Bộ Xây dựng tiến hành rà soát, xử lý dứt điểm các tồn tại, bất cập đối với hệ thống đèn tín hiệu, biển báo giao thông và các bất cập khác trên đường bộ để bảo đảm thuận tiện, không gây khó khăn cho người tham gia giao thông, hoàn thành trong tháng 4/2025. Đây là nội dung được nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2025 của Bộ Xây dựng diễn ra chiều 9/4, liên quan đến công tác vận tải, an toàn giao thông.
Biển báo giao thông được dựng sau vị trí người đi bộ sang ngang. Ảnh tư liệu: Sỹ Thắng/TTXVN
Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục rà soát, xử lý dứt điểm các tồn tại, bất cập đối với hệ thống đèn tín hiệu, biển báo giao thông, hoàn thành trong tháng 4.
Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, tính đến ngày 25/3, qua kết quả rà soát từ 50 địa phương và 4 khu quản lý đường bộ cho thấy, toàn mạng lưới đường bộ có hơn 5.200 cụm nút giao đèn tín hiệu giao thông; trong đó, đã bàn giao cho cảnh sát giao thông hơn 3.400 cụm. Qua rà soát đã phát hiện 586 cụm đèn có bất cập, đã xử lý xong gần 140 cụm, còn 447 cụm đang tiếp tục khắc phục.
Lý giải nguyên nhân bất cập của đèn tín hiệu thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, do chịu tác động của nắng, mưa, gió, bão và các yếu tố thời tiết dẫn đến tín hiệu xanh, đỏ hoạt động chập chờn, không ổn định; hệ thống cấp điện bị hư hỏng, gồm hỏng tủ điện, hư hỏng bộ phận hoặc ắc quy cũ dẫn đến tín hiệu đèn bị yếu; vị trí đặt cột đèn tín hiệu không hợp lý, bị che khuất...
Về hệ thống biển báo hiệu đường bộ, cả nước có gần 7.000 biển báo bất cập trên toàn bộ mạng lưới; trong đó, đã xử lý xong hơn 4.386 biển, hiện vẫn còn gần 2.600 biển báo bất cập chưa được xử lý.
Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, các biển báo hiệu đường bộ tồn tại do Quy chuẩn QCVN41:2024 mới về báo hiệu đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 nên đã phát sinh bất cập do các biển báo hiệu đường bộ trước đây lắp đặt trên đường bộ theo quy chuẩn cũ không còn phù hợp, cần thay thế.
Một số biển báo lắp đặt tại các vị trí không hợp lý, cần di chuyển sang vị trí phù hợp. Bên cạnh đó, nhiều vị trí đã lắp đủ biển báo trên cột nhưng do lưu lượng phương tiện tăng gây khó quan sát cho tài xế. Do đó, cần đưa các biển báo này lên các giá long môn hoặc cần vươn để dễ quan sát hơn.
Nhiều nơi biển báo đã sử dụng lâu nên bị mờ, độ phản quang giảm, cần sửa chữa để tăng cường việc nhận biết. Biển báo bị cây, chướng ngại vật che khuất; một số vị trí đặt biển báo phụ có nhiều thông tin, gây khó khăn cho người tham gia giao thông đọc các thông tin trên biển báo phụ.
Theo Chánh văn phòng Bộ Xây dựng Nguyễn Trí Đức đánh giá, công tác vận tải đã triển khai các giải pháp hiệu quả, bảo đảm năng lực vận tải trong thời gian qua. Bộ cũng đã hoàn thành việc điều chuyển các nhiệm vụ về sát hạch, cấp giấy phép lái xe và an ninh hàng không sang Bộ Công an theo đúng quy định.
Kết quả trong quý I/2025, vận tải hàng hóa ước đạt 715,8 triệu tấn, tăng 15,4%; vận tải hàng hóa ước đạt 715,8 triệu tấn, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2024. Về vận tải hàng hoá, luân chuyển hàng hóa ước đạt 138 tỷ tấn.km, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, hàng không tăng 0,3%, đường bộ tăng 16,2%, đường thủy tăng 12,1%, đường biển tăng 19,2%, đường sắt tăng 3,4%, so với cùng kỳ năm 2024.
Với vận tải hành khách, luân chuyển hành khách ước đạt 77,7 tỷ hành khách.km, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, hàng không tăng 5,2%, đường biển giảm 13,6%, đường sắt tăng 165,1%, đường bộ tăng 16,4%, đường thủy tăng 26,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Về an toàn giao thông, toàn quốc xảy ra 4.755 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.598 người, bị thương 3.198 người trong quý I năm 2025. So với 3 tháng đầu năm 2024, giảm 1.831 vụ, tương đương giảm 27,8%; giảm 226 người chết, tương đương giảm 8%; giảm 1.985 người bị thương, tương đương giảm 38,3%.
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, tai nạn giao thông tuy giảm nhưng số vụ, số người chết vẫn còn cao, diễn biến phức tạp và vẫn xẩy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Nam Định, Phú Yên, Sơn La.