06:20 07/06/2018

Các giáo viên Toán nhận định về đề thi vào lớp 10 khiến học sinh 'kẻ khóc, người cười'

Chiều nay, các thí sinh thi vào lớp 10 Trung học phổ thông Hà Nội thi môn Toán trong 120 phút. Ngay sau khi buổi thi kết thúc, các thầy giáo Toán ở một số trường THPT Hà Nội đã có những chia ser về đề thi Toán khiến các em học sinh khóc cười này.

Các thí sinh vui mừmg vì bài làm tốt. Ảnh: L.S

Thầy Đỗ Lê Sơn - giáo viên Toán trường THPT Chu Văn An: Học sinh nắm chắc kiến thứ cũng có thể làm được câu phân loại cao

Đề thi Toán  có tính phân loại tốt, đảm bảo yêu cầu kỳ thi tuyển sinh sinh vào lớp 10. Nội dung kiến thức chủ yếu trong chương trình lớp 9, đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng.

Tôi tâm đắc với  2 ý b của bài 3. Ở câu này, kiến thức đơn giản nhưng học sinh phải phải vận dụng khéo léo với làm tốt.

Trước các kỳ thi, Sở Giáo dục- Đào tạo luôn đưa ra định hướng về đề thi cho giáo viên giảng dạy. Tuy nhiên đề thi năm nay đã tránh tình trạng học sinh học tủ, điều này đòi hỏi tính sáng tạo và sự cố gắng của người ra đề.

Đề thi không có câu hỏi đánh đố học sinh. Câu phân loại cao chiếm khoảng từ 15-20% tổng số câu hỏi trong đề, khoảng 30% mức độ nhận biết, hầu như học sinh nào cũng có thể làm được. Kể cả với câu phân loại cao, chỉ cần học sinh nắm kiến thức cơ bản chắc, vận hành thành thạo kiến thức là có thể làm được. 

Thầy Nguyễn Trung Kiên - giáo viên Toán trường THCS Đống Đa: Đề thi khó hơn một chút so với năm ngoái

Đề năm nay phần kiến thức bao quát, bám sát chương trình THCS, không có câu nào ngoài chương trình.

Các câu hỏi chia nhiều mảng kiến thức, có tính phân hóa cao, tập trung các bài 1c, bài 3 ý 2 câu b, bài 4 ý 4 và bài 5. Với học sinh nắm chắc kiến thức, các em có thể đạt điểm khoảng 6,5 đến 8 điểm. Còn phải vừa nắm chắc kiến thức vừa có khả năng vận dụng linh hoạt mới có thể kiếm được điểm 9 - 10.

So với năm ngoái mức độ khó của đề thi cao hơn 1 chút, do năm nay lượng thí sinh đông hơn nên mức độ phân hóa cao hơn. Tính mới lạ của đề thể hiện ở bài 3 ý 2 câu b:Ccó nghiệm nguyên, đây là kết quả hay, mới.

Thầy Nguyễn Cao Thắng - chuyên viên phụ trách môn toán Phòng GD-ĐT Cầu Giấy: Không quá 10% câu hỏi đòi hỏi vận dụng kiến thức cao

Cơ bản tôi thống nhất ý kiến đề thi đảm bảo được tính phân loại, chuẩn kiến thức kỹ năng cho học sinh.

So với mọi năm, cấu trúc đề, dạng Toán không thay đổi, vẫn là 5 bài và các bài chia ra trên các mảng kiến thức trọng tâm của chương trình lớp 9. Các ý phân loại trong đề không ở mức độ đánh đố học sinh, học sinh vận dụng linh hoạt kiến thức có thể làm được điểm cao.

Trao đổi với các thí sinh thi vào trường THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm) cũng có thể thấy đề thi không quá khó với các học sinh khá, giỏi nhưng có tính phân loại cao nên hoàn toàn có thể "làm khó" các thí sinh không có sự vận dụng kiến thức linh hoạt.


Xem clip nhận xét về đề thi môn Toán của các bạn học sinh:




Bài, clip: Lê Sơn/Báo Tin tức