12:18 04/12/2025

Bổ sung 33 thủ tục hành chính thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Ngày 3/12/2015 UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định số 3926/QĐ-UBND bổ sung 33 thủ tục hành chính được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Chú thích ảnh
Thí điểm Tổ công nghệ số cộng đồng tại xã miền núi Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) giúp người dân giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác hơn. Ảnh tư liệu: Văn Tý/TTXVN

Việc bổ sung này nhằm mở rộng phạm vi cung ứng dịch vụ công, tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp được lựa chọn nơi nộp hồ sơ thuận lợi hơn, qua đó tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, trong lĩnh vực Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội có 8 thủ tục hành chính. Trong đó có các thủ tục: Cấp Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động; gia hạn Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động; thu hồi Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động; rút tiền ký quỹ của doanh nghiệp cho thuê lại lao động...

Lĩnh vực việc làm có 5 thủ tục hành chính. Trong đó có các thủ tục: Cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm; cấp lại Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm; gia hạn Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm...

Lĩnh vực An toàn vệ sinh lao động có 4 thủ tục hành chính. Trong đó có các thủ tục: Hỗ trợ kinh phí huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho doanh nghiệp; cấp mới Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động hạng B; cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp đủ điều kiện tự huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động hạng B...

Đáng chú ý, lĩnh vực Người có công có số lượng thủ tục hành chính bổ sung lớn nhất với 12 thủ tục. Trong đó có các thủ tục: Giải quyết chế độ ưu đãi đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ kháng chiến không còn công tác trong quân đội, công an; công nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; công nhận người bị thương trong chiến tranh không thuộc lực lượng quân đội, công an; tiếp nhận người có công vào cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng do tỉnh quản lý... Những thủ tục này giúp rút ngắn quá trình giải quyết chính sách, tạo điều kiện cho người có công tiếp cận chế độ nhanh chóng, kịp thời.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng bổ sung 4 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã, gồm 2 thủ tục thuộc lĩnh vực Người có công và 2 thủ tục thuộc lĩnh vực Việc làm. Việc phân cấp hợp lý này góp phần giảm tải cho cấp tỉnh, tăng khả năng phục vụ trực tiếp tại cơ sở - nơi người dân có nhu cầu giao dịch thường xuyên.

Theo quy định mới, người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; hoặc nộp tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường trên địa bàn. Các sở, ban, ngành và UBND cấp xã sẽ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ không phân biệt nơi cư trú, nơi đặt trụ sở hay nơi đã cấp giấy tờ trước đó, bảo đảm tính linh hoạt, minh bạch và thuận tiện trong cung ứng dịch vụ công.

Đến nay, Nghệ An đã có hơn 300 thủ tục hành chính được triển khai theo mô hình không phụ thuộc vào địa giới hành chính, trải rộng ở nhiều lĩnh vực như Nông nghiệp và Môi trường, Nội vụ, Tài chính, Công Thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch… Việc tiếp tục mở rộng mô hình này được đánh giá là bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính, hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại và hiệu quả.

Trịnh Duy Hưng (TTXVN)