03:10 07/03/2011

Bắt tay liên kết khai thác hải sản

Sau ba ngày lênh đênh trên biển, thuyền khai thác hải sản của ông Võ Văn Tương (Cảng cá Cửa Hội, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) trở về đầy ắp cá, tôm.

Sau ba ngày lênh đênh trên biển, thuyền khai thác hải sản của ông Võ Văn Tương (Cảng cá Cửa Hội, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) trở về đầy ắp cá, tôm.


Đây không chỉ là thành quả của riêng thuyền ông Tương mà còn là sản phẩm chung của cả tổ, gồm 3 thuyền của gia đình ông Phạm Văn Được, ông Nguyễn Võ Nam và ông Võ Văn Tương cùng khai thác.


Bắt tay liên kết khai thác hải sản - cách làm hay trong lúc giá xăng dầu tăng-Ảnh internet


Ông Tương lý giải: Khi xuất phát chỉ cần một thuyền nổ máy, kéo theo hai đến ba thuyền, ra đến ngư trường các thuyền tỏa đi khai thác. Khi đánh bắt xa bờ 20 - 30 hải lý, các thuyền có thể liên lạc với nhau để những thuyền sản lượng khai thác ít, gom sản phẩm lại và gửi một thuyền đầy chở vào bờ bán, số còn lại tiếp tục ở lại trên biển để khai thác và bảo vệ rạo (tạo bóng để cá về trú ngụ).

Với cách thức này, các thuyền vừa giảm được 1/4 thời gian, chi phí xăng dầu mà vẫn giữ được ngư trường đánh bắt. Mặt khác, tàu thuyền trong tổ không còn phải lo lắng khi gặp các sự cố hỏng hóc máy móc trên biển vì sẽ luôn có thuyền thành viên trong tổ đến hỗ trợ. Đây chính là yếu tố giúp việc tìm kiếm ngư trường, luồng cá thuận lợi hơn.

Không chỉ liên kết, hợp tác trên biển, các tổ thuyền còn lập quỹ hoặc góp vốn nhằm giúp nhau đầu tư máy móc, lưới, trang thiết bị phục vụ cho việc đánh bắt hải sản.

Hơn 3 năm đi vào hoạt động, sáng kiến của Hội Nông dân thị xã Cửa Lò (Nghệ An) thành lập “Tổ thuyền liên kết khai thác hải sản” đã trở thành một phương cách làm ăn mới của ngư dân nhằm đối phó với tình hình tăng giá xăng dầu và hạn chế rủi ro trên biển. Hiện, thị xã Cửa Lò có 39 tổ thuyền liên kết khai thác hải sản với 206 thuyền, trong đó tập trung nhiều nhất ở phường Nghi Hải, Nghi Thủy, Nghi Tân.

Mong được hỗ trợ

Ngư dân cho hay, trước kia (khi xăng dầu chưa tăng giá), chi phí cho một chuyến đi biển đi về trong ngày từ 2 - 2,5 triệu đồng thì nay phải tăng lên trên 3 triệu đồng. Đối với những thuyền công suất lớn, chi phí bỏ ra lại càng nhiều, kéo theo giá nhân công, giá đá để ướp lạnh cũng tăng, trừ chi phí các chủ thuyền còn phải bù lỗ. Xăng dầu tăng, tuy nhiên giá thủy hải sản chỉ tăng nhẹ ở mức 5.000 - 10.000 đồng/kg cho mỗi loại sản phẩm. Không ít ngư dân ở Cửa Lò có ý định bán thuyền, bỏ nghề.

Khắc phục tình trạng trên, nhiều tổ thuyền đã đầu tư mua sắm thiết bị, nâng công suất thuyền lên để khai thác. Họ còn tiết kiệm chi phí cho mỗi chuyến ra khơi bằng cách tăng thời gian ở lại ngư trường lên 2 - 3 ngày và làm nhiều nghề như kéo dạ, đi chụp, đi câu, vó ánh sáng. Trước mắt là vậy, song về lâu dài, nghề cá là nghề rủi ro nhiều, chi phí lớn, thu nhập lại thấp, ngư dân mong muốn Nhà nước, Chính phủ có chính sách hỗ trợ xăng dầu cho ngư dân, đồng thời tiếp tục chương trình đánh bắt xa bờ, hỗ trợ bến bãi, bảo vệ môi trường đánh bắt thủy hải sản.

Bích Huệ