10:15 16/10/2011

Biển báo phân làn: Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn?

Nhiều cột biển báo phân làn bị đâm đổ. Phải chăng, việc phân làn và đặt cột báo chưa thực sự hợp lý đang tiềm ẩn tai nạn giao thông?

Sau gần một tháng triển khai phân làn giao thông, người dân đang dần hình thành ý thức phân làn, đi đúng phần đường. Tuy nhiên, mặt cắt đường quá hẹp, chưa đủ điều kiện phân làn đã khiến tình trạng giao thông vẫn còn lộn xộn, ùn tắc vẫn tái diễn tại các tuyến phố được phân làn. Thậm chí, nhiều cột biển báo phân làn bị đâm đổ. Phải chăng, việc phân làn và đặt cột báo chưa thực sự hợp lý đang tiềm ẩn tai nạn giao thông?

Cột biển báo chưa hợp lý

Phải chăng, việc phân làn và đặt cột báo chưa thực sự hợp lý ?



Hà Nội tiến hành phân làn từ 20/9. Tuy nhiên, các tuyến phố chọn phân làn phương tiện hiện nay có nhiều giao cắt, khoảng cách giữa các giao cắt lại ngắn là khó khăn, bất cập nhất cho công tác phân làn, vì các phương tiện có quá ít thời gian để tách nhập làn.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải (GTVT), chỉ mới hơn 20 ngày thực hiện việc phân làn đường, mặc dù hệ thống biển báo, dải phân cách phân làn tách dòng phương tiện đã được sơn phản quang, cột biển đã được dán giấy phản quang nhưng nhiều phương tiện giao thông đã va quệt làm xoay lệch, nghiêng đổ gẫy trên 200 cột, biển báo.

Theo quan sát của phóng viên, tại các ngã tư giao cắt từ các phố Thái Phiên, Lê Đại Hành, Đoàn Trần Nghiệp, Tô Hiến Thành, Trần Nhân Tông... rẽ trái ra trục tuyến phố Huế - Hàng Bài, việc dựng các dải phân cách quá ngắn (chỉ khoảng 10 m) ngay đầu các điểm giao cắt. Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra giao thông chốt trực chỉ dẫn không thường xuyên nên việc phân làn giao thông chưa hiệu quả trên suốt trục tuyến này. Hơn nữa, việc s ử dụng dải phân cách cứng cũng gây ra không ít nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Hiện nay, trên các tuyến đường đều kẻ vạch đứt để các phương tiện có thể linh hoạt chuyển làn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, phương pháp này cũng không thực sự hiệu quả. Lực lượng chức năng cần tiến hành phân làn bằng giải phân cách mềm, vừa có thể giảm thiểu nguy hiểm khi lưu thông cho các phương tiện mà vẫn đảm bảo các phương tiện chấp hành đúng quy định. Đáng lưu ý là hiện tỷ lệ xe máy lưu thông trên các tuyến đường này cao hơn ôtô rất nhiều nhưng phần đường dành cho xe máy lại không được kẻ rộng tương ứng dẫn tới tình trạng làn dành cho xe máy thì quá đông, làn cho ô tô thì quá vắng nên người đi xe máy sẽ lấn qua để tăng tốc độ lưu thông.


Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: "Việc cắm các biển báo cứng là biện pháp cuối cùng vì trước đây các giải pháp phân làn bằng vạch vôi đều không phát huy tác dụng. Nguyên nhân là vì ngày đó, biển báo được treo trên trời và kẻ vạch ở dưới đất. Bây giờ cắm trước mặt thế này, người ta còn không nhìn, thì treo trên trời với vẽ dưới đất sao nhìn được?" ông Tân lý giải.

Trong khi dư luận cho rằng trước khi quyết định phân làn cần nghiên cứu kỹ thì ông Tân nhận định: "Không có cách nào khác là cưỡng bức người tham gia giao thông. Lâu dần sẽ quen!".

Cần xem xét lại việc phân làn, cắm biển

Theo Sở GTVT Hà Nội, tiêu chí lựa chọn các tuyến đường phân làn giao thông chủ yếu tập trung vào các tuyến phố có đủ điều kiện về hạ tầng giao thông và ý thức của người dân tương đối cao; những tuyến đường phố có mặt cắt ngang mỗi chiều có đủ chiều rộng từ tối thiểu 10m trở lên; tuyến phố có các khoảng cách giữa các nút giao thông tối thiểu trên 300m...

Thống kê của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, hiện tại thành phố có 8.489km đường giao thông, đường trong đô thị ngắn và hẹp mặt đường dưới 11m chiếm 70%.
Như vậy, xét theo tiêu chí mà Sở đưa ra để thực hiện phân làn thì có 70% tuyến đường có mặt cắt ngang mỗi chiều không đủ tối thiểu (trên10m) để thực hiện phân làn.

“Hiện Hà Nội chỉ có hai tuyến là Pháp Vân - Cầu Giẽ và Đại lộ Thăng Long là đủ tiêu chuẩn để phân làn,” ông Tân cho biết.


Theo ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội, trong bối cảnh đường sá, hạ tầng chưa cho phép chỉ nên nghiên cứu thực hiện trên các tuyến đường phù hợp, các tuyến còn lại muốn phân làn cần nghiên cứu, đánh giá khoa học kỹ lưỡng, không nên theo phong trào.

Trong cuộc làm việc giữa Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội và Sở GTVT, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân Thành phố Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc phân làn, phân tuyến còn thiếu sự đồng bộ. Mặc dù phân rõ hai làn đường nhưng chưa chỉ rõ đối với các trường hợp rẽ phải, rẽ trái, đường dành cho xe buýt, các điểm dừng, đỗ xe,…Cùng với đó là việc chưa triệt để thực hiện việc thống nhất kẻ vạch phân đường (vạch đứt hay vạch liền), rồi cột báo hiệu, dải phân cách, sơn phản quang đặt như thế nào cho hợp lý.

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cũng yêu cầu Sở GTVT Hà Nội cần nghiên cứu kỹ nguyên nhân các vụ tai nạn, vì không loại trừ vị trí cắm biển chưa phù hợp.


Đức Dũng