04:11 17/04/2019

Bollywood giữ vai trò gì trong nỗ lực tái đắc cử của Thủ tướng Modi?

Đầu năm nay, một nhóm những tên tuổi lớn nhất Bollywood đã bay từ thủ phủ điện ảnh Mumbai của Ấn Độ tới New Delhi để gặp riêng Thủ tướng Narendra Modi.

Chú thích ảnh
Một người dùng điện chụp ảnh tấm áp phích quảng cáo phim "PM Narendra Modi" ở Mumbai ngày 7/1. Ảnh: Reuters

Sau đó, nam diễn viên Ranveer Singh, người có gần 22 triệu lượt theo dõi trên Instagram, đã đăng một bức ảnh tươi cười cùng ông Modi và chia sẻ niềm vui của mình trong buổi gặp gỡ. Bức ảnh đã được 3 triệu lượt thích.

Theo hãng Reuters, Bollywood đang giữ vai trò hàng đầu trong chiến dịch vận động cho nhiệm kỳ thứ hai của nhà lãnh đạo, giúp lan rộng tên tuổi ông trong và ngoài màn ảnh. Điều này đánh dấu một bước chuyển trong mối hệ giữa các sao điện ảnh Ấn Độ với giới chính trị gia. 

Nhà sản xuất Mahaveer Jain, người tổ chức cuộc gặp ngày 10/1 cho biết Thủ tướng Modi đề nghị các nhà làm phim và diễn viên “nói về lòng yêu nước, văn hóa và các giá trị của Ấn Độ” trong tác phẩm của họ. Thủ tướng công nhận quyền lực mềm của Bollywood và tác động nó có thể đem tới. 

Khi những người dưới 35 tuổi chiếm gần 2/3 dân số Ấn Độ (khoảng 1,3 tỷ người), với hơn 15 triệu người lần đầu tiên đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử bắt đầu ngày 11/4, ảnh hưởng từ sao điện ảnh sẽ là yếu tố chiến lược.

Ông Modi chiến thắng cuộc đua năm 2014 nhưng lần này, nạn đói vùng nông thôn, thiếu việc làm khiến đảng cầm quyền Nhân dân Ấn Độ (BJ) của ông sẽ gặp khó khăn trong kỳ bầu cử kéo dài hơn 1 tháng, kiểm phiếu vào 23/5. 

Những tháng gần đây, ông Modi đã gặp riêng ít nhất 4 lần với một số nhân vật nổi tiếng Bollywood. Phần lớn họ đều đăng ảnh chụp cùng chính trị gia 68 tuổi trên mạng xã hội cùng với dòng chú thích vui vẻ. 

“Cùng nhau, chúng ta sẽ truyền cảm hứng và kích thích các chuyển biến tích cực hướng đến một Ấn Độ thay đổi”, đạo diễn Karan Johar chú thích bức ảnh đăng trên Instragram cho thấy nhóm người nổi tiếng chụp sefie với ông Modi. Ông cũng cảm ơn chính phủ đã giảm thuế vé phim.  

“Có lẽ không có chính trị gia nào trong lịch sử chính trị Ấn Độ có thể tạo ra một chương trình tiếp cận giới nổi tiếng như ông Narendra Modi”, Giáo sư Joyojeet Pal tại Đại học Michigan (Mỹ) phụ trách phân tích mảng truyền thông xã hội của ông Modi từ năm 2009 nhận xét.  

Điện ảnh Bollywood chủ yếu ủng hộ ông Modi và đảng của ông. 

Lần ghi điểm lớn nhất

Chú thích ảnh
Áp phích quảng cáo loạt phim chiếu trên website về cuộc sống của ông Modi được trưng bày ngay đường lớn. Ảnh: Reuters

Ngoài mạng xã hội, Bollywood đã cho ra mắt 3 bộ phim với diễn viên chính đóng vai thủ tướng trong năm nay. Đầu tiên, “Uri – Cuộc tấn công phẫu thuật” đã chứng tỏ là bộ phim thành công nhất của năm, thu về trên 35 triệu USD từ phòng vé.  

Trong những lần phát biểu, ông Modi cùng các bộ trưởng đã liên tục nhắc đến bộ phim này – gián tiếp tán dương thủ tướng cùng cố vấn an ninh quốc gia của ông đã lên kế hoạch vụ tấn công năm 2016 khi Ấn Độ đột kích các trại khủng bố ở vùng Kashmir do Pakistan kiểm soát. 

Tuy nhiên, nó lại không mang khuynh hướng chính trị. Đạo diễn Aditya Dhar cho biết: “Bộ phim của tôi là một sự cống hiến cho Quân đội Ấn Độ. Nó kể về sự hy sinh của họ cho đồng bào”. Phim được công chiếu cùng tuần với “Thủ tướng tình cờ” dựa trên tiểu sử người tiền nhiệm của ông Modi, Manmohan Singh.

