10:15 25/10/2018

Cathay Pacific cố tình che dấu vụ tin tặc đánh cắp dữ liệu 9,4 triệu khách hàng

Cathay Pacific thừa nhận hồi đầu tháng 5 vừa qua, tin tặc đã tấn công cơ sở dữ liệu của hãng và tiếp cận thông tin của 9,4 triệu khách hàng, bao gồm số hộ chiếu, thẻ tín dụng.

 Uy tín của hãng hàng không Cathay Pacific của Hong Kong (Trung Quốc) đang có nguy cơ bị lung lay bởi nghi vấn hãng cố tình che dấu một vụ tấn công mạng xảy ra cách đây 5 tháng.

Chú thích ảnh
Cathay Pacific đối mặt với sức ép do bê bối rò rỉ dữ liệu khách hàng. Ảnh: bbc.com

Ngày 24/10, Cathay Pacific cho biết đã phát hiện hành vi đáng ngờ trên mạng của hãng này hồi đầu tháng 5 vừa qua, theo đó tin tặc đã tấn công cơ sở dữ liệu của hãng và tiếp cận thông tin của 9,4 triệu khách hàng, bao gồm số hộ chiếu, thẻ tín dụng. Cathay Pacific thừa nhận tin tặc đã tiếp cận được khoảng 860.000 số hộ chiếu, 245.000 số thẻ căn cước của người dân Hong Kong, 403 thẻ tín dụng đã hết hạn và 27 thẻ tín dụng khác. Bên cạnh đó, các thông tin khác của hành khách như quốc tịch, ngày sinh, số điện thoại, địa chỉ hòm thư cũng bị ảnh hưởng.  Tuy nhiên, người đứng đầu văn phòng thương mại và khách hàng của Cathay Pacific Paul Loo lý giải sự chậm trễ này là do giới chức hãng muốn kiểm soát tình hình trước khi đưa ra thông báo, không muốn khách hàng bị hoang mang.  

Giám đốc điều hành của Cathay Pacific Rupert Hogg cho hay chưa có dấu hiệu về việc tin tặc đã lạm dụng các thông tin cá nhân, hay tiếp cận hoàn toàn đến lịch trình bay của khách hàng cũng như mật khẩu của hành khách bị đánh cắp. Theo Cathay Pacific, hãng đã triển khai một cuộc điều tra về vụ việc, đồng thời gửi thông báo đến cảnh sát sau khi phát hiện ra vụ tấn công mạng này. Hãng đồng thời cho biết thêm đang trong quá trình liên lạc với những khách hàng bị ảnh hưởng và hướng dẫn họ bảo vệ thông tin cá nhân. 

Tuy nhiên, giới chức Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong cho rằng cách phản ứng của Cathay Pacific đã làm dấy thêm quan ngại. Nhà lập pháp  Elizabeth Quat nhấn mạnh hành động trên là không thể chấp nhận bởi cản trở khách hàng có biện pháp kịp thời bảo vệ thông tin của mình. 

Tình hình tài chính của Cathay Pacifíc không mấy sáng sủa trong những năm gần đây do phải cạnh tranh khốc liệt với các hãng hàng không giá rẻ của Trung Quốc đại lục và các hãng đối thủ từ Trung Đông. Hồi tháng 3 vừa qua, Cathay Pacific thông báo thua lỗ lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và lần thứ 3 trong 70 năm thành lập. 

Hiện Cathay Pacific chưa thông báo về khoản bồi thường cho các hành khách trong vụ việc trên.

TTXVN/Báo Tin tức