Xác định trách nhiệm cá nhân quyết định đầu tư

Phóng viên báo Tin Tức đã có cuộc trao đổi với đại biểu Bùi Đức Thụ (ảnh - Lai Châu), Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội xung quanh dự thảo Luật Đầu tư công.

 

Thưa ông, Luật Đầu tư liệu có giải quyết được tình trạng phân bổ dàn trải, thất thoát, lãng phí trong thời gian vừa qua không?

 

Trước hết phải khẳng định rằng, trong việc quản lý đầu tư công nói riêng và chi tiêu công nói chung là đang có nhiều vấn đề dẫn đến hiệu quả sử dụng nguồn lực đầu tư công, nguồn lực tài chính công chưa thật sự hiệu quả. Vì vậy, cần thiết phải sửa đổi các quy định của pháp luật, trong đó có việc sửa đổi ban hành Luật Đầu tư công là cần thiết và cấp bách trong tình trạng hiện nay. Qua dự thảo của Chính phủ và thảo luận tại Quốc hội, tôi cho rằng, dự thảo Luật trình ra Quốc hội lần này cũng ngăn chặn được một phần tình trạng đầu tư dàn trải, bố trí vốn phải đảm bảo đủ nguồn, hiệu quả, bố trí tập trung.

 

Vậy tại sao các tập đoàn, tổng công ty nhà nước “ngốn tiền” rất lớn, lại không được điều chỉnh ở Luật Đầu tư công, thưa ông?

 

Hiện tại, về phạm vi, Luật Đầu tư công không có điều chỉnh đầu tư của các doanh nghiệp nhà nước, trong đó có các tập đoàn, tổng công ty. Bởi theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, sắp tới Quốc hội sẽ ban hành Luật Đầu tư vốn nhà nước vào sản xuất, kinh doanh. Lúc bấy giờ đầu tư của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước sẽ được điều chỉnh ở luật này. Còn nếu quy định vào trong Luật Đầu tư công, thì vô hình chung sẽ dẫn tới tình trạng chồng chéo trong việc ban hành Luật Đầu tư vốn nhà nước vào sản xuất, kinh doanh tới đây.


Vậy đầu tư công lần này gắn với tái cơ cấu nền kinh tế như thế nào, thưa ông?

Trước hết, bản thân đầu tư công cũng phải tái cơ cấu. Vừa qua, Quyết định 1792 của Thủ tướng Chính phủ cũng là một trong những động thái của tái cơ cấu đầu tư công. Tái cơ cấu đầu tư công phải đảm bảo hiệu lực của sử dụng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước. Quyết định 1792 yêu cầu phải đảm bảo đầu tư phải đúng thời hạn quy định đối với nhóm C là 2 năm, nhóm B là 4 năm. Rồi việc quyết định dự án đầu tư phải đảm bảo cân đối được nguồn vốn. Người quyết định đầu tư mà không đảm bảo cân đối nguồn vốn phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước, trước Quốc hội.

 

Vậy theo ông, chế tài để xử lý đầu tư công lãng phí là như thế nào?

 

Chế tài trong luật này có đưa ra. Nhưng quan trọng hơn là phải đổi mới cơ chế quản lý vốn đầu tư, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Nếu không xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, thì sẽ không có chế tài. Điều đáng nói hiện nay chính là nhiều quyết định đầu tư mang tính chất tập thể. Do đó vấn đề cá thể hóa trách nhiệm đối với người đứng đầu đang là vấn đề đặt lên. Để làm điều đó, tôi cho rằng cần phải đổi mới thẩm quyền quyết định đầu tư theo hướng cá thể hóa trách nhiệm. Từ đó, chúng ta mới áp dụng chế tài được.

Xin cảm ơn ông!

“Luật Đầu tư công sẽ chấm dứt tình trạng xin cho, tất cả đã nằm trong kế hoạch trung hạn, kết hợp sửa Luật Ngân sách nữa thì không còn tình trạng xin cho”.

Đại biểu Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế


Xuân Minh (ghi)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN