Cơ chế ưu đãi cho bãi đỗ xe thông minh

Đã nhiều năm nay thành phố Hà Nội phải đối diện với thực trạng: Diện tích bến, bãi đỗ xe thì "dậm chân tại chỗ", trong khi phương tiện giao thông tăng hàng ngày. Tỷ lệ nghịch này đã khiến không ít chủ phương tiện “đành" phải vi phạm quy định về dừng, đỗ xe; nhưng họ thậm chí không thể tìm thấy chỗ dừng đỗ. Để giải quyết vấn đề tồn tại này, vừa qua, Hà Nội đã ban hành cơ chế khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe thông minh. Với cơ chế mới này, cơ hội để tăng diện tích bãi đỗ xe tại Thủ đô xem ra đã "rộng cửa" hơn...

 

Mới đáp ứng được 10% chỗ đỗ xe công cộng


Kết quả rà soát của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho thấy: Các điểm đỗ xe công cộng được cấp phép của Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% số phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa là khoảng 90% các phương tiện giao thông, chủ yếu là ô tô, đang đỗ xe trái phép.


Bãi đỗ xe ô tô tự động, nhiều tầng thí điểm tại 32 Nguyễn Công Trứ, Hà Nội. Ảnh: Lê Phú

 

Tại trung tâm thành phố hiện có gần 700 điểm đỗ xe có phép, với diện tích gần 13 ha; chỉ đạt 3,58% so với quy hoạch theo Quyết định 165/2003 của thành phố Hà Nội. Trên địa bàn trung tâm Hà Nội có khoảng 176 dự án nhà cao tầng, nhưng chỉ có 20 - 35% dự án là đáp ứng được vấn đề đỗ xe, còn lại khoảng 60% phải tìm chỗ đỗ khu vực xung quanh.


Chỗ đỗ xe thiếu khiến những người lái xe thật sự gặp khó khăn khi phải dừng đỗ. Tìm được chỗ đỗ xe đã khó, khi phải "móc hầu bao" trả tiền càng thấy "khó chấp nhận" hơn. Tại điểm trông giữ xe ở phố Đinh Tiên Hoàng, giá gửi xe máy từ 10.000 - 20.000 đồng/lượt, xe ô tô từ 30.000 - 40.000 đồng/giờ. Anh Quang Đức (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Vì có cuộc hẹn tại quán cà phê ở phố Đinh Tiên Hoàng, nên tôi phải gửi xe ô tô ở đây. Vào ngồi uống cà phê hết 20.000 đồng, nhưng phải trả 100.000 đồng cho gần 2 giờ gửi xe. Như vậy là quá đắt, nhưng ngoài chỗ này ra, chẳng biết gửi ở đâu”. Cũng thường xuyên phải gửi xe ô tô tại điểm trông giữ xe này, chị Bích Hường, chủ cửa hàng thời trang ở phố Cầu Gỗ, cho biết: “Một tháng, chi phí gửi xe ô tô tại đây là gần 4 triệu đồng”.


Việc thiếu trầm trọng các điểm đỗ xe, khiến nhiều lái xe phải đi lòng vòng gây tắc đường, cản trở giao thông, nhất là xe taxi. Anh Tuấn Việt, lái xe taxi Thăng Long, cho biết: “Hàng ngày chúng tôi phải chạy lòng vòng, vì không có chỗ đỗ xe, vừa mệt vừa tốn xăng. Chúng tôi rất mong thành phố sớm xây dựng nhiều điểm tập kết taxi để thuận tiện cho cả lái xe và hành khách”.



Khuyến khích bãi xe thông minh


Một trong những nghị quyết để triển khai Luật Thủ đô của HĐND TP Hà Nội mới đây đã đưa ra quy định về cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng bãi đỗ xe thông minh. Cụ thể thành phố sẽ hỗ trợ 50% lãi vay trong 3 năm, hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu thiết bị công nghệ phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm. Ngoài ra, còn hỗ trợ 100% thuế thu nhập doanh nghiệp từ hoạt động khai thác bãi đỗ xe thông minh trong 4 năm đầu kể từ khi có thu nhập chịu thuế.


