05:22 13/05/2015

Canada đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ

Canada phát triển thương mại thông qua một chiếc “gương chiếu hậu”, chỉ tập trung vào xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên và các sản phẩm chế tạo hiện đại như ô tô và máy bay.

Theo báo "Thư tín địa cầu", nhiều nước trên thế giới, trong đó có Canada đều phát triển thương mại thông qua một chiếc “gương chiếu hậu”, chỉ tập trung vào xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên và các sản phẩm chế tạo hiện đại như ô tô và máy bay.

Những ngành xuất khẩu truyền thống này hiện đang phải vật lộn để duy trì thị phần. Tuy nhiên, có một điểm sáng quan trọng nhưng ít được chú ý trong bức tranh thương mại của Canada, đó là việc các công ty nước này đang đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ một cách lặng lẽ và chắc chắn.

Dịch vụ đang chiếm phần lớn sự tăng trưởng thương mại gần đây của Canada. Nhiều dịch vụ xuất khẩu của Canada đang hỗ trợ các công việc chuyên môn được trả lương cao. Ba trong số năm mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Canada trong thập kỷ qua là các dịch vụ tài chính, dịch vụ máy vi tính và dịch vụ quản lý, trong khi nông sản, cùng với khoáng sản và thép cũng nằm trong tốp năm nhờ giá hàng hóa toàn cầu cao.

Lực lượng lao động được đào tạo tốt là một thuận lợi lớn của Canada.


Việc xuất khẩu hàng chế tạo của tỉnh Ontario đã sụt giảm trong thập kỷ qua, nhưng tỉnh này vẫn đạt tăng trưởng xuất khẩu nhờ xuất khẩu dịch vụ. Kinh tế Ontario hiện do ngành dịch vụ chi phối, trong đó có một số ngành nổi tiếng toàn cầu. Sự trỗi dậy của Internet và sự nổi lên của nền kinh tế kỹ thuật số đang cho phép ngành dịch vụ phát triển một cách nhanh chóng.

Lực lượng lao động được đào tạo tốt của Canada là một thuận lợi lớn trong việc tạo ra và quản lý các thông tin cũng như các ý tưởng, vì thế một công ty kiến trúc Canada hiện có thể nhanh chóng bán các thiết kế của họ cho châu Á. Khả năng hoạt động toàn cầu thông qua nền kinh tế kỹ thuật số đang khiến các ngân hàng và công ty bảo hiểm Canada dễ dàng hơn trong việc mở rộng các hoạt động toàn cầu bằng cách bán các dịch vụ thông qua các chi nhánh địa phương tại châu Âu, châu Á và Mỹ Latinh.

Hơn nữa, thế giới kinh doanh hiện nay đang được xây dựng dựa trên sự liên kết sâu sắc hơn giữa các sản phẩm và dịch vụ. Khi các thị trường đang nổi tiếp tục tăng trưởng và nền kinh tế Mỹ phục hồi, nhu cầu đối với nhiều sản phẩm tài nguyên và chế tạo của Canada sẽ tiếp tục tăng lên. Các công ty Canada đang thành công trên các thị trường quốc tế nhờ việc tích hợp dịch vụ khách hàng vào các sản phẩm. Nếu không có các dịch vụ khách hàng, các công ty có thể không bán được sản phẩm.

Các nhà hoạch định chính sách đang có khuynh hướng tập trung nhiều hơn cho xuất nhập khẩu các loại hàng hóa và ít để ý đến thương mại dịch vụ. Những hạn chế đối với sự di chuyển lao động, thông tin và đầu tư tại các thị trường nước ngoài có thể có tác động tiêu cực đối với doanh số dịch vụ toàn cầu. Những rào cản đối với thương mại dịch vụ hiện cũng đang bắt đầu được tính đến trong các hiệp định thương mại mới của Canada và các nhà hoạch định chính sách nước này đang bắt đầu suy nghĩ về cách thức tích hợp thương mại dịch vụ giá trị cao vào các chiến lược mở rộng thương mại.

Canada cần lấp đầy khoảng cách giữa tầm quan trọng của thương mại dịch vụ và sự quan tâm đối với thương mại dịch vụ trong các nghiên cứu, chính sách và phát triển thương mại. Sự cất cánh trong việc xuất khẩu các dịch vụ cao cấp của Canada có thể chưa được chú ý, song cơ hội là lớn và Canada cần chuẩn bị để chớp lấy thời cơ. 


Dương  Hoa (P/v TTXVN tại Canada)