03:08 20/03/2012

Các hãng vận tải thận trọng tăng giá cước

Sau khi có quyết định tăng giá xăng dầu, các doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng đều tỏ ra thận trọng khi đưa ra mức tính giá cước mới thích hợp nhằm bảo đảm tính cạnh tranh và “giữ chân” khách hàng.

Sau khi có quyết định tăng giá xăng dầu, các doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng đều tỏ ra thận trọng khi đưa ra mức tính giá cước mới thích hợp nhằm bảo đảm tính cạnh tranh và “giữ chân” khách hàng.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, Hiệp hội hiện có 70 hội viên, phần lớn là các doanh nghiệp vận tải có quy mô từ 5 đến 100 đầu xe, đầu kéo rơ-mooc với tổng số trên 1.000 xe ô-tô vận tải. Sau khi giá xăng dầu tăng, hầu hết các doanh nghiệp vẫn chưa điều chỉnh tăng giá cước vận chuyển do đã ký hợp đồng khối lượng lớn với chủ hàng trước đó và để có thời gian theo dõi diễn biến của thị trường.


Sau khi có quyết định tăng giá xăng dầu, các doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng đều tỏ ra thận trọng khi đưa ra mức tính giá cước mới. Ảnh: baohaiphong.com.vn


Giám đốc Công ty Hà Anh Traco, ông Lê Văn Tiến cho biết: Công ty hiện có khoảng 30 xe vận tải đầu kéo rơ-mooc, mỗi ngày tiêu tốn lượng nhiên liệu không nhỏ nên việc tăng giá cước vận tải là điều không thể tránh khỏi. Công ty vẫn đang nghiên cứu phương án tăng giá phù hợp. Đối với các chủ xe chỉ có từ 1-2 xe tải lại càng chưa dám tăng giá cước do phải cân nhắc cước vận chuyển của các hãng xe lớn để bảo đảm tính cạnh tranh. Hiện, thành phố có trên 700 doanh nghiệp với khoảng 6.000 đầu xe vận tải, keo rơ mooc đảm nhận vận chuyển tới gần 80% số container xuất, nhập khẩu qua cảng Hải Phòng.

Khác với khối vận tải hàng hóa, ngay trong vài ngày đầu tăng giá xăng dầu, hầu hết các hãng taxi trên địa bàn thành phố đã thay đổi mức cước mới, tăng thêm 1.000 đồng/km (tăng gần 10%). Tuy nhiên, theo đánh giá của các Hiệp hội vận tải, việc nâng mức giá mới của các hãng taxi đều được cân nhắc kĩ trong tình hình thị trường vận tải có sự sụt giảm và cạnh tranh lớn như hiện nay.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng khuyến cáo, các doanh nghiệp vận tải cần cân nhắc kĩ mức giá cước mới, nếu tăng quá cao sẽ bị cơ quan quản lý nhà nước "tuýt còi". Mặt khác, sẽ đẩy doanh nghiệp vào thế khó trong lúc thị trường đang bị thu hẹp, cạnh tranh gay gắt; đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp phải triệt để áp dụng tiết kiệm nhiên liệu, tập trung chính vào việc tổ chức lại vận tải, giảm khấu hao chạy xe.

Hoàng Ngọc