08:14 03/08/2019

Boeing phát triển phần mềm mới về kiểm soát bay

Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) đang xây dựng một phần mềm mới cho mẫu máy bay 737 MAX sử dụng thêm một máy tính để tăng độ tin cậy của hệ thống kiểm soát bay, qua đó giải quyết vấn đề lỗi hệ thống kiểm soát bay tự động (MCAS) vốn được cho là nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn thảm khốc khiến mẫu máy bay này bị cấm bay trên toàn thế giới từ tháng 3 vừa qua.

Chú thích ảnh
 Máy bay Boeing 737 MAX 9. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng tin Mỹ AP, khi phần mềm này được hoàn thiện, Boeing sẽ trình các biện pháp điều chỉnh với 737 MAX để nhà chức trách đánh giá xem có thể để mẫu máy bay này hoạt động trở lại hay không. Theo đó, cả hai máy tính kiểm soát bay sẽ do một phần mềm mới điều chỉnh, thay thế cho phần mềm hiện tại và các phi công sẽ được cảnh báo nếu cả hai máy tính đều nhận thấy độ cao, vận tốc không khí và góc mở cánh tương ứng với luồng không khí có vấn đề. Trước đây chỉ có một hệ thống máy tính làm nhiệm vụ này trên 737 MAX vì Boeing đã từng chứng minh về mặt thông số kỹ thuật rằng hệ thống đó đáng tin cậy.

Báo Seattle Times hôm 1/8 cũng đưa tin việc sử dụng thêm một máy tính khác sẽ giúp giải quyết vấn đề được phát hiện trong các mô phỏng bay của Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) sau các vụ tai nạn với mẫu máy bay này khiến hơn 300 người thiệt mạng. Vấn đề kể trên trùng hợp với lỗi phần mềm điều khiển bay tự động MCAS được cho là nguyên nhân gây ra hai vụ rơi máy bay của hãng Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines (Etiopia) hồi tháng 3/2019. Trong các vụ tai nạn này, mũi các máy bay liên tục chúc xuống do nhận được những thông số sai từ một cảm biến. MCAS được lắp đặt để ngăn chặn tình trạng chết động cơ khí động lực, nhưng các phi công lái máy bay trước đây đều không được biết về hệ thống này.

Boeing hy vọng có thể trình các biện pháp điều chỉnh lên FAA và các cơ quan quản lý hàng không khác vào tháng 9 tới và từ đó giúp MAX trở lại bầu trời sớm nhất là tháng 10. FAA thời gian qua chịu nhiều chỉ trích vì quy trình cấp phép an toàn bay cho MAX trong đó có khâu FAA ủy quyền cho nhân viên của chính Boeing thực hiện đánh giá.

Lê Ánh (TTXVN)