11:22 27/11/2012

Căng thẳng cuộc giải cứu con tin người Do Thái - Kỳ cuối: Trận đấu súng trong đêm

Chiếc C - 130 đầu tiên tiếp cận sân bay Entebbe từ hướng nam và dừng ở đường băng chính chạy dọc theo cạnh phía tây của sân bay. Bởi máy bay không bật đèn trong khi bay nên từ mặt đất không thể phát hiện ra sự hiện diện của các máy bay.

Chiếc C - 130 đầu tiên tiếp cận sân bay Entebbe từ hướng nam và dừng ở đường băng chính chạy dọc theo cạnh phía tây của sân bay. Bởi máy bay không bật đèn trong khi bay nên từ mặt đất không thể phát hiện ra sự hiện diện của các máy bay. Phi hành đoàn có thể quan sát thấy nhà ga mới và tháp điều khiển không lưu ở phía bên phải, và ở đằng xa là nhà ga cũ, nơi các con tin đang bị giam giữ. Nó nằm ở sườn dốc ngay sát đường băng cũ. Cách đó khoảng hơn 2 km về phía đông là một đường băng dành cho các máy bay quân sự, nơi mà năm chiếc MiG - 21 và ba chiếc MiG - 17 đang đậu gần đó.

 


 

Cảnh ăn mừng tại sân bay Ben Gurion sau khi giải cứu con tin thành công.

Máy bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay lúc 23 giờ 1 phút theo giờ Ixraen, nghĩa là vừa quá nửa đêm theo giờ Uganđa. Phi công tắt hết động cơ máy bay để giảm tiếng ồn và điều khiển máy bay vào một đường nhánh nằm chéo góc với đường băng. Những người lính dù nhảy xuống và nhanh chóng đặt các đèn hiệu cho các máy bay khác hạ cánh đề phòng hệ thống đèn hiệu trên sân bay bị tắt.


Chiếc Mercedes và những chiếc Land Rover chở Yoni và những người lính của anh lao về phía nhà ga cũ ở cách đó khoảng 1,5 km. Những chiếc xe bật đèn sáng trưng và chạy với tốc độ 64 km/giờ để trông giống như một đoàn xe hộ tống của Tổng thống Uganđa. Ngay trước lúc họ đến được tháp điều khiển không lưu cũ, một lính gác Uganđa chĩa súng vào đoàn xe và tìm cách dừng chúng lại. Tên lính gác biết chiếc Mercedes màu đen không phải là xe của Idi Amin. Yoni và đồng đội của anh buộc phải nổ súng để xông lên nhưng ngay lập tức vấp phải hỏa lực bắn ra từ tháp điều khiển không lưu cũ. Khi chỉ còn cách mục tiêu hơn chục mét, họ buộc phải xuống xe và chạy bộ.


 

Một con tin bị thương nặng được chuyển đến bệnh viện ở Nairôbi.

Có bảy tên khủng bố và hàng chục lính Uganđa đang canh giữ con tin ở tầng trệt. Bọn khủng bố lúng túng, không hiểu tại sao lính Uganđa lại xả súng. Trong loạt đạn đáp trả đầu tiên, bốn tên khủng bố bị loại khỏi vòng chiến đấu, nhưng một tên đã bắn trúng ngực Netanyahu. Vết thương quá nặng khiến anh không qua khỏi mặc dù bác sĩ của đơn vị đã kịp thời có mặt.


Lực lượng đột kích tản ra khắp tòa nhà và tiêu diệt thêm ba tên khủng bố nữa. Hai con tin cũng bị tử nạn.


