05:08 20/05/2016

Các giả thiết về vụ máy bay EgyptAir rơi

Mặc dù nhiều chuyên gia hàng không nhận định chiếc Airbus A320 của hãng hàng không EgyptAir mất tích hôm 19/5 đã rơi xuống biển, nhưng câu hỏi được đặt ra là nguyên nhân nào có khả năng lớn nhất gây ra vụ tai nạn này?

Máy bay A330 của EgypAir hạ cánh tại sân bay Charles de Gaulle, Pháp ngày 19/5. Ảnh: EPA/ TTXVN

Chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MS804 của EgyptAir mất tích đang được ráo riết tiến hành. Chiếc MS804 mất tích khi đang trong hành trình từ sân bay Charles de Gaulle (Paris, Pháp) tới Cairo (Ai Cập).

Trên MS804 có 56 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn. MS804 biến mất khỏi màn hình radar khi đang ở độ cao 11.000 mét và thông tin mới chất cho biết chiếc máy bay không còn tín hiệu khi đã ở trong không phận Ai Cập 16km.

Lỗi kỹ thuật

Jean-Paul Troadec, cựu giám đốc Cục Điều tra và Phân tích hàng không Pháp lập luận: “Đó là chiếc phi cơ Airbus A320 hiện đại, vụ tai nạn diễn ra ở thời điểm máy bay có trạng thái ổn định nhất”.

Chuyên gia hàng không Gerard Feldzer cũng đồng tình và cho rằng khả năng chiếc máy bay có “thâm niên” 13 năm trong nghề MS804 gặp trục trặc kỹ thuật dẫn đến tai nạn là tương đối khó xảy ra.

Ông Feldzer Ông Feldzer cũng bổ sung: “A320 là dòng máy bay có thành tích an toàn vô cùng ấn tượng đồng thời là một trong những chiếc phi cơ hạng trung đắt hàng nhất của Airbus. Cứ 30 giây, lại có một chiếc A320 cất cánh trên thế giới”.

Thời điểm cất cánh ở Pháp lúc 11 giờ tối (giờ địa phương) là chặng bay thứ 5 của MS804 trong ngày, trước đó máy bay này đã có 3 điểm dừng ở Eritrea, Ai Cập và Tunisia đồng thời hoàn toàn không có bất cứ cảnh báo kỹ thuật nào khi được kiểm tra tại các sân bay ở những nước trên.

Khủng bố

Chuyên gia hàng không Julian Bray cho biết không có tín hiệu cấp cứu được phát ra từ chiếc máy bay có thể là dấu hiệu của việc MS804 đã phải trải qua tai nạn bất ngờ và đó có thể là một vụ nổ. Ông Bray đưa ra quan điểm: “Đó không nhất thiết phải là một thiết bị nổ lớn nếu nguyên nhân gây ra tai nạn liên quan đến khủng bố”. Còn giá thiết chiếc máy bay bị bắn hạ đã hoàn toàn bị loại bỏ.

Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Sherif Fathy cũng cho hay trong vụ tai nạn này khủng bố có thể là nguyên nhân chính đồng thời ông cũng giảm khả năng của giả thiết lỗi kỹ thuật.

Tuy nhiên hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết qua việc nghiên cứu hình ảnh vệ tinh, không có bất cứ dấu hiệu nào của một vụ nổ xảy ra bên trong MS804. Quan chức giấu tên này khẳng định Mỹ chưa đưa ra bất cứ kết luận ban đầu nào liên quan tới nguyên nhân rơi chiếc máy bay của EgyptAir.

Ông James Comey, giám đốc FBI cũng nêu rõ Mỹ chưa có bằng chứng cho thấy chiếc MS804 rơi do âm mưu có chủ ý và hiện chưa có tổ chức khủng bố nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc.

EgyptAir thông báo cả nhân viên của hãng này và nhân viên sân bay có thể tiếp cận với MS804 cùng hành lý thuộc chiếc máy bay MS804 đề đang bị điều tra thẩm vấn.

Do con người

Sky News dẫn lời viên phi công Chris McGee đánh giá chỉ có hai trường hợp khiến một phi công không thể liên lạc với cơ quan điều khiển không lưu.

Thứ nhất đó có thể do có sự can thiệp từ bên ngoài của con người. Khả năng thứ hai, chưa từng có tiền lệ, đó là có vấn đề xảy ra trong khoang lái khiến phi công phải tập trung xử lý và quên mất việc liên lạc với cơ quan điều khiển không lưu.

EgyptAir tuyên bố cơ trưởng điều khiển MS804 có kinh nghiệm 6.275 giờ bay trong đó hơn 30% là trên chiếc A320, còn cơ phó cũng có thâm niên 2.766 giờ bay.

Thời tiết

Eurocontrol, cơ quan quản lý hệ thống không lưu của châu Âu khẳng định không hề có vấn đề thời tiết ở thời điểm máy bay MS804 mất liên lạc.

Hà Linh (Theo Telegraph, Reuters, Sky News)