 đã đưa vòm thép về điểm hợp long mất 5 giờ và đạt tỷ lệ an toàn tuyệt đối.

Khi đó, Cienco 1 đang thi công cầu Châu Giang (Hà Nam) (năm 2011-2012) và vừa hoàn thành cầu Rồng (Đà Nẵng) có dạng kết cấu tương tự. Với kinh nghiệm, uy tín của mình, tháng 3/2013, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và TP Hà Nội đã quyết định giao cho Cienco 1 thi công toàn bộ cầu Đông Trù. Tổng Giám đốc Cienco1 Cấn Hồng Lai cho biết: Từ hai công trình ở Hà Nam và Đà Nẵng, Cienco1 có đủ các điều kiện, năng lực thi công, để vượt qua thử thách về công nghệ mới có tính chất kỹ thuật phức tạp của dạng cầu mái vòm và cam kết hoàn thành nhiệm vụ.


Tháng 4/2013, toàn bộ đội ngũ kỹ sư, công nhân, máy móc tinh nhuệ nhất của các xí nghiệp Cầu 17, Cầu 18, Công ty Thi công cơ giới 1 đã được huy động ra Hà Nội bắt tay ngay vào việc. Suốt hơn một năm qua, trên công trường dự án lúc nào cũng duy trì khoảng 500 kỹ sư, công nhân liên tục làm việc. 18 tháng cho kết cấu phần trên đầy phức tạp là quãng thời gian gấp gáp với những yêu cầu rất khắt khe về công nghệ.


Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Đông Trù, Đặng Thanh Bình cho biết: Phần vòm trên gồm 3.000 tấn vòm thép, 94 dầm ngang, 176 dầm dọc, 2.324 phiến dầm bản và 2.400 khối bê tông nhồi trong vòm thép… Để lắp đặt được khối lượng những vòm thép khổng lồ này, Cienco1 đã phải sử dụng hệ thống kích nâng đa hành trình để nâng vòm tới độ cao 42 m.


Cầu Đông Trù có tổng mức đầu tư hơn 6.600 tỉ đồng, nối xã Đông Hội (huyện Đông Anh) với phường Ngọc Thụy (quận Long Biên), cách cầu Đuống cũ khoảng 4,5 km. Cầu dài 1,14 km, thiết kế 8 làn xe. Ngoài hệ thống đường dẫn hai đầu, cầu gồm 3 nhịp chính; trong đó 2 nhịp biên dài 80 m và nhịp giữa sông dài 120 m. Cầu Đông Trù cùng với cầu Nhật Tân khi hoàn thành sẽ trở thành trục giao thông chính giúp phát triển khu đô thị, khu công nghiệp bắc qua sông Hồng, góp phần quan trọng giải quyết tình hình giao thông cho khu vực phía Bắc thành phố.

Trong quá trình lắp đặt, sườn vòm thép được kê trên trụ đỡ tạm trên nền móng cọc đóng và cọc khoan nhồi. Giải pháp này phụ thuộc vào một số điều kiện về khí tượng, thủy văn, lưu tốc dòng chảy sông Đuống. Đáng nói hơn, quá trình lắp vòm thép này, mỗi ngày chỉ được thực hiện trong 5 giờ, để bảo đảm an toàn giao thông thủy trên sông Đuống. Mới đây, mốc ngày 10/4/2014 và 6/5/2014 là hai dấu mốc quan trọng, quyết định về kỹ thuật thi công, cũng như tiến độ hoàn thành dự án khi hai đoạn vòm hợp long tổ hợp dài 53 m, rộng 23m, nặng 280 tấn, được lắp đặt chính xác và an toàn.


Từ mẻ bê tông nhồi vòm đầu tiên ngày 27/4 đến đầu tháng 7/2014, toàn bộ 12 vành vòm với 36 lần bơm bê tông đã được hoàn thành và bắt đầu chuyển sang thi công lắp đặt dầm ngang, dầm dọc, dầm bản mặt cầu theo công nghệ mới. Với 94 phiến dầm ngang (mỗi phiến dài 27 m, nặng 120 tấn), hệ thống kích đa hành trình cũng đã thực hiện với độ chính xác tuyệt đối. Theo chia sẻ của những công nhân trên công trường, thách thức lớn nhất trong quá trình lắp vòm, lao dầm là yêu cầu khắt khe về kiểm soát cao độ của đỉnh sườn vòm, lực căng cáp giằng và chuyển vị chân vòm. Tất cả phải chính xác tuyệt đối.


Mọi công việc khó khăn nhất trong thi công cầu Đông Trù đều đã xong. Công việc còn lại chỉ còn tháo dỡ toàn bộ giá đỡ công trình, thảm mặt cầu, làm lan can, sơn hoàn thiện…


Chia sẻ với phóng viên, Giám đốc Đặng Thanh Bình hóm hỉnh: “Hẹn nhà báo đến ngày thông cầu. Khi đó, mọi người sẽ được chứng kiến cầu Đông Trù hoàn hảo nhất. Hàng trăm tấn bê tông sắt thép kết cấu mái vòm cầu uốn lượn trên cao, nặng là thế, hình dung có vẻ xù xì, thô kệch, nhưng nhìn từ xa sẽ giống như những đường cong hoàn mỹ của thiếu nữ e ấp nằm bắc ngang qua sông Đuống. Cầu Đông Trù sẽ là một “hoa hậu” của ngành cầu Việt Nam…”.


Tiến Hiếu - Huy Hùng