05:21 24/05/2015

Cần đầu tư hoàn thành Đường lên ngã ba biên giới - Bài 1

Quốc lộ 4H được coi như trục “xương sống”, nối liền trung tâm tỉnh Điện Biên với các địa phương dọc tuyến biên giới Việt - Lào và Việt - Trung, đến ngã ba biên giới giữa 3 nước.

Quốc lộ 4H được coi như trục “xương sống”, nối liền trung tâm tỉnh Điện Biên với các địa phương dọc tuyến biên giới Việt - Lào và Việt - Trung, đến ngã ba biên giới giữa 3 nước. Con đường này có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội và quốc phòng an ninh khu vực phía Tây Bắc của tỉnh Điện Biên. Được đầu tư từ năm 2010, tuy nhiên đến thời điểm này, tuyến quốc lộ 4H mới được nâng cấp “phần giữa”, phía đầu và cuối tuyến vẫn hết sức hiểm trở và xuống cấp nghiêm trọng.


Mong mỏi một con đường


Từ thị trấn Mường Chà vào Mường Nhé, quốc lộ 4H bắt đầu với những con dốc dựng đứng, quanh co khúc khuỷu, chiều rộng mặt đường chỉ có 3,5 m theo tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi, chỉ đủ cho 2 xe ô tô tránh nhau khá khó khăn.

Đường đã được nâng cấp, từ Si Pa Phìn (Mường Nhé) đoạn km47-km147.


Đây là tuyến đường được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2009, kết nối trung tâm tỉnh lỵ với huyện biên giới Mường Nhé và lên khu vực cặp cửa khẩu quốc gia A Pa Chải - Long Phú (Trung Quốc). Sau khi huyện Nậm Pồ được thành lập, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, lưu lượng xe vận tải, xe khách gia tăng đã khiến cho tuyến đường này đã trở nên quá tải và xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường đã hư hỏng, rạn nứt, lún lồi và đặc biệt là những khúc cua lớn với bán kính nhỏ đang trở thành mối đe dọa người tham gia giao thông qua tuyến đường này. Điều đáng chú ý cũng trên quốc lộ (QL) 4H, dài trên 100km từ Si Pa Phìn đến thị trấn Mường Nhé lại đã hoàn thành việc nâng cấp vào cuối năm 2014. Hiện đây là đoạn đường thảm bê tông nhựa với những khúc cua đã được mở rộng, chiều rộng mặt đường nâng từ 3,5m lên 5,5m, tương đương với tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi.

Điều mà nhân dân các dân tộc huyện Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Nhé mong mỏi tuyến QL này hoàn thành việc nâng cấp cũng là ao ước chung của mọi người dân ở các địa phương nơi vùng cao biên giới. Ông Lènh Văn Sím, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Chà Nưa chia sẻ: “Xã Chà Nưa nằm ngay bên QL4H. Những năm trước đây, tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, nhân dân trong xã khi có việc ra ngoài tỉnh hay vào huyện Mường Nhé đi lại rất vất vả. Được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư nâng cấp tuyến đường từ Si Pa Phìn đi Mường Nhé, bà con phấn khởi lắm, bây giờ việc đi lại không còn là nỗi lo như trước đây. Tuy nhiên vẫn còn đoạn từ Km0 đến Km47 đang xuống cấp nghiêm trọng, nhân dân trong xã mong muốn nhà nước tiếp tục đầu tư nâng cấp, để tạo điều kiện cho các xã trong khu vục phát triển kinh tế xã hội…”.

Được biết ngành Giao thông - Vận tải và chính quyền tỉnh Điện Biên đã kiến nghị tiếp tục nâng cấp đoạn đường còn lại trên QL4H, gồm 47 km từ huyện Mường Chà đến Km47, và 37 km từ thị trấn Mường Nhé đến cửa khẩu quốc gia A Pa Chải. Ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên cho biết: “Trên toàn tuyến QL4H nối liền QL12 với cửa khẩu quốc gia A Pa Chải dài 184 km. Từ năm 2010, 100 km trên tuyến đường này đã được đầu tư nâng cấp mở rộng và thảm bê tông nhựa mặt đường tương đương tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi. Nhưng đoạn đầu tuyến từ Na Pheo vào Si Pa Phìn (từ km 0 đến km 47) và đoạn cuối tuyến từ Mường Nhé đi Cửa khẩu A Pa Chải và sang Pác Ma hiện nay mới đạt tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi, mặt đường 3,5m đá răm láng nhựa. Hiện nay mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng và không đảm bảo an toàn giao thông. Chính vì vậy, việc đầu tư nâng cấp đoạn đầu tuyến từ km0 đến km47 và đoạn cuối tuyến từ Mường Nhé đi cửa khẩu A Pa Chải là hết sức cần thiết, để đảm bảo an toàn giao thông và an ninh quốc phòng. Đồng thời cũng là điều kiện hết sức quan trọng để phát triển cửa khẩu A Pa Chải trên địa bàn tỉnh Điện Biên, góp phần giúp Điện Biên xóa đói giảm nghèo, và đặc biệt là phục vụ tốt cho quốc phòng an ninh”.

Đến thời điểm này, Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã có chủ trương, văn bản trả lời và quyết định cho phép lập dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp 2 đoạn đường này. Đây là tin vui lớn đối với chính quyền và nhân dân các dân tộc hai huyện biên giới Nậm Pồ và Mường Nhé.

Nếu toàn bộ tuyến QL4H (nối liền từ QL12 đến cửa khẩu quốc gia A Pa Chải) được cải tạo, nâng cấp đồng bộ, đây sẽ là điều kiện rất quan trọng để phát triển kinh tế, xã hội toàn tuyến biên giới phía Tây Bắc của tỉnh Điện Biên. Đồng thời đây cũng là điều kiện rất cấn thiết, để chính quyền và các lực lượng vũ trang Điện Biên giữ vững ổn định an ninh chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới tại vùng cực Tây của tổ quốc này.

Bài và ảnh: Chu Quốc Hùng


Bài cuối: Hiệu quả của dự án nâng cấp tuyến quốc lộ 4H