10:18 14/10/2025

Cân nhắc thời điểm có hiệu lực thi hành Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp

Cần rà soát các quy định về Quỹ Đầu tư phát triển công nghiệp an ninh, Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia để phân định rõ ràng, không để trùng lặp nội dung chi của Quỹ Công nghiệp Quốc phòng và Quỹ Công nghiệp An ninh; bổ sung các nguyên tắc để phát triển hai quỹ này.

Đó là kết luận của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương tại phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp ngày 14/10.

Chú thích ảnh
Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, dự án Luật được xây dựng nhằm hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách, tạo lập môi trường phát triển công nghiệp an ninh phục vụ toàn hệ thống chính trị và xã hội, hướng tới xuất khẩu, đóng góp tích cực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển đổi số quốc gia.

Đồng thời, ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp, đặc thù phục vụ phát triển mạnh mẽ công nghiệp an ninh. Dự án Luật tập trung sửa đổi, bổ sung các nội dung theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, trọng tâm là quy định về hình thành Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia và thiết lập Quỹ đầu tư phát triển công nghiệp an ninh.

Dự thảo Luật bổ sung 1 mục về Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia vào chương II, gồm 4 Điều, quy định về chức năng, nhiệm vụ, thành phần của Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia (Điều 45a), hạt nhân Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia (Điều 45b), thành viên tham gia Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia (Điều 45c) và chính sách của Nhà nước đối với Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia.

“Nội dung bổ sung cơ bản tương đồng với quy định về Tổ hợp công nghiệp quốc phòng tại Mục 7 Chương II, tuy nhiên, quy định cụ thể những nội dung đặc thù của Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia so với Tổ hợp công nghiệp quốc phòng để tránh trùng lặp, chồng chéo và thể chế hóa yêu cầu của Bộ Chính trị về Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia”, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định.

Tại dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan tại Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp để tách Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh thành 2 Quỹ độc lập, gồm Quỹ đầu tư phát triển công nghiệp an ninh và Quỹ công nghiệp quốc phòng. Trong đó, Quỹ đầu tư phát triển công nghiệp an ninh được đầu tư mạo hiểm nhằm xây dựng, phát triển công nghiệp an ninh.

Do không sử dụng Quỹ chung, nên theo Thứ trưởng Bộ Công an, dự thảo Luật phân cấp quản lý Quỹ công nghiệp quốc phòng từ Chính phủ cho Bộ Quốc phòng, giao Bộ Công an quản lý Quỹ đầu tư phát triển công nghiệp an ninh. Ngoài ra, bổ sung một số quy định đặc thù của Quỹ đầu tư phát triển công nghiệp an ninh gồm nguồn tài chính từ đóng góp của các thành viên tham gia Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia, nguyên tắc hoạt động chấp nhận rủi ro, đầu tư mạo hiểm nhằm xây dựng, phát triển công nghiệp an ninh, đặc biệt, không định nguyên tắc không trùng nội dung chi với Quỹ công nghiệp quốc phòng và Quỹ phát triển dữ liệu quốc gia.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại Lê Tấn Tới cho biết, Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại nhất trí với các quy định được bổ sung về Quỹ đầu tư phát triển công nghiệp an ninh trong dự thảo Luật nhằm thể chế kịp thời Kết luận số 158-KL/TW của Bộ Chính trị với các cơ chế đặc thù, chấp nhận rủi ro, được đầu tư mạo hiểm vào các hoạt động liên quan để xây dựng công nghiệp an ninh; nhất trí với đề xuất điều chỉnh tên gọi “Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh” thành “Quỹ công nghiệp quốc phòng” nhằm tách bạch thành 2 quỹ riêng là Quỹ công nghiệp quốc phòng và Quỹ đầu tư phát triển công nghiệp an ninh.

Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại cũng cơ bản nhất trí với nội dung Điều 45a về chức năng, nhiệm vụ, thành phần của Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia. Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị rà soát các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp an ninh được liệt kê tại điểm a khoản 2 cho đầy đủ hoặc quy định khái quát để bảo đảm tính linh hoạt; đề nghị bổ sung một điều quy định cụ thể về “Hội đồng quản lý phát triển công nghiệp an ninh quốc gia” hoặc giao Chính phủ quy định cụ thể về Hội đồng này.

Chính phủ đề xuất xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp theo trình tự, thủ tục rút gọn để trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười. Tuy nhiên, do hầu hết các nội dung được sửa đổi, bổ sung đều giao Chính phủ quy định chi tiết, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị cân nhắc thời điểm có hiệu lực thi hành của luật cho phù hợp.

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; cơ bản nhất trí với nhiều nội dung trong dự thảo Luật do Chính phủ trình và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng An ninh và Đối ngoại.

Chú thích ảnh
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu kết luận.

Phát biểu kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát các chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng về công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, nhất là Kết luận số 158-KL/TW của Bộ Chính trị, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ, toàn diện trong dự thảo Luật. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách của tình hình thực tiễn phát triển hệ thống cơ sở công nghiệp an ninh, hình thành Tổ hợp công nghiệp an ninh, thiết lập Quỹ Đầu tư phát triển công nghiệp an ninh và xây dựng các cơ chế, chính sách vượt trội phù hợp.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết cho cả hai lĩnh vực quốc phòng và an ninh; nghiên cứu cơ chế quản lý, vận hành hoạt động của Tổ hợp Công nghiệp An ninh cho hiệu quả và có tính khả thi. Luật được xây dựng, ban hành theo trình tự thủ tục rút gọn nên có thể có hiệu lực từ ngày được thông qua hoặc ngày ký ban hành. Do vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành hoàn thiện sớm các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành để có cùng hiệu lực thi hành với luật. Hạn chế ban hành chậm văn bản hướng dẫn thi hành vì dự án Luật này quy định nhiều vấn đề mới, mang tính chất kiến tạo và phát triển.

V.T/Báo Tin tức và Dân tộc