09:15 23/09/2014

Cầu Đông Trù sẽ thông xe dịp 60 năm giải phóng Thủ đô

Những ngày cuối tháng 9/2014, Cầu Đông Trù bắc qua sông Đuống (Hà Nội) đang đếm ngược thời gian để thông xe đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2014).

 Người dân các xã Đông Hội, Xuân Canh, Mai Lâm (huyện Đông Anh) ở bên kia sông Đuống đang háo hức chờ ngày thông cầu để thay thế những chuyến đò mất an toàn trước đây và mở ra những điều kiện giao thương mới cho bà con…


Phóng viên báo Tin Tức có mặt tại hiện trường, chứng kiến những phần việc cuối cùng của gói thầu 13, gói thầu chính thi công cầu và mái vòm cầu Đông Trù, cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc, vinh dự của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) đang tăng tốc, thi công ngày đêm 3 ca, 4 kíp, với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, để sớm hoàn thành công trình đúng hẹn, sau 18 tháng thi công.


Cầu Đông Trù là hạng mục quan trọng nhất của dự án xây dựng đường 5 kéo dài, được thành phố Hà Nội xếp trong danh mục 37 công trình, dự án trọng điểm giai đoạn 2011-2015. Dự án đường 5 kéo dài có tổng mức đầu tư trên 6.600 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước. Cầu nối từ xã Đông Hội, huyện Đông Anh sang phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, cách cầu Đuống cũ khoảng 4,5 km. 


Cầu dài 1.140 m, thiết kế 8 làn xe cơ giới, bề rộng mặt cầu 54,5 m (rộng nhất Việt Nam hiện nay) và 2 làn đường sắt đô thị. Ngoài hệ thống đường dẫn 2 đầu, cầu gồm 3 nhịp chính; trong đó 2 nhịp biên dài 80 m và nhịp giữa sông dài 120 m. Cầu Đông Trù có kết cấu vòm thép nhồi bê tông 3 nhịp cầu đôi liên tục, đây là công nghệ thi công cầu lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. 


Trong suốt hơn 1 năm qua, trên công trường cầu Đông Trù lúc nào cũng có khoảng 500 kỹ sư, công nhân thi công liên tục. Theo ông Đặng Thanh Bình, Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Đông Trù: Phần mái vòm trên gồm 3.000 tấn vòm thép, 94 dầm ngang, 176 dầm dọc, 2.324 phiến dầm bản và 2.400 khối bê tông nhồi trong vòm thép… Để lắp đặt được khối lượng những vòm thép khổng lồ này, Cienco1 đã phải sử dụng hệ thống kích nâng đa hành trình để nâng vòm tới độ cao 42 m.


Hai ngày 10/4/2014 và 6/5/014 là những dấu mốc quan trọng quyết định về kỹ thuật thi công, cũng như tiến độ hoàn thành dự án khi hai đoạn vòm hợp long tổ hợp dài 53 m, rộng 23 m, nặng 280 tấn được lắp đặt chính xác và an toàn. Đây là phương pháp lắp đặt vòm thép chưa có tiền lệ thi công cầu ở Việt Nam cho đến nay. Thách thức lớn nhất trong quá trình lắp vòm, lao dầm là sự đòi hỏi khắt khe về kiểm soát cao độ của đỉnh sườn vòm, lực căng cáp giằng và chuyển vị chân vòm. Tất cả phải chính xác tuyệt đối bởi với nhịp liên tục, nếu nâng sai một nhịp sẽ kéo theo các nhịp khác. 


Nhìn lại chặng đường vất vả với bao ẩn số kỹ thuật khó khăn, phức tạp, ông Đặng Thanh Bình tâm sự: Với quy mô lớn và yêu cầu khắt khe về mặt công nghệ, sau khi hoàn thành, cầu Đông Trù đã đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc về việc tiếp thu khoa học, công nghệ mới thi công loại hình cầu vòm ống thép nhồi bê tông nhịp độ lớn của Cienco 1.


Dự án đường 5 kéo dài và cầu Đông Trù sau khi hoàn thiện tạo thành trục giao thông xuyên suốt, kết nối và mở ra hướng phát triển cho khu vực phía Bắc sông Hồng. Nếu như những cầu Thăng Long, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Chương Dương được xây dựng để đáp ứng công năng vận tải, thì cầu Đông Trù ngoài công năng trên còn là điểm nhấn cảnh quan với kiến trúc lộ thiên. Công trình này sẽ đánh dấu sự thay đổi về tư duy của thành phố khi đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. 





Anh Nguyễn Quang Đông, Xí nghiệp câù 17 (Cienco1) hàn những vết nối cuối cùng trước khi sơn cầu

Công nhân Xí nghiệp cầu 17 (Cienco1) hàn mối giằng giữa hai làn cầu Đông Trù

Công nhân Xi nghiệp cầu 17 (Cienco1) đổ những khối bê tông cuối cùng mối nối giữa hai làn cầu.


Công nhân Xí nghiệp cầu 17 (Cienco1) sơn mái vòm cầu Đông Trù


Công nhân Xí nghiệp cầu 17 (Cienco1) lắp đặt lan can cầu.



Kỹ sư Xí nghiệp cầu 18 (Cienco1) đo đạc kỹ thuật mặt cầu trước khi thảm nhựa đường


Nhà thầu gói thầu 13 (Cienco1) lắp đặt cáp giằng cầu Đông Trù


Toàn bộ kỹ sư, công nhân gói thầu 13 (Cienco1) tập trung hoàn thiện những phần việc cuối cùng.


Ba mái vòm chính cầu Đông Trù đã hoàn thiện chờ ngày thảm mặt cầu để thông xe.



Mái vòm cầu Đông Trù dưới ánh hoàng hôn


                                                           Gói thầu 13 thi công phần mái vòm chính cầu Đông Trù đã hoàn thiện


Bài và ảnh: Tiến Hiếu – Huy Hùng