11:15 19/11/2014

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời thẳng thắn, giải pháp cụ thể

Nhiều đại biểu đánh giá cao phần trả lời chất vấn thẳng thắn và có trách nhiệm trước Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng về các vấn đề "nóng" hiện nay.

Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội sáng 19/11, nhiều đại biểu đánh giá cao phần trả lời chất vấn trước Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng về các vấn đề đang “nóng” hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng Bộ trưởng đã trả lời thẳng thắn, làm rõ trách nhiệm và có giải pháp cụ thể.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Phạm Kiên-TTXVN


Đại biểu Trần Ngọc Vinh, Hải Phòng cho rằng Bộ trưởng Đinh La Thăng nắm chắc vấn đề nên phần trả lời tuy rất ngắn gọn nhưng đã giải đáp được những thắc mắc của các đại biểu Quốc hội. Với những cam kết về tiến độ thời gian, những việc làm cụ thể, trách nhiệm thuộc về ai, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đưa ra được giải pháp khiến các đại biểu hài lòng.

Có chung nhận xét, đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) cho rằng, giao thông vận tải là một lĩnh vực rất phức tạp, nhạy cảm, liên quan mật thiết đến đời sống của người dân, nhưng là một tư lệnh ngành được đánh giá là năng động, thực tế, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đánh giá đúng thực trạng, những tồn tại trong lĩnh vực thuộc trách nhiệm của mình và đưa ra được những giải pháp khắc phục cũng như lộ trình giải quyết xác đáng.

Theo đại biểu Ngô Văn Minh, lúc đầu phần trả lời của Bộ trưởng Đinh La Thăng trước câu hỏi của đại biểu liên quan đến “con đường đắt nhất hành tinh” Kim Liên-Ô Chợ Dừa, đại biểu chưa thực sự hài lòng vì ý kiến đại biểu đưa ra rất rõ ràng. “Con số đưa ra là làm một con đường hơn 500 mét mà tiêu tốn hơn 8 trăm tỷ đồng-đó là quá đắt”, đại biểu Ngô Văn Minh nhận xét. Để tránh xảy ra trường hợp tương tự, đại biểu Ngô Văn Minh kiến nghị, Bộ cần nghiên cứu tách riêng phần chi phí giải phóng mặt bằng vì phần chi phí này cao hay thấp tuỳ thuộc vào yếu tố địa lý, địa chất và nhất là khi đi qua khu dân cư đông đúc và đặc thù thì chi phí rất lớn.

Đối với cam kết của Bộ trưởng về việc không để đội vốn đối với các công trình giao thông, đại biểu Ngô Văn Minh tin rằng “Giải phóng mặt bằng xong, nhà đầu tư có đầy đủ năng lực, giải ngân đúng tiến độ thì không có lý do gì để bị đội vốn”. Đại biểu Ngô Văn Minh nhấn mạnh, “thời gian qua Bộ Giao thông Vận tải đã làm được như vậy”. Đại biểu cũng mong muốn, trong thời gian tới, đặc biệt là Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ thực hiện được đúng cam kết này.

Trước băn khoăn của nhiều đại biểu về việc Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra quá nhiều lời hứa, cam kết trong kỳ họp này, nhất là cam kết đảm bảo tuyệt đối an toàn khi khai thác tuyến đường sắt trên cao Hà Đông-Cát Linh, tuyến đường sắt “treo” trên đầu hàng nghìn người dân tham gia giao thông và từng xảy ra tai nạn rơi tháp cẩu, gây chết người, đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) cho rằng, những tai nạn xảy ra là những rủi ro đáng tiếc, ngoài ý muốn. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cho dừng thi công, kiểm tra tổng thể. “Đây là bước làm hết sức kịp thời”, đại biểu Trương Minh Hoàng nhận xét, “đại biểu và cử tri có quyền tin tưởng rằng, chúng ta sẽ không để xảy ra tai nạn đáng tiếc. Cơ quan chức năng và người dân cũng cần phát hiện và xử lý kịp thời những nguy cơ có thể xảy ra tai nạn”.


Giang Nguyễn