Chiếc C - 130 thứ hai hạ cánh xuống sân bay lúc 23 giờ 6 phút, trong khi chiếc thứ ba hạ cánh ngay sau đó trong tình trạng đèn tín hiệu trên đường băng bất chợt phụt tắt. Khi những người lính dù đã làm chủ nhà ga mới và đài kiểm soát không lưu, bốn chiếc xe jíp vũ trang, dưới sự chỉ huy của Thiếu tá Shaul Mofaz, phi như bay trên đường băng chéo. Họ chiếm giữ một vị trí trọng yếu phía trước căn cứ quân sự và nã đạn như mưa vào các máy bay MiG. Một số chiếc MiG bị nổ tung trong khi những chiếc còn lại đều bị hư hỏng nặng. Hỏa lực từ những xe jíp cũng khiến cho bọn lính trên tháp điều khiển không thể ngóc đầu lên được.


Không có thêm đơn vị lính Uganđa nào tiếp viện. Idi Amin và các sĩ quan cấp cao không hiểu chuyện gì đang xảy ra ở Entebbe. “Có thể đây là một cuộc đảo chính” - ông ta nghĩ vậy. Idi Amin tìm chỗ ẩn nấp đợi cho đến khi tình hình yên ắng trở lại.


Chiếc C - 130 thứ tư chạy đến một vị trí gần nhà ga cũ để đón con tin. Lúc này bị thiếu một con tin. Hôm ấy, Dora Bloch, 75 tuổi, bị nghẹn thở nên đã được đưa đến một bệnh viện ở Kampala, cách đó hơn 33 km. 104 con tin được nêm chật cứng trên chiếc C - 130 cùng với thi thể của Netanyahu và hai con tin bị chết trước đó.


Khi các nhân viên kỹ thuật của không quân Ixraen đang chuẩn bị bơm nhiên liệu từ các bể chứa ở sân bay Entebbe, Peled truyền lệnh từ máy bay chỉ huy rằng, các máy bay C - 130 có thể được tiếp nhiên liệu ở Nairôbi (Kênia). Chiếc C - 130 thứ tư là chiếc đầu tiên cất cánh. Chiếc cuối cùng cất cánh lúc 0 giờ 40 ngày 4/7 theo giờ Ixraen. Khi họ đến được Nairôbi, tất cả những người trên máy bay cố làm ra vẻ bình thường. “Nhật ký trận đánh” của quân đội Ixraen viết: “Không một chút ầm ĩ, các xe tiếp nhiên liệu chạy đến bên sườn máy bay và bắt đầu tiếp nhiên liệu, trong khi các tài xế chuyển các giấy tờ cho phi công ký như thể họ làm với bất kỳ chuyến bay thương mại nào. Người ta không hỏi han bất cứ câu hỏi nào và không ai vô tình để lộ thông tin”.


Con tin bị thương nặng ở Entebbe được chuyển đến một bệnh viện ở Nairôbi để phẫu thuật nhưng cũng không qua khỏi. Như vậy, tổng số người thiệt mạng trong trận giải cứu con tin này gồm 3 con tin, 20 lính Uganđa, 7 tên khủng bố và Yoni Netanyahu, người chỉ huy chiến dịch giải cứu con tin.


Idi Amin bổ sung thêm số người bị chết do liên quan đến vụ giải cứu này bằng cách ra lệnh tử hình 4 nhân viên kiểm soát không lưu do đã không phát hiện ra các máy bay C - 130 của Ixraen.


Trong hành trình bay trở về, các máy bay C - 130 được các máy bay chiến đấu Ixraen hộ tống đến căn cứ không quân Tel Nof ở phía nam thủ đô Ten Avíp. Sau khi báo cáo nhanh tình hình, họ tiếp tục bay đến sân bay Ben Gurion, nơi có một lễ hội hoành tráng đang đợi họ mang chiến thắng trở về.
Cuộc giải cứu con tin này đã đi vào lịch sử ngành quân sự Ixraen và chiến dịch “Thần sấm” sau này được đổi tên thành Chiến dịch Jonathan để tưởng nhớ đến người chỉ huy đã anh dũng ngã xuống.

 

Đình Vũ (tổng hợp)