03:22 12/03/2013

Brazil, mảnh đất màu mỡ của công nghiệp làm đẹp

Cùng với sự gia tăng mạnh mẽ về số người có “của ăn của để” và một cơ cấu dân số có nhiều người trong độ tuổi lao động, ngành công nghiệp làm đẹp đang nhanh chóng “ăn nên làm ra” tại Brazil.

Cùng với sự gia tăng mạnh mẽ về số người có “của ăn của để” và một cơ cấu dân số có nhiều người trong độ tuổi lao động, ngành công nghiệp làm đẹp đang nhanh chóng “ăn nên làm ra” tại Brazil.


 

Một khách hàng đang trang điểm tại cửa hàng Sephora.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, những năm vừa qua là giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ nhất của thị trường mỹ phẩm Brazil. Năm 2011, tổng doanh số bán các sản phẩm làm đẹp tại Brazil lên tới 43 tỷ USD, tăng 142% so với 5 năm trước đó. Brazil đã nhanh chóng vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường tiêu thụ sản phẩm làm đẹp lớn thứ hai thế giới, với doanh số bán các sản phẩm tẩy lông tăng 300%, mỹ phẩm tăng 281% và sản phẩm chống nắng tăng 230%.


Đóng góp một phần vào sự tăng trưởng này là những khách hàng như Cidalia Maria de Almeida. Trong một lần ghé thăm một cửa hàng bán mỹ phẩm dành cho tóc, ấn tượng trước lời quảng cáo về những sản phẩm giúp cho mái tóc khỏe mạnh và không bị xoăn, cô đã chọn hai lọ dưỡng tóc. Trong những lần trở lại sau đó, Almeida thường về nhà với túi đồ nặng hơn. Những lần ghé thăm cửa hàng cũng thường xuyên hơn bởi các sản phẩm mới cứ nối tiếp nhau xuất hiện trên thị trường.


 

Một cửa hàng làm tóc tại Sao Paulo.

 

Các doanh nghiệp rất “thính nhạy” với những tín hiệu trên. Dù không nhanh chân, nhưng Sephora, nhãn hiệu thuộc sở hữu của LVMH - tập đoàn quốc tế chuyên về các sản phẩm xa xỉ của Pháp - cũng có cửa hàng đầu tiên tại Brazil vào tháng 7 năm ngoái. Không đưa ra con số cụ thể, nhưng Paula Larroque, Phó Chủ tịch cấp cao của LVMH tại Mỹ Latinh cho biết cửa hàng này là thành công nhất trong lịch sử của hãng xét về doanh số bán hàng sau khai trương. Cũng theo bà Paula Larroque, doanh số tăng mạnh ở mọi dòng sản phẩm, từ mỹ phẩm, nước hoa, sản phẩm chăm sóc da, dưỡng tóc, đồ phụ kiện…


Một thương hiệu khác của Pháp, hãng mỹ phẩm L’Oreal cũng coi Brazil là một trong những thị trường hàng đầu. Theo nghiên cứu, trung bình mỗi người Brazil bỏ ra khoảng 260 USD (5,2 triệu đồng VN) hằng năm cho các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân. Năm 2008, L’Oreal mở phòng thí nghiệm về tóc tại Rio de Janeiro và phát hiện tóc là một nỗi “ám ảnh” của người Brazil. Nếu như giới chuyên môn chia tóc thành 8 loại dựa vào đường kính, độ xoăn..., thì người dân Brazil sở hữu cả 8 loại, trong khi người dân các nước khác ở châu Âu, châu Á và châu Phi thường chỉ “sở hữu” một vài loại trong đó.


Blaise Didillon, Giám đốc phụ trách nghiên cứu và sáng tạo của chi nhánh L’Oreal tại Brazil tiết lộ phụ nữ Brazil thường xuyên vuốt tóc và có xu hướng để tóc dài. Một điểm thú vị nữa là một nửa phụ nữ Brazil sẽ... ngửi tóc của mình ít nhất một lần trong ngày. Vì những đặc điểm này mà Brazil đã trở thành một thị trường lý tưởng để thử nghiệm các sản phẩm mới. Ông Didillon nói thêm: “Nếu chúng tôi thành công ở Brazil thì sẽ có tiềm năng để phát triển ra các thị trường khác, không chỉ ở Mỹ Latinh, Ấn Độ, thậm chí là Pháp và Mỹ”.


Một “mỏ vàng” nữa về cơ hội kinh doanh mà các hãng mỹ phẩm nhìn thấy ở Brazil: Đó là sự say mê với hương thơm của người dân nước này. Mặc dù chiếm chưa đầy 3% dân số thế giới, nhưng Braxin lại đứng đầu về tiêu thụ các sản phẩm khử mùi cơ thể, với thị phần 12%. Người Brazil cũng đứng đầu thế giới về tiêu thụ nước hoa.


Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp mỹ phẩm, nước hoa và các sản phẩm chăm sóc cá nhân Brazil, ông Carlos Basilio, giải thích: “Đối với người Brazil, để lộ mùi cơ thể là một điều kinh khủng và bất lịch sự. Những ai muốn giới thiệu sản phẩm tại đây cần đặc biệt chú ý điều này”.



H.Linh (theo AP)