01:01 21/01/2022

Cận cảnh đào hầm Trường Vinh xuyên núi Mồng Gà trên cao tốc Bắc Nam

Hầm Trường Vinh nối thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) và thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) dài 450 m là một trong những hạng mục dự án hầm quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 thuộc dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu. Những ngày cuối tháng 1/2022, phóng viên báo Tin tức có mặt trên công trường, ghi nhận không khí hối hả tăng tốc thi công của cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động của các nhà thầu dự án, nhằm sớm vượt đích thông hầm so với mục tiêu đề ra.

Video phóng viên báo Tin tức ghi cận cảnh đào hầm Trường Vinh xuyên núi Mồng Gà: 

Ông Nguyễn Tiến Thành, Chỉ huy trưởng phụ trách thi công hai cửa Bắc hầm Trường Vinh của Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hàng ngày, nhà thầu huy động khoảng 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân, đồng thời huy động tối đa các loại máy móc, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung thi công song song 2 ống hầm.

Hai cửa Bắc hầm Trường Vinh được thi công từ tháng 11/2021, đến nay, ống hầm bên phải đào được 32/245 m, ống hầm bên trái đào 26 m. Do bán kính hầm lớn, nên quá trình thi công phải tính toán thận trọng, đảm bảo công tác nổ mìn mở cửa hầm an toàn.

Chú thích ảnh
Toàn cảnh thi công hai cửa Bắc hầm Trường Vinh.
Chú thích ảnh
Bảng thông số gói thầu hầm Trường Vinh.
Chú thích ảnh
Kỹ sư đang lấy tọa độ kỹ thuật phần cửa Bắc hầm Trường Vinh.
Chú thích ảnh
Công đoạn ghim thép vào lòng núi phía trên nóc hầm có tác dụng giữ các khối đất đá trong hầm không bị ảnh hưởng khi đào.
Chú thích ảnh
Mái hầm thi công các hạng mục liên quan đến đâu, gia cố ngay đến đó.

Để thúc tiến độ, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động nhân lực và máy móc tốt nhất, tăng tốc thi công 3 ca liên tục, phấn đấu đến ngày 30/4/2022 sẽ thông ống hầm. Hiện nay, các đơn vị thi công đang đưa các mũi khoan vào bóc tách thớ đá, trước khi khoan nổ và chống đỡ bằng neo, kết hợp bê tông phun để gia cố mái hầm.

"Thời gian đầu triển khai, dự án gặp không ít khó khăn do đường giao thông, đường công vụ vướng mặt bằng, ảnh hưởng đến việc vận chuyển máy móc, thiết bị... Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, Ban Quản lý dự án 6 (đơn vị đại diện chủ đầu tư), những khó khăn này đã được khắc phục, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu thi công", ông Nguyễn Tiến Thành chia sẻ.

Chú thích ảnh
Máy khoan đục đang bóc tách các thớ đá bên ngoài cửa hầm.
Chú thích ảnh
Công đoạn ghim thép vào lòng núi đòi hỏi kỹ thuật chính xác tuyệt đối.
Chú thích ảnh
Công nhân khoan lỗ vách núi để đóng thép ghim vào lòng núi, sau đó đặt miếng đệm sắt và siết chặt đai ốc gia cố vỏ hầm.
Chú thích ảnh
Bê tông tươi trộn tại chỗ đưa vào máy phun gia cố mái hầm.

Tại 2 cửa Nam hầm Trường Vinh, ông Trần Trung Tuấn, Chỉ huy trưởng thi công gói thầu cho biết, đến trung tuần tháng 1/2022, ống hầm phải đã đào đường dẫn được 73.000/227.000 m3, đắp đường dẫn 9.500/11.000 m3; đang tập trung thi công tuyến chính, các hạng mục: Đào bỏ lớp mặt, đắp nền, thi công cống thoát nước, đường công vụ, phun bê tông vỏ mái hầm.... đều đảm bảo tiến độ đề ra.

Chú thích ảnh
Toàn cảnh thi công 2 cửa phía Nam hầm Trưởng Vinh.
Chú thích ảnh
Xe trộn bê tông tươi phục vụ thi công 24/24 giờ.
Chú thích ảnh
Tiến độ các hạng mục đào 2 ống hầm phía Nam, gia cố mái hầm, tập kết vật liệu, thiết bị thi công... đang được nhà thầu đảm bảo mục tiêu.
Chú thích ảnh
Phun bê tông gia cố mái vòm hầm sau khi đóng sắt ghim vào lòng núi.
Chú thích ảnh
Vận chuyển thép vòm trước khi đan dầm phần khung đỡ phía trên mái hầm.
Chú thích ảnh
Toàn cảnh thi công đường dẫn vào hầm Trường Vình.

Theo kết quả thăm dò địa chất, hầm Trường Vinh thi công xuyên núi Mồng Gà có đến hơn 300 m đào xuyên đá, còn lại là các lớp trầm tích pha lẫn đất đá, nên các máy khoan hầm gặp không ít khó khăn. Để đảm bảo tiến độ thi công, các máy khoan, thiết bị đào hầm khi gặp sự cố đều được sửa chữa, bảo dưỡng ngay trên công trường. Hầm Trường Vinh được các nhà thầu thi công theo công nghệ NATM của Áo, phương pháp này thể hiện khả năng chống chịu lớn đối với các áp lực địa chất ở khu vực dễ xảy ra động đất.

Hầm Trường Vinh có vốn đầu tư khoảng 566 tỷ đồng. Các nhà thầu cam kết hoàn thành hầm vào tháng 7/2023. 

Đăng Sơn/Báo Tin tức