“Thủ tướng tình cờ”, không thành công tại phòng vé, nhưng công khai lên án ông Singh, tô vẽ cựu lãnh đạo như một người kém năng lực và buộc phải cúi đầu trước gia đình Gandhi đứng đầu đảng đối lập chính Quốc đại Ấn Độ. “Bạn có thể thấy rõ một số bộ phim này là phim tuyên truyền”, nhà phê bình phim Rajeev Masand nói.

Ủy ban bầu cử Ấn Độ đã cấm phát hành phim tiểu sử “Thủ tướng Narendra Modi” ra mắt đúng ngày bỏ phiếu đầu tiên 11/4, xem đó là hành động vi phạm luật bầu cử. Loạt phim khác về cuộc đời ông Modi vẫn tiếp tục được chiếu trên mạng. 

Tầm ảnh hưởng lớn

Dù vậy, không phải ai cũng chạy theo ủng hộ ông Narendra Modi. Tuần trước, trên 800 nghệ sĩ nhà hát, diễn viên và nhà làm phim đã kêu gọi cử tri không bỏ phiếu cho ông Modi. Tuy nhiên, phần lớn họ đều là những nhà làm phim tài liệu và độc lập, thấp cổ bé họng trong thế giới Bollywood. 

Đảng Quốc đại cũng tìm cách nhờ cậy Bollywood. Một nguồn tin độc lập cho hay các nhà làm phim cũng đã được mời tới để gặp lãnh đạo đảng này, Rahul Gandhi. “Tên tôi là RaGa”, bộ phim ít phổ biến hơn về ông Gandhi, cũng dự kiến công chiếu tháng này. 

Theo truyền thống, các ngôi sao Bollywood hoạt động như những người lôi kéo đám đông tại các cuộc mít tinh, thường vì tiền thù lao. Mặc dù nhiều người sau đó đã đi vào con đường chính trị, song không đảng chính trị nào mời người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu.

Ông Sandeep Chatterjee, Giáo sư chỉ đạo và kịch bản tại Viện phim và truyền hình Ấn Độ cho biết: “Đây là một hồi chuông báo động bởi vì điện ảnh Ấn Độ có tầm ảnh hưởng lớn. Ai cũng có thể nói rằng mọi người có quyền quyết định xem thứ gì, song bạn không thể giảm bớt ảnh hưởng của điện ảnh Ấn Độ đối với mọi người, đặc biệt là những người trẻ tuổi".

"Thương hiệu Modi" ngập tràn

Chú thích ảnh
Cốc uống nước in khẩu hiệu tranh cử của ông Modi. Ảnh: Reuters

Nếu Thủ tướng Narenda Modi chiến thắng kỳ bầu cử mùa xuân này, điều đó cũng sẽ là một chiến thắng to lớn đối với cỗ máy tiếp thị được tạo ra để giúp “thương hiệu Modi” lan tỏa đến từng phòng khách gia đình ở Ấn Độ.

Các cuộc khảo sát ý kiến thường chỉ ra ông Modi là chính trị gia nổi tiếng nhất Ấn Độ, và để biến ưu thế đó trở thành lá phiếu cử tri, đảng BJ đã sử dụng mọi biện pháp truyền thông từ hiện đại nhất cho đến rất đỗi truyền thống. 

Hãng Reuters đưa tin ngày 4/4, BJP vừa ra mắt kênh truyền hình “NaMo TV” để tri ân nhà lãnh đạo 68 tuổi. Một ứng dụng điện thoại có tên Narenda Modi đã được hơn 100 triệu người tải. Ngoài ra, còn có một mạng xã hội dành cho những người yêu mến ông có quy mô lớn tương đương bất kỳ nền tảng xã hội nào ở Ấn Độ. 

Văn phòng BJP tại Noida cũng đưa vào hoạt động một chiếc xe NaMo bán hàng lưu niệm như áo phông, áo khoác, móc khóa, cốc, vòng tay, sổ ghi chú và miếng dán in hình ông Narenda Modi cùng các khẩu hiệu như “NaMo Again”, “Made in India”…

Ông Modi và đảng BJP được 57,5 triệu người theo dõi trên Twitter, nhiều gấp 4 lần số lượng theo dõi của đảng Quốc đại đối lập và Chủ tịch đảng Rahul Gandhi cộng lại. Ông Modi cũng là chính trị gia được nhiều người theo dõi trên Twitter thứ ba thế giới, chỉ sau cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đảng BJP cũng tuyên bố có nhiều thành viên hơn bất kỳ đảng chính trị nào trên thế giới.

Thủ tướng Modi được nhiều người kỳ vọng sẽ giữ một tỉ lệ ủng hộ cao để thành lập được chính phủ mới sau cuộc bầu cử. 

Hoàng Trang/Báo Tin tức