Trước diễn biến mưa lũ phức tạp tại khu vực Gia Lai (Bình Định cũ) và Đắk Lắk (Phú Yên cũ), Khánh Hòa…, các nhà mạng tăng cường ứng cứu thông tin, tặng tiền vào tài khoản cho khách hàng vùng lũ miền Trung.
Cụ thể, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã ngay lập tức kích hoạt các kịch bản ứng cứu thông tin. Với tinh thần "thông tin phải thông suốt", MobiFone đã nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện đến các vị trí trọng điểm nhằm bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai và nhu cầu kết nối khẩn cấp của người dân.
Đấu nối lại dây cáp thông tin bị đứt do mưa lũ.
MobiFone đã tăng cường công tác phối hợp và cập nhật liên tục tình hình từ địa bàn, đồng thời điều động bổ sung nhân lực, thiết bị và phương tiện đến các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ. Ngay trong đêm 19/11, các đội ứng cứu từ Trung tâm Mạng lưới MobiFone Miền Trung đã được triển khai hỗ trợ khẩn cấp cho Đài Viễn thông Bình Định, nhanh chóng có mặt tại địa bàn để phối hợp cùng chính quyền địa phương xử lý sự cố.
Các cán bộ kỹ thuật ứng cứu thông tin tại Gia Lai (Bình Định cũ).
Tại Gia Lai (Bình Định cũ) và Đắk Lắk (Phú Yên cũ), mưa lớn kéo dài làm nước lũ dâng cao, nhiều tuyến đường bị chia cắt, gây khó khăn lớn trong việc tiếp cận các trạm. Nhiều vị trí có địa hình hiểm trở, dòng chảy xiết khiến việc châm nhiên liệu duy trì hoạt động trạm phát sóng gặp trở ngại. Trong điều kiện thời tiết phức tạp, các kỹ sư MobiFone vẫn nỗ lực bám địa bàn, bằng mọi biện pháp giữ ổn định hoạt động các trạm còn vận hành, bảo đảm vùng phủ liên lạc phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.
Với những trạm bị cô lập nhưng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an toàn và an ninh mạng lưới, MobiFone đã làm việc chặt chẽ với lực lượng Công an địa phương để xây dựng phương án tiếp cận an toàn, sớm nhất có thể, nhằm khôi phục thông tin trong thời gian nhanh nhất.
Các cán bộ kỹ thuật ứng cứu thông tin.
Không chỉ tập trung cho công tác kỹ thuật, MobiFone còn triển khai hoạt động hỗ trợ khách hàng đang chịu ảnh hưởng của thiên tai. Nhằm chia sẻ khó khăn và giúp người dân duy trì kết nối trong thời điểm khẩn cấp, MobiFone dành tặng 30.000 đồng vào tài khoản KM3T, sử dụng cho dịch vụ gọi và nhắn tin nội – ngoại mạng trong 3 ngày. Chương trình áp dụng cho cả khách hàng đang roaming tại khu vực có mở dịch vụ, góp phần đảm bảo mọi người đều có thể giữ liên lạc với gia đình và cơ quan chức năng khi cần thiết.
Hiện toàn hệ thống MobiFone đang duy trì chế độ trực 24/7, huy động tối đa nhân lực và thiết bị, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống phát sinh. MobiFone cam kết đồng hành cùng chính quyền và cộng đồng, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, an toàn, góp phần hỗ trợ hiệu quả công tác phòng chống thiên tai tại khu vực miền Trung.
Theo đại diện VNPT, lượng mưa dồn dập trong thời gian ngắn khiến nhiều tuyến đường bị cấm, nhiều vùng dân cư bị cô lập, lưới điện và hạ tầng thiết yếu bị gián đoạn.
Cán bộ kỹ thuaatjVNPT xử lý sự cố thông tin.
Hạ tầng viễn thông của các nhà mạng nói chung và VNPT nói riêng chịu tác động nặng nề: nhiều trạm bị mất điện diện rộng, nhiều tuyến cáp quang bị đứt do sạt lở hoặc bị nước lũ cuốn trôi. Tuy nhiên, với tinh thần nỗ lực hết mình, không để mạng lưới gián đoạn, VNPT đã triển khai lực lượng kỹ thuật khẩn cấp, bất chấp thời tiết khắc nghiệt để giữ vững thông tin liên lạc phục vụ chính quyền và người dân.
Theo thông tin từ VNPT địa phương, ngay trong ngày 19/11, nhiều sự cố đứt cáp quang đã xảy ra. Khi nước tạm rút, các đội kỹ thuật của VNPT Gia Lai và VNPT Đắk Lắk lập tức có mặt tại hiện trường để xử lý. Hàng trăm cán bộ kỹ thuật và vật tư được điều động bổ sung từ các vùng lân cận, cùng phương án ứng cứu 24/7, bảo đảm sẵn sàng cho mọi tình huống phát sinh.
Tại Khánh Hòa, nơi mưa lớn kéo dài gây ngập sâu nhiều khu vực, các kỹ sư VNPT đã triển khai công tác khắc phục mạng lưới, dù có điểm phải đi bộ mấy cây số mới tiếp cận được vị trí bị sự cố. Nhờ sự quyết tâm ấy, thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo điều hành, cứu hộ, cứu nạn, cũng như kết nối thoại và data cho người dân vẫn được duy trì thông suốt trong thời điểm khó khăn nhất.
Song song với việc khắc phục hạ tầng, VNPT cũng kích hoạt giải pháp roaming hai chiều với các nhà mạng khác tại Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai, giúp giảm tải áp lực mạng lưới và bảo đảm liên lạc liên tục.
Trong hoàn cảnh mưa gió trắng trời và mất điện, các điểm giao dịch VNPT đã kịp thời mở rộng cửa đón tiếp bà con người dân đến tránh trú, sạc pin điện thoại và các thiết bị thông tin…