Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin Nikkei của Nhật Bản, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent mới đây đã ví các biện pháp thuế quan đáp trả của Mỹ như một "khối băng tan" - chúng có thể giảm dần nếu sự mất cân bằng thương mại được cải thiện.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent. Ảnh: USA Today/TTXVN
Trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump thực thi các mức thuế mới áp lên một loạt đối tác thương mại, ông Bessent cho biết mục tiêu chính là "tái cân bằng" thâm hụt tài khoản vãng lai. Hiện khoản thâm hụt này của Mỹ đã chạm mức 1.180 tỷ USD vào năm 2024, lớn nhất trong số các nền kinh tế hàng đầu thế giới. Ông tin rằng mức thâm hụt quy mô như vậy có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng tài chính.
Phép ẩn dụ "khối băng tan" của ông cho thấy khả năng thuế quan có thể được hạ thấp hoặc thậm chí bãi bỏ. Ông nêu một ví dụ về điều kiện để giảm thuế là khi hoạt động sản xuất quay trở lại Mỹ, thì nước này sẽ nhập khẩu ít hơn và đạt được sự tái cân bằng.
Ông Bessent, người đang dẫn đầu các cuộc đàm phán thương mại với những nước như Nhật Bản và Trung Quốc, cho biết ông nghĩ rằng các cuộc đàm phán với những quốc gia chưa có thỏa thuận sẽ "phần lớn hoàn tất vào cuối tháng 10/2025".
Đối với Trung Quốc, ông mô tả đàm phán là "khó khăn" vì nền kinh tế này có các mục tiêu khác biệt. Ông bày tỏ sự cảnh giác sâu sắc đối với tình trạng sản xuất dư thừa của Trung Quốc và cách nền kinh tế này xuất khẩu lượng lớn sản phẩm với giá cực thấp. Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Trung Quốc đang muốn ưu tiên những mục tiêu về việc làm và sản lượng hơn là lợi nhuận.
Chính sách thuế quan cũng được sử dụng như một công cụ chính sách đối ngoại. Ông Bessent lấy ví dụ về việc Mỹ cảnh báo áp thêm thuế 25% để nâng tổng mức lên 50% đối với Ấn Độ vì tiếp tục mua dầu của Nga.
Về thỏa thuận với Nhật Bản, ông Bessent gọi đó là một "quan hệ đối tác công nghiệp vàng son", trong đó Tokyo chấp nhận mức thuế 15% và cam kết một gói đầu tư và cho vay trị giá 550 tỷ USD vào Mỹ. Ông tin rằng theo thời gian, hai bên sẽ đạt được sự cân bằng về thương mại.
Vị Bộ trưởng cũng đề cập đến việc giảm thuế đối với ô tô Nhật Bản từ 27,5% xuống 15%. Đây là một vấn đề quan trọng đối với Tokyo nhưng chính sách này lại đang bị chậm trễ trong việc thực thi.
Theo ông Bessent, dựa trên tiền lệ 53 ngày của thỏa thuận với Anh, việc giảm thuế cho ô tô Nhật Bản có thể diễn ra vào giữa tháng Chín tính theo thời hạn công bố thỏa thuận giữa hai nước là ngày 22/7 (giờ miền Đông nước Mỹ).