11:00 14/11/2011

Bộ tăng áp - lựa chọn cắt giảm khí thải cácbon khôn ngoan

Trong cuộc chiến toàn cầu chống khí thải cácbon vài năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc thúc đẩy hiệu quả sử dụng nhiên liệu của động cơ đốt trong nhờ những cải tiến như bộ tăng áp.

Trong cuộc chiến toàn cầu chống khí thải cácbon vài năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc thúc đẩy hiệu quả sử dụng nhiên liệu của động cơ đốt trong nhờ những cải tiến như bộ tăng áp.

Ảnh minh họa.


Bộ tăng áp (Turbocharger) là một quạt gió ly tâm được dẫn động thông qua tuốcbin sử dụng dòng khí xả của động cơ, được dùng để tăng áp dòng khí nạp cho động cơ. Có thể bộ tăng áp vẫn còn là cái tên khá xa lạ trong ngành công nghệ “xanh”, nhưng thiết bị này đã giúp nâng mức độ tiết kiệm nhiên liệu lên tới 40% và hiện có tới 75% số ô tô mới tại châu Âu sử dụng công nghệ này. Con số này có thể lên tới 90% vào năm 2015.

Tuy nhiên, thiết bị này lại ít phổ biến hơn tại Mỹ, chủ yếu là do người Mỹ không mấy thiện cảm với những chiếc xe chạy bằng diesel, nhưng quan điểm của họ có thể sớm thay đổi trong một kỷ nguyên mà các chính sách tiết kiệm nhiên liệu được thực hiện nghiêm ngặt. Phó Giám đốc kỹ thuật của Tập đoàn giải pháp công nghệ Honeywell Turbo, Craig Balis, nói: “Bộ tăng áp là sản phẩm công nghệ xanh, có nhiệm vụ cắt giảm lượng khí thải cácbon và nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu”. Khi nói tới bộ tăng áp có thể làm nhiều người liên tưởng tới một động cơ ồn ào và cồng kềnh, nhưng họ cũng nên nhìn nhận nó với hình ảnh là một công cụ hữu hiệu trong việc cắt giảm lượng khí thải cácbon.

Một chiếc xe chạy bằng diesel được gắn thêm bộ tăng áp có thể đi xa hơn 40% quãng đường so với những chiếc xe không sử dụng thiết bị này, trong khi đối với chiếc xe chạy bằng xăng thì con số này là 20%. Ông Balis cho biết: “Quy định phát thải tại châu Âu, Mỹ và các khu vực khác trên toàn thế giới là một động lực để các loại xe ‘xanh và sạch’ phát triển mạnh, và đó là cơ hội tuyệt vời để các bộ tăng áp phát huy tác dụng của nó. Chúng tôi tin tưởng vào sự cải tiến liên tục của các động cơ đốt trong và vai trò ngày càng gia tăng của bộ tăng áp”.

Nhà hoạch định chính sách thuộc Nhóm vận động hành lang về bảo vệ môi trường và giao thông vận tải tại Brúcxen, Pierre Gaudillat, cho biết bộ tuốcbin tăng áp không phải là “viên đạn bạc” trong cuộc chiến chống khí thải cácbon, song ông đồng ý rằng đây là một thiết bị quan trọng để giảm lượng khí thải. Ông nhấn mạnh: “Bộ tăng áp là một trong những biện pháp chứ không phải là giải pháp cho vấn đề khí thải. Đây là một trong những chiến lược chính mà các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đang sử dụng nhằm nâng cao công suất của động cơ, chất lượng sạch của khí xả, mà không cần thay đổi nhiều về cấu trúc động cơ”. Ông Gaudillat cho rằng, bộ tăng áp đang trở thành một lựa chọn khôn ngoan trong nỗ lực cắt giảm khí thải cácbon, bởi hiệu quả thực sự đáng kể của thiết bị này.

Hiện nay, cứ 10 chiếc ô tô mới thì có tới 4 chiếc sử dụng bộ tăng áp của Honeywell, tập đoàn hàng đầu thế giới trong ngành sản xuất và các giải pháp công nghệ tự động hóa, giúp gia tăng tính tiết kiệm nhiên liệu cho các dòng xe của các hãng sản xuất ô tô danh tiếng như BMW, Volkswagen, Renault, Porsche, Chevrolet, Fiat, Ford, Mercedes và Opel.

Theo ông Balis, Chevrolet Cruze, một mẫu xe sedan bốn cửa, chính là ví dụ điển hình cho thấy làm cách nào mà các bộ tăng áp giúp cung cấp đủ năng lượng cho một động cơ nhỏ 1,4 lít, giúp nó thu hút người tiêu dùng. Hiện chỉ có khoảng 10% số ô tô mới của Mỹ sử dụng bộ tăng áp, nhưng con số này được dự kiến sẽ tăng lên gấp đôi trong 5 năm tới. Ông Balis cho biết Chevy Cruze là loại xe phổ biến tại Mỹ, nhưng một vài năm trước đây, người ta không thể tưởng tượng được một động cơ nhỏ như vậy có thể được sử dụng trên một chiếc xe hơi tại Mỹ, bây giờ thì điều đó đang diễn ra, nhờ có bộ tăng áp và thiết bị này đã hoạt động rất tốt. Giám đốc bộ phận chiến lược tiếp thị của Honeywell, Luca Zerbini cho hay chỉ với giá vài trăm euro, bộ tăng áp đã giúp tiết kiệm đáng kể nhiên liệu cho ô tô.

TKT