12:20 24/12/2014

Bố trí tập trung các điểm kiểm tra trọng tải xe lưu động

Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố sơ kết Kế hoạch liên bộ số 12593/KHPH-BGTVT-BCA về phối hợp thực hiện việc tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ.

Sáng 24/12, Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố sơ kết Kế hoạch liên bộ số 12593/KHPH-BGTVT-BCA về phối hợp thực hiện việc tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.


Theo kết quả tổng hợp của liên bộ, sau 1 năm thực hiện, từ ngày 16/12/2013 đến ngày 31/7/2014, các điểm kiểm tra trọng tải xe lưu động đã dừng, kiểm tra 192.769 xe ôtô, phát hiện và lập biên bản 38.854 trường hợp vi phạm (vi phạm quá tải: 36.965 trường hợp); xử phạt hành chính nộp kho bạc nhà nước 125 tỷ đồng; tạm giữ 849 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 23.183 trường hợp.


Lãnh đạo hai bộ đánh giá, việc triển khai Kế hoạch 12593 đã có nhiều kết quả tích cực. Một năm qua, nhờ sự phối hợp liên ngành Công an và giao thông, cùng với sự chỉ đạo gắt gao của các cấp chính quyền, mà tình trạng xe chở quá tải tại nhiều địa phương đã giảm mạnh.


Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đều ghi nhận một năm qua, nhờ sự phối hợp liên ngành Công an và Giao thông, cùng với sự chỉ đạo gắt gao của các cấp chính quyền, mà tình trạng xe chở quá tải tại nhiều địa phương đã giảm mạnh. Song vẫn còn nhiều vấn đề cần rút kinh nghiệm, nhất là trong trách nhiệm quản lý Nhà nước về vận tải đường bộ. Đặc biệt, các đại biểu đều nhấn mạnh giải pháp hàng đầu là tuyên truyền, để nâng cao ý thức lái xe, chủ phương tiện. Song, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, các quy định về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe còn kém, chạy theo lợi nhuận, thậm chí khoán khối lượng vận chuyển cho lái xe dẫn đến vi phạm; tự ý cải tạo, cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải.... Vẫn còn tình trạng nhiều xe ô tô tải dừng, đỗ ở hai đầu điểm kiểm tra tải trọng lưu động đợi khi lực lượng liên ngành đang tập trung xử lý vi phạm đối với xe khác hoặc đợi thời điểm giao ca…thì ồ ạt chạy qua.


Khẳng định, “cuộc chiến” với xe quá tải mới chỉ là bước đầu, những kết quả đạt được chưa thực sự tích cực, theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh , vẫn còn tình trạng một số địa phương, lực lượng chức năng chưa phân định rõ thẩm quyền trong triển khai Kế hoạch 12593; tình trạng cân sai số vẫn là vấn đề “đau đầu” trong công tác xử lý vi phạm, dễ dẫn đến tình trạng chống đối của lái xe, chủ hàng. Ngoài ra, việc áp dụng mức phạt chưa thống nhất trên toàn quốc gây hoang mang cho lái xe và chủ phương tiện.


Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô cũng kiến nghị tổ chức sàn giao dịch vận tải để minh bạch giá cước, tạo mặt bằng về giá cho các chủ xe, nhà xe, tránh tình trạng làm giá vận tải. Ông Thanh cũng kiến nghị cần nghiên cứu, xây dựng chế tài xử lý đối với chủ cơ sở vận tải cố tình cho xe chở quá tải; kết hợp với lắp thiết bị kiểm soát tải trọng tương tự như kiểm soát hành trình trên từng phương tiện để quản lý.


Kết luận hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương đề nghị các cơ quan hữu quan, địa phương chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức, để chủ xe, chủ hàng, chủ doanh nghiệp nắm được các quy định. Tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội về kiểm soát tải trọng xe.


Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương đề nghị, trong thời gian tới, các lực lượng cần phối hợp siết chặt công tác quản lý cấp giấy phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng trên đường bộ nhưng vẫn bảo đảm tháo gỡ thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp trong thủ tục cấp giấy phép. Rà soát, bổ sung đầy đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ để người tham gia giao thông biết thực hiện và làm căn cứ để xử lý vi phạm quá tải trọng cầu, đường. “Bố trí tập trung các điểm kiểm tra trọng tải xe lưu động liên ngành ngay tại nơi xuất phát, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô vận tải để xử lý, phát hiện và ngăn chặn kịp thời trước khi các xe này lưu thông trên các tuyến đường”, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh.


Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải theo kế hoạch. Khẩn trương hoàn thành lắp đặt cân điện tử cố định trên một số tuyến quốc lộ trọng điểm; đồng thời phối hợp với đơn vị quản lý, khai thác đường cao tốc để triển khai lắp đặt cân tại các trạm thu phí. Huy động các lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát cơ động… điều tra, giải quyết, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi “hối lộ”, “cò”, “môi giới dẫn xe” vượt hoặc né tránh trạm cân. Đặc biệt, Thượng tướng Lê Quý Vương cũng yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm các biểu hiện thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông và những hành vi tiêu cực tại các điểm kiểm tra tải trọng xe lưu động.


Quang Vũ