05:23 23/05/2011

Các biện pháp quyết liệt để giảm tai nạn giao thông

Sau một thời gian tạm lắng, tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM đang có dấu hiệu gia tăng. Trước tình hình đó, UBND TP đã ban hành nhiều biện pháp để ổn định tình hình.

Sau một thời gian tạm lắng, tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM đang có dấu hiệu gia tăng. Trước tình hình đó, UBND TP đã ban hành nhiều biện pháp để ổn định tình hình.

Tình trạng coi thường Luật Giao thông đường bộ là nguyên nhân tai nạn giao thông ngày càng tăng. Ảnh: Sĩ Dũng

Tình hình TNGT tại TP.HCM đang gia tăng trong 4 tháng đầu năm 2011 bất chấp những nỗ lực của Ban ATGT TP. Số liệu từ cơ quan này cho thấy, trong quý I, TP.HCM xảy ra 257 vụ TNGT làm 220 người chết và 164 người bị thương, tăng 33 vụ và 44 người chết so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều vụ TNGT nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người gây nên nỗi đau, mất mát quá lớn và tạo bất an cho xã hội. Các tuyến đường cửa ngõ TP thường xuyên xảy ra những vụ tai nạn là Quốc lộ 1A, xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 22, đại lộ Võ Văn Kiệt, Quốc lộ 50. Đây là điều đáng lo ngại khi trong 3 năm qua (2008 - 2010), TP liên tục thành công trong việc kéo giảm số vụ, số người chết và bị thương vì TNGT.

Trước tình hình trên, UBND TP đã có cuộc họp khẩn vào ngày 19/5 với các ban ngành thành phố để bàn các giải pháp hạn chế xảy ra các vụ TNGT. Phó Giám đốc Sở GTVT Dương Hồng Thanh, đề xuất TP sớm đầu tư để xây dựng các giải phân cách tách rời làn đường xe ô tô và xe gắn máy trên tuyến Quốc lộ 1A (đoạn giáp tỉnh Đồng Nai đến huyện Bình Chánh), đồng thời xây dựng làn đường dành riêng cho xe buýt để khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC). Đề xuất này đã được Chủ tịch UBND Lê Hoàng Quân đồng ý, đồng thời chủ tịch Lê Hoàng Quân còn chỉ đạo Công an TP.HCM và công an các quận, huyện cần tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ tuần tra, kiểm soát và xử phạt các vi phạm về trật tự ATGT; tiếp tục phối hợp với trật tự viên TNXP điều hòa giao thông tại các chốt đèn và các điểm phức tạp trong giờ cao điểm để giữ gìn trật tự ATGT và nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân khi tham gia giao thông.

Liên quan đến các biện pháp chống ùn tắc giao thông, Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng vừa ký quyết định về Chương trình Giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2011 - 2015, tầm nhìn đến năm 2020. Theo quyết định này, TP xây dựng kế hoạch tổ chức giao thông tổng thể trong giai đoạn 2011 - 2015, đưa vào sử dụng các trục giao thông chính, huyết mạch; điều chỉnh pha và thời gian hợp lý đối với hệ thống đèn tín hiệu giao thông..., nghiên cứu, thực hiện việc thay thế dần các biển báo hiệu theo tiêu chuẩn mới. Bên cạnh đó, TP.HCM cũng tập trung đầu tư xây dựng, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông trên địa bàn; hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, kết nối với vùng TP.HCM; phát triển nhanh VTHKCC, ưu tiên giao thông công cộng sức chở lớn; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; từng bước cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm TNGT.

Để sớm triển khai các công trình giao thông trọng điểm, TP kêu gọi đầu tư hoặc đầu tư từ ngân sách đối với các nút giao thông quan trọng như: Ngã tư Hàng Xanh, bùng binh Cây Gõ, các vòng xoay Dân Chủ, Phú Lâm, An Lạc, Lăng Cha Cả... Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành và đưa vào sử dụng đường Vành đai số 2, đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, Liên tỉnh lộ 25B, cầu Sài Gòn 2, cầu Phú Long, cầu Rạch Tra, cầu Bình Khánh... Đồng thời, TP cũng sẽ huy động nguồn vốn để tập trung đầu tư xây dựng đường vành đai, đường xuyên tâm, đường trên cao, các tuyến đường sắt đô thị và các công trình giao thông tĩnh (bến xe, bãi đậu xe...).

SĨ DŨNG