09:14 06/09/2019

Cải cách hành chính để tạo thuận lợi cho người thụ hưởng BHXH

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Nghệ An đang đẩy mạnh triển khai cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để từng bước đáp ứng sự hài lòng của người tham gia BHXH.

Thủ tục nhanh chóng

Anh Nguyễn Công Thạch (quê xã Phú Sơn, huyện Anh Sơn) đến trụ sở BHXH tỉnh để làm lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bị mất cho người em. “Do tôi đang làm việc tại thành phố Vinh nên ra làm hộ, chỉ cần xuất trình chứng minh thư, điền tờ khai theo mẫu chỉ chưa đầy 3 phút sau đã được cấp lại thẻ BHYT mới”, anh Thạch cho biết.

Chú thích ảnh
Anh Nguyễn Công Thạch làm lại thẻ BHYT cho em trai.

“Thủ tục hành chính khá nhanh do tất cả dữ liệu tham gia BHYT, BHXH đều có trên hệ thống”, ông Lê Trường Giang, Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An cho biết.

BHXH tỉnh Nghệ An tiếp tục triển khai giao dịch hồ sơ điện tử trong việc kê khai đóng BHXH, BHYT và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT (với 8.718 đơn vị sử dụng lao động đăng ký cài đặt, trong đó có 7.546 đơn vị giao dịch đạt tỷ lệ 92,52%, trong đó doanh nghiệp: 4.655 đơn vị); triển khai giao dịch điện tử trong giải quyết các chế độ BHXH ngắn hạn trong phạm vi toàn tỉnh, gắn với đẩy mạnh chi trả trợ cấp qua tài khoản cá nhân (ATM), giúp cho đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH tiết kiệm thời gian và chi phí, giám sát được chặt chẽ tình trạng nghỉ việc hưởng chế độ sai quy định.

Để hoàn thành mục tiêu giao dịch điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cũng như giảm số giờ giao dịch giữa cơ quan BHXH với doanh nghiệp, hiện nay, BHXH tỉnh tiếp tục hướng dẫn bổ sung tiếp nhận giải quyết hồ sơ hưởng BHXH ngắn hạn qua mạng internet cho các đơn vị chưa có chữ ký số.

“Với những doanh nghiệp lớn có trên 500 lao động thì trực tiếp Phó Giám đốc BHXH tỉnh và phòng chuyên môn xuống hướng dẫn trực tiếp về công tác đóng BHXH. Nếu cần sẽ tổ chức làm thủ tục, câp sổ ngay tại chỗ”, ông Lê Trường Giang cho biết.

Theo đề án Cải cách hành chính tại BHXH tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018-2020, trong năm 2019, BHXH tỉnh lên kế hoạch đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực BHXH, BHYT năm 2019, với 3 TTHC phấn đấu đơn giản hóa và 7 TTHC phấn đấu rút ngắn thời gian thực hiện; khắc phục có hiệu quả tình trạng chậm trả hồ sơ giải quyết TTHC với tỷ lệ hồ sơ trả kết quả giải quyết đúng hạn trên 99,5%, tỷ lệ chậm trả hồ sơ giảm xuống dưới 0,5%; đẩy mạnh việc thực hiện nhận và trả hồ sơ, thủ tục hành chính thông qua Bưu điện.

Giảm nợ BHXH, mở rộng đối tượng thu

Việc thực hiện cải cách hành chính kết hợp với đồng bộ giải pháp trong tuyên truyền, quản lý, đến cuối tháng 7, tỉnh Nghệ An đã có hơn 2,8 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100,82% kế hoạch giao đầu năm, tỷ lệ bao phủ đạt 89,25% dân số toàn tỉnh; gần 225.000 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 97,75% kế hoạch giao đầu năm; hơn 42.000 người tham gia BHXH tự nguyện, hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao năm 2019(104,28% kế hoạch giao đầu năm), tăng 16.173 người (61,6%) so với cùng kỳ và tăng 11.242 người (36,03%) so với cuối năm 2018.

Bên cạnh đó, đến tháng 7/2019, tổng số nợ BHXH, BHYT là hơn 224 tỷ đồng, chiếm 3,7% số phải thu, giảm hơn 63 tỷ đồng (giảm 21,96%) so với cùng kỳ năm 2018.

Cùng với việc đôn đốc, thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT; BHXH tỉnh Nghệ An luôn chú trọng thực hiện giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động tại các đơn vị nợ BHXH trong phạm vi quy định của pháp luật, từ đó góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp và đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Đến nay, BHXH tỉnh cơ bản hoàn thành việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động tự quản lý theo đúng quy định của Luật với tỷ lệ sổ BHXH đã bàn giao đạt 99,8%.

Có được kết quả trên là do BHXH tỉnh Nghệ An chú trọng chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành chính, tinh thần, thái độ của công chức viên chức, tiếp tục xây dựng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động BHXH tỉnh Nghệ An “thân thiện, trách nhiệm”, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Sau khi triển khai số điện thoại đường dây nóng, kios điện tử, từ tháng 7 năm 2018, BHXH tỉnh đã công bố và triển khai Hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp tại địa chỉ http://sipas.nghean.bhxh.gov.vn.

“Hệ thống phần mềm này chỉ mới có ở Nghệ An. Chúng tôi lập phần mềm này và chụp ảnh tất cả hơn 500 cán bộ của BHXH đưa lên hệ thống đánh giá này để tất cả mọi người có thể nhận xét về thái độ làm việc. Qua đó, các bộ của BHXH cũng tự biết là cộng đồng giám sát để từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ trong công việc”, ông Lê Trường Giang cho biết

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Nghệ An đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phấn đấu thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực BHXH, BHYT; hoàn thiện, đẩy mạnh kết nối cơ sở dữ liệu về bảo hiểm với các hệ thống cơ sở dữ liệu có liên quan nhằm phục vụ tốt công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT; chuẩn hóa dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, dữ liệu thẻ BHYT, tạo tiền đề để cấp thẻ BHYT điện tử năm 2020 theo chỉ đạo của Chính phủ.

“BHXH tỉnh thường xuyên chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động trong cán bộ, viên chức, người lao động gắn với đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05/CT-TƯ ngày 15/5/2019 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Lấy sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT là thước đo cho sự phát triển của ngành", ông Lê Trường Giang cho biết.

 

Bài và ảnh: Diệu Linh