07:22 11/07/2016

Bị phạt vì làm bao bì gây hiểu lầm cho người tiêu dùng

Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC) đã phạt Unilever Australia và nhà sản xuất đồ ăn nhẹ Smith mỗi công ty 10.800 USD vì bao bì gây hiểu lầm là thức ăn có lợi cho sức khỏe học sinh.

Mitchell Henwood, 6 tuổi, đang ăn kem Paddle Pop Rainbow. Ảnh: news.com.au

Unilever cho biết loại kem Paddle POP Rainbow được các căng tin của trường học chấp nhận và trên bao bì có logo ở mặt trước, mặt sau và bên cạnh in dòng chữ “được căng tin trường học chấp thuận” cùng với biểu tượng dấu tích. Bánh gạo Pizza Supreme của Công ty Smith cũng thể hiện là sản phẩm đáp ứng các nguyên tắc dùng cho căng tin trường học bằng việc sử dụng logo và hình ảnh bánh mì gối và một quả táo.

ACCC cho biết cách đóng gói của cả hai công ty đều không thừa nhận các sản phẩm này đáp ứng nguyên tắc của căng tin trường học, có nghĩa là các thực phẩm này chứa một số chất dinh dưỡng có ích những bên cạnh đó cũng có nhiều năng lượng, chất béo hay muối. ACCC lưu ý rằng vấn đề chính là ở chỗ các biểu tượng trên bao bì. Sarah Court, Ủy viên của ACCC, nói: “ACCC tin rằng cả hai công ty đã dùng biểu tượng để chứng minh các sản phẩm đủ chất lượng cho căng tin trường học tới các học sinh nhưng chúng lại không như mọi người nghĩ. Những người quản lí căng tin trường học, phụ huynh học sinh dựa vào bao bì và nhãn mác khi chọn đồ ăn nhẹ bổ dưỡng cho trẻ em”.

Công ty Unilever và Smith nói với ACCC rằng họ sẽ ngừng sử dụng các logo đáp ứng nguyên tắc bảo đảm sức khỏe trong căng tin trường học trên các sản phẩm của họ. Nguyên tắc bảo đảm sức khỏe trong căng tin trường học được Bộ y tế đưa ra 2010 để hướng dẫn cho người quản lí căng tin trường học.

Sao Băng (Theo ABC)