11:15 19/11/2014

Các bộ trưởng trả lời thẳng thắn các vấn đề “nóng”

Các đại biểu nhận xét: Bộ trưởng đã trả lời thẳng thắn các vấn đề "nóng".

Xung quanh phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, bên lề Quốc hội, các đại biểu nhận xét:


Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình)


Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình): Qua phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ có thể thấy hiện có vướng mắc về cơ chế thu hút nhân tài và Bộ trưởng đưa ra lời hứa phối hợp Bộ Khoa học công nghệ và Bộ Giáo dục Đào tạo trong thời gian tới có chế độ lương phù hợp hơn và hấp dẫn chuyên gia khoa học giỏi để đóng góp vào sự nghiệp chung đất nước.


Với trường hợp thạc sĩ trường chuyên Amsterdam bị trượt trong kỳ thi công chức vừa qua của Hà Nội cho thấy, thầy giáo dù đáp ứng yêu cầu thực tiễn nhưng vẫn thi tuyển bình thường. Việc trượt trong thi tuyển như vậy theo tôi về quy trình làm hoàn toàn đúng, thực hiện đầy đủ quy định của Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội, của Bộ Nội vụ nhưng khi tuyển dụng cho ra kết quả tuyển dụng công chức chưa phù hợp với thực tiễn. Đó chính là vấn đề về quy trình tuyển dụng vẫn chưa mang tính phân loại để tuyển được những người tài thực sự vào vị trí yêu cầu làm việc. Do đó, yêu cầu mà tôi mong muốn Bộ trưởng Bộ Nội vụ sớm chỉnh sửa sao cho quy trình tuyển dụng, đề thi có tính phân hóa mang tính đặc thù chứ không thể cao bằng như hiện nay, mang tính cào bằng.


Đại biểu Nguyễn Tấn Tuân (Khánh Hòa): Phần chất vấn Bộ trưởng bộ Nội vụ, xoay quanh chủ yếu vào việc xây dựng nền hành chính quốc gia và đội ngũ cán bộ công chức để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nội dung trả lời vẫn chưa giải quyết được những vấn đề căn cơ, nhất là vấn đề xây dựng bộ máy hành chính và tuyển ông chức, phục vụ bộ máy pháp quyền trong thời gian tới. Chất lượng từng cán bộ công chức ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng bộ máy hành chính của Nhà nước và đây là một trong những vấn đề được hầu hết các đại biểu Quốc hội cũng như cử tri cả nước quan tâm, đòi hỏi Bộ trưởng Bộ Nội vụ có những giải pháp quyết liệt để giải quyết trong tương lai.


Các đại biểu Quốc hội mong muốn Bộ trưởng Bộ Nội vụ có những biện pháp quyết liệt trong lĩnh vực thi tuyển công chức và bố trí sắp xếp cán bộ và thực hiện nghiêm các Nghị định của Chính phủ về các mảng công tác nêu trên. Đặc biệt, về vấn đề quy định cán bộ giữ cương vị cấp phó phải rõ ràng, nghiêm túc, tránh trường hợp ngoại lệ dẫn đến tiêu cực trong bộ máy hành chính. Nói cách khác, cấp phó nhiều giống như việc “giải quyết chế độ chính sách”.


Đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng):

Đại biểu Trần Ngọc Vinh


Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trả lời một loạt tình hình nóng bỏng trong các lĩnh vực đường sắt, đường sông, cầu treo ở vùng miền núi, nông thôn... Chúng tôi đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, chứng tỏ Bộ trưởng nắm chắc vấn đề, đáp ứng câu hỏi của đại biểu Quốc hội và bằng những việc làm cụ thể, xác định tiến độ thời gian các công trình. Bộ trưởng hứa rõ thời gian hoàn thành công trình, giải quyết kịp thời vấn đề cụ thể mà cử tri nêu. Đồng thời giải thích chuyển nhượng đường cao tốc cho đơn vị nước ngoài khai thác để cử tri rõ là chuyển giao nhưng vẫn theo hợp đồng cũ với quy định chặt chẽ và từ đó lấy vốn để đầu tư công trình cuốn chiếu.


Đại biểu Nguyễn Văn Rinh (Hải Dương):


Đại biểu Nguyễn Văn Rinh


Phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã đáp ứng vấn đề cử tri nêu ra. Tuy nhiên, vấn đề quản lý an toàn giao thông thì phải tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, đặc biệt là việc lưu hành xe quá khổ, quá tải sẽ tác động rất lớn giảm chất lượng công trình giao thông. Do đó, về phía Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm ngăn chặn hiện tượng xe quá khổ, quá tải. Bởi hiện tượng xe quá khổ quá tải không chỉ liên quan đến vấn đề khác như an toàn giao thông, việc chống người thi hành công vụ.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận cần quan tâm đến kết nối hệ thống giao thông cho thuận lợi giữa các loại hình giao thông như đường không, đường sắt, đường thủy… để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó là giá thành đầu tư đường cao tốc theo phản ánh cử tri còn cao hơn các nước và chất lượng công trình xuống cấp nhanh. Việc xây dựng tuấn đường mới nhưng tuyến đường cũ hỏng không chỉ ảnh hưởng đến vận chuyển mà ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân, cũng như ảnh hưởng đến ngân sách của Nhà nước.


Xuân Minh (thực hiện)