05:22 28/05/2018

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm về các vụ tai nạn đường sắt

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước, thành thật xin lỗi các gia đình có nạn nhân bị thương vong trong các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt liên tục trong tuần qua.

Khẳng định của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể được đưa ra tại cuộc họp về công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường sắt vào chiều tối 28/5 tại trụ sở Bộ GTVT.

Hiện trường vụ tai nạn tại ga Núi Thành (Quảng Nam) ngày 26/5/2018. Ảnh: Văn Trưởng/TTXVN

Theo Bộ trưởng, ATGT là nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành giao thông, trong đó có đường sắt, ngoài nhiệm vụ xây dựng hạ tầng để phát triển kinh tế, thì phải đảm bảo an toàn cho người dân.

“Tình hình TNGT hiện nay vẫn diễn biễn phức tạp, nhất là các vụ TNGT đường sắt. Bộ GTVT nhìn nhận hệ thống hạ tầng đường sắt yếu kém, công tác điều hành hoạt động vận tải đường sắt tồn tại nhiều hạn chế, nhiều vụ việc xảy ra chưa nghiêm trọng, nhưng cảnh báo ATGT đường sắt có vấn đề...”, ông Nguyễn Văn Thể chỉ rõ thực tế.

Thừa nhận những sự cố TNGT đường sắt có lỗi nguyên nhân chủ quan rất lớn từ chủ thể là cán bộ công nhân viên đường sắt. Sự cố này ảnh hưởng uy tín ngành giao thông, Bộ trưởng Thể cho rằng, 4 ngày xảy ra liên tiếp 4 vụ TNGT đường sắt đã gây hậu quả kinh tế lớn, thiệt hại về người và tài sản.

“Người dân sắp tới đi tàu sẽ nghĩ gì? Đây rõ ràng là lỗi chủ quan của ngành đường sắt dù có quy chuẩn, quy định, quy trình vận hành, nhưng chỉ cần vận hành lơ là 2 đoàn tàu đụng nhau trong ga dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về chi phí sửa chữa,” người đứng đầu ngành giao thông nói.

Bộ trưởng cũng truy hỏi trong thời gian qua, Cục Đường sắt Việt Nam với vai trò là quản lý Nhà nước đã làm gì? Thanh tra Cục Đường sắt làm gì để đảm bảo an toàn đường sắt ở các ga? Tai nạn giao thông xảy ra ở đâu thì trách nhiệm của Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đều liên quan.

“Bộ GTVT đã có Công văn chỉ đạo, nhưng vẫn xảy ra tai nạn đường sắt thì nguyên nhân, trách nhiệm ở đâu? Bộ hoàn toàn chịu trách nhiệm vì yếu kém của đường sắt thì các lãnh đạo Bộ, các đơn vị Cục, Vụ và VNR phải chịu trách nhiệm, nhưng phải tìm gốc rễ những vụ việc này sai ở chỗ nào để khắc phục và sửa chữa,” Bộ trưởng đưa ra cảnh báo.

Chưa dừng lại, Tư lệnh ngành giao thông đặt ra hàng loạt câu hỏi như: Nguyên nhân nào để xảy ra 4 vụ TNGT đường sắt (cả khách quan và chủ quan)? Tổ chức, cá nhân hay cơ quan nào không đúng quy trình hoặc nếu quy trình sai sao không có kiến nghị sửa đổi? Giải pháp trước mắt và lâu dài để chấn chỉnh đảm bảo ATGT đường sắt đặt ra là gì? Nếu xảy ra thì xử lý như thế nào?...

Bộ trưởng chỉ đạo VNR phải nghiêm túc kiểm điểm nội bộ từ Chủ tịch Hội đồng thành viên đến cán bộ, công nhân viên liên quan các vụ tai nạn đường sắt vừa qua; đồng thời khẩn trương rà soát kiểm tra kỹ các nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

“Vi phạm thì nguyên nhân vì sao, có phản ứng kịp thời không, những vụ nào công an vào cuộc thì chờ kết luận điều tra, còn vụ nào thuộc ngành thì VNR cần làm khẩn trương, trước mắt tạm đình chỉ công tác cá nhân liên quan để có thời gian suy ngẫm về trách nhiệm công việc thời gian qua và giám sát thực hiện nghiêm túc. Cá nhân phải có trách nhiệm với Nhà nước và xã hội, mọi hoạt động phải đi vào khuôn khổ. Bộ GTVT không bao che cho các đồng chí không làm tròn trách nhiệm, vi phạm và không hoàn thành nhiệm vụ”, Bộ trưởng quả quyết.

Ngày 24/5/2018, đoàn tàu khách SE19 va chạm với ô tô tải chở đá tại Km 234+050, khu gian Khoa Trường - Trường Lâm, Thanh Hóa khiến 6 toa xe bị đổ lật, làm 2 chết, 14 người bị thương. Ảnh: TTXVN phát

Là đơn vị xảy ra các vụ tai nạn đường sắt liên tiếp mấy ngày gần đây, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR nhìn nhận, TNGT đường sắt tuy giảm, nhưng vẫn còn cao và chưa có tính bền vững. Tai nạn chủ yếu xảy ra ở các vị trí giao cắt giữa đường sắt và đường bộ. VNR đã chỉ đạo các đơn vị về công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, kiểm tra giám sát các quy định, quy trình; giám sát lẫn nhau giữa các chức danh trong công tác chạy tàu; xử lý nghiêm vi phạm gắn trách nhiệm người đứng đầu; nghiên cứu lắp cần chắn tự động thay cần chắn người gác; lắp chống trật bánh toa xe hàng; cải tạo kết cấu hạ tầng chạy tàu, xử lý các điểm đen tai nạn; quy chế phối hợp với địa phương về xóa các lối đi tự mở…

“Tổng quan TNGT đường sắt có giảm 3 năm, nhưng tăng đột biến trong mấy ngày qua và tiềm ẩn nguyên nhân chủ quan lớn. Lãnh đạo VNR cũng xin nhận trách nhiệm và chịu mọi hình thức kỷ luật với Bộ trưởng Bộ GTVT”, ông Minh nói.

Tiến Hiếu/Báo Tin tức