09:09 09/09/2011

Cảnh giác với chiêu đại hạ giá sớm bánh trung thu

Thông thường hàng năm, thời điểm sát trung thu, thậm chí sau đó các đại lý bán bánh trung thu tại TP Hồ Chí Minh mới bắt đầu tung ra các chiêu giảm giá, khuyến mãi để đẩy nhanh lượng hàng tồn trong kho trước khi kết thúc mùa trung thu.

Thông thường hàng năm, thời điểm sát trung thu, thậm chí sau đó các đại lý bán bánh trung thu tại TP Hồ Chí Minh mới bắt đầu tung ra các chiêu giảm giá, khuyến mãi để đẩy nhanh lượng hàng tồn trong kho trước khi kết thúc mùa trung thu. Tuy nhiên, năm nay, nhiều người ngạc nhiên vì trung thu chưa đến mà nhiều cửa hàng đã lần lượt treo biển “mua 1 tặng 1”, “giảm giá 50%”...

Giảm giá bánh... nhái

Dạo quanh các tuyến đường có nhiều cửa hàng bán bánh trung thu như Nguyễn Trãi (quận 1), Đỗ Xuân Hợp (quận 9), Nguyễn Tất Thành (quận 4), Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Thị Thập (quận 7)..., các tiệm bán bánh đã trưng biển “bán 1 tặng 1” hoặc “giảm 50%”. Đa số các cửa hàng này quảng cáo bán bánh trung thu của hai thương hiệu lớn là Kinh Đô và Đồng Khánh. Tuy nhiên, khi vào mua bánh thì khách hàng mới vỡ lẽ rằng các cửa hàng đã “treo đầu dê, bán thịt chó”. Tình trạng phổ biến là mua bánh thương hiệu này, lại được tặng kèm một hộp bánh hiệu khác hoặc “vỏ bánh này, ruột bánh kia”. Nếu người mua không để ý kiểm tra thì sẽ dễ dàng “sập bẫy”.

Trên các tuyến đường của TP Hồ Chí Minh, bánh trung thu đang được treo biển “giảm giá 50%”, “mua 1 tặng 1” (ảnh chụp tại một cửa hàng bánh trung thu trên đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9).


Chúng tôi ghé vào quầy đề bảng hiệu bánh Kinh Đô trên đường Nguyễn Tất Thành (quận 4), hỏi mua bánh Kinh Đô đang treo biển “bán 1 tặng 1”, nhưng chị bán hàng tại đây vội vàng giải thích chỉ “bán 1 tặng 1” đối với bánh Đồng Khánh. Chị cho tôi xem hộp bánh có giá 316.000 đồng, giảm một nửa còn 158.000 đồng/hộp. Nếu mua vài chục hộp để làm quà biếu, tặng thì giá chỉ còn 150.000 đồng/hộp và “giảm” thêm chi phí xăng xe. Nhìn kỹ những hộp bánh này, chúng tôi mới phát hiện đó không phải là bánh Đồng Khánh “xịn” vì phía trên chữ Đồng Khánh có thêm chữ N. H rất nhỏ và cơ sở sản xuất được ghi tại phường 8, quận 8. Trong khi đó, ghé một quầy bán bánh trung thu Đồng Khánh “giảm 50%” trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9), người bán đưa ra một hộp bánh Đồng Khánh nhưng lại của cơ sở Phước Hiền (163/9B Chương Dương, quận 1)... Đây thực chất là những sản phẩm của các cơ sở nhỏ, nhưng “nhái” thương hiệu nổi tiếng Đồng Khánh, nếu người mua không để ý chữ nhỏ bên cạnh, dễ lầm tưởng là của thương hiệu Đồng Khánh thật. Và giá cả của các sản phẩm này tương đối thấp, nhưng được người bán “thổi” lên gấp đôi, sau đó giảm còn một nửa.

Trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), hai tuần trở lại đây ngày nào cũng có xe tải chở bánh trung thu đứng bán cho người đi đường với giá rẻ bất ngờ. Trên bao bì của các loại bánh trung thu này ghi Song Long Đồng Khánh (cơ sở sản xuất phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức) trong đó, bánh dẻo đậu xanh có giá 14.000 đồng/cái, bánh nướng: 20.000 đồng/cái (1 trứng), 30.000 đồng/cái (2 trứng).

Không có chủ trương giảm giá

Mang theo những thắc mắc từ phản ánh của nhiều người tiêu dùng về bánh trung thu được giảm giá bất ngờ đang được bán tràn lan trên các tuyến đường của TP.HCM, chúng tôi tìm đến các nhà sản xuất lớn như Kinh Đô, Đồng Khánh... thì đều nhận được câu trả lời: Đây là chiêu dùng những địa điểm bán bánh thương hiệu nổi tiếng rồi trà trộn những loại bánh không rõ nguồn gốc nhằm câu khách.

Ông Lê Văn Thịnh, Phó tổng giám đốc Công ty Kinh Đô, khẳng định: “Sản phẩm bánh Trung thu Kinh Đô bán đúng giá quy định và Kinh Đô hoàn toàn không có chủ trương “bán đại hạ giá” cũng như không có chính sách nào có thể tạo điều kiện cho người bán lẻ thực hiện “đại hạ giá” “giảm 50%” hay “mua 1 tặng 1” cho sản phẩm bánh trung thu Kinh Đô. Đặc biệt, Kinh Đô luôn theo sát diễn tiến nhu cầu thị trường từng ngày, từng giờ nên luôn kiểm soát được lượng bánh cung ứng vừa đủ, do đó tình trạng dư thừa hàng và phải bán đại hạ giá chưa bao giờ xảy ra”. Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc đại diện của thương hiệu Đồng Khánh cũng khẳng định, bánh Đồng Khánh “Bông lúa vàng” không có giảm giá hay “mua 1 tặng 1” như các quầy bán đã nêu. Đặc trưng của sản phẩm này đó là logo có hình bông lúa, hai con rồng và logo hàng Việt Nam chất lượng cao. Vì vậy, người tiêu dùng nên chú ý những đặc điểm trên để tránh mua nhầm phải những bánh trung thu không rõ nguồn gốc và kém chất lượng.

Bài và ảnh: Hoàng Tuyết