04:21 29/04/2020

Boeing cắt giảm nhân công và thu hẹp sản xuất dòng máy bay 787 Dreamliner

Ngày 29/4, Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ thông báo thua lỗ quý thứ hai liên tiếp, đồng thời cho biết sẽ cắt giảm khoảng 10% lực lượng lao động do thu hẹp quy mô xuất xưởng dòng máy bay 787 Dreamliner. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không trên toàn cầu sụt giảm mạnh.

Chú thích ảnh
Máy bay Boeing 787-10 Dreamliner của hãng hàng không Etihad cất cánh từ sân bay ở Duesseldorf, miền Tây nước Đức, ngày 24/9/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thông báo cùng ngày, Boeing bày tỏ tin tưởng có đủ nguồn tài chính để chi trả cho các hoạt động của hãng, nhờ vậy, giá trị cổ phiếu của tập đoàn này đã tăng 5,4% tại thời điểm giao dịch trước giờ mở cửa.

Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng dòng máy bay 787 cỡ lớn của Boeing đã sụt giảm do hệ quả của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Chưa dừng lại tại đó, đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến phức tạp tiếp tục gây khó khăn cho Boeing trong việc duy trì sản xuất dòng 787 vốn được coi là chủ lực của hãng kể từ khi dòng máy bay 737 MAX bị cấm khai thác sau 2 vụ tai nạn khiến 346 người thiệt mạng.

Trước thực tế trên, hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới này đã thông báo kế hoạch giảm số lượng máy bay 787 Dreamliner xuất xưởng xuống còn 7 máy bay mỗi tháng vào năm 2022. Hồi tháng 10 năm ngoái, hãng cũng đã quyết định giảm sản xuất số máy bay loại này từ 14 xuống còn 12 máy bay mỗi tháng vào cuối năm 2020 và xuống mức 10 máy bay/tháng vào đầu năm 2021.

Ở một khía cạnh tích cực hơn, Boeing đã chia sẻ kế hoạch nối lại sản xuất dòng máy bay 737MAX ở mức thấp trong năm nay, song không nêu thời gian cụ thể.

Trong diễn biến cùng ngày 29/4, Tập đoàn sản xuất ô tô Volkswagen của Đức thông báo lợi nhuận kinh doanh trong quý I "đã sụt giảm mạnh" ở mức 81,4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 0,9 tỷ euro (0,98 tỷ USD), trong khi lượng ô tô bán ra giảm 23% xuống 2 triệu xe.

Giám đốc tài chính Volkswagen Frank Witter cho biết, đại dịch COVID-19 trên toàn cầu đã tác động lớn tới hoạt động kinh doanh của hãng. Trong 3 tháng đầu năm nay, lợi nhuận trước thuế của Volkswagen đã giảm từ 4,1 tỷ euro (4,45 tỷ USD) xuống 0,7 tỷ euro  (0,76 tỷ USD). Doanh số bán các dòng xe chở khách vốn là phân khúc bán chạy nhất của hãng cũng đã giảm 16% xuống 765.000 xe.

Việc kinh doanh của Volkswagen đặc biệt "ế ẩm" tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương khi doanh số quý I năm nay giảm 33,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Trung Quốc, thị trường đơn lẻ lớn nhất của Volkswagen, doanh số bán hàng cũng giảm mạnh 35,2% xuống 945.305 xe. Tại thị trường nội địa Đức, tỷ lệ sụt giảm là 15,35%.

Minh Tâm (TTXVN)