Sở dĩ bãi đỗ xe thông minh được "chú trọng" bởi theo tính toán của các chuyên gia giao thông, cùng một diện tích mặt bằng, nhưng số lượng xe ô tô được gửi trong bãi xe thông minh có thể tăng từ 2 - 20 lần (tùy thuộc vào số tầng của bãi đỗ) so với bến bãi mặt đất thông thường. Điều này đã được chứng minh thực tế. Cụ thể là bãi đỗ xe cao tầng ở 32 Nguyễn Công Trứ, với diện tích chỉ vẻn vẹn 126 m2, nhưng với giàn lắp ghép tự động cao 5 tầng, nên đã có sức chứa tới 30 xe. Hoặc như bãi đỗ xe thông minh tại tòa chung cư M5 Nguyễn Chí Thanh với diện tích 1.000 m2 có thể để được 200 xe trong khi thông thường chỉ để được khoảng 60 xe. Việc sắp xếp xe do máy móc thực hiện, chủ xe chỉ cần đưa thẻ từ cho nhân viên quẹt vào máy, hệ thống sẽ tìm đúng xe đưa lên cabin ban đầu.


Hiệu quả thì ai cũng thấy rõ, tuy nhiên lý do khiến hiện nay Hà Nội mới chỉ có 2 bãi đỗ xe thông minh (hiện Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang chuẩn bị xây dựng 2 dự án dàn thép đỗ xe cao tầng tại bãi đỗ đường Nguyễn Công Hoan và đường Trần Nhật Duật), là bởi vốn đầu tư lớn và thu hồi vốn chậm. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội phân tích: Đơn cử như bãi đỗ xe thuộc tòa nhà chung cư M5 Nguyễn Chí Thanh, có kinh phí đầu tư khoảng 32 tỷ đồng. Với mức thu phí 1,8 triệu đồng/xe/tháng dành cho xe ôtô, bãi đỗ xe thu về mỗi tháng khoảng 400 triệu đồng. Tính tổng chi phí cho hệ thống bảo dưỡng máy móc, lương nhân viên thì chủ đầu tư phải mất chục năm để thu hồi vốn. Ngay như dự án dàn thép đỗ xe cao tầng tại đường Nguyễn Công Hoan và Trần Nhật Duật, dự kiến thu hồi vốn từ 12 - 30 năm. Chính vì vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, cơ chế ưu đãi như trên với các chủ đầu tư bãi đỗ xe thông minh là rất cần thiết và kịp thời.

 

Ông Trần Trọng Dực, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội: Phải tăng cường giám sát đúng quy hoạch

 

Thành phố Hà Nội đã từng ban hành Quyết định 165/2003 về quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố, với 34 điểm đỗ xe tĩnh, công cộng. Tuy nhiên, theo tôi được biết có 12 điểm đã biến thành văn phòng, nhà ở, như vậy là không đúng quy hoạch và điều này đang làm gia tăng áp lực lên mạng lưới giao thông vốn đã quá tải tại Hà Nội. Thời gian tới, thành phố cần tăng cường giám sát thực hiện đúng quy hoạch, đồng thời rà soát các dự án chuyển đổi và xử lý những trường hợp sai quy hoạch này.

 

Ông Nguyễn Huy Việt, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm: Tập trung hỗ trợ bãi đỗ xe thông minh

 

Từ thực tế tại huyện Gia Lâm, có thể thấy các nhà đầu tư thường quan tâm tìm đất xây bãi đỗ xe thường vì đem lại lợi nhuận nhanh. Trong khi đầu tư bãi đỗ xe thông minh cần vốn lớn để lắp đặt hệ thống thiết bị, vận hành, bảo dưỡng; vì vậy thành phố nên chỉ hỗ trợ cho bãi đỗ xe thông minh và không phân biệt nội, ngoại thành. Đồng thời phải lựa chọn nhà đầu tư thích hợp để tránh thất thoát.

 

Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế (HĐND Hà Nội): Rà soát lại quy hoạch cũ

 

Để phát triển bãi đỗ xe quan trọng nhất là quỹ đất quy hoạch cho giao thông tĩnh. Nếu không có quỹ đất sẽ khó thu hút nhà đầu tư. Từ năm 2003, Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe và chúng ta cần rà soát lại xem quy hoạch thực hiện ra sao? Nếu chỗ nào chưa được khai thác thì kêu gọi dùng quỹ đất đó vào xây dựng bãi xe thông minh. Nếu không có giải pháp quyết liệt và với nhu cầu của người dân hiện nay sẽ biến vỉa hè lòng đường vào trông giữ xe.

 

Tiến Hiếu

Thu hồi đất dự án "treo" làm bến, bãi đỗ xe
Thu hồi đất dự án "treo" làm bến, bãi đỗ xe

Để giải quyết nhu cầu của người dân về bãi đỗ xe, thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo ngành GTVT rà soát quỹ đất của các dự án bất động sản đang bị "treo" hoặc chưa có kế hoạch đầu tư, để khuyến khích đầu tư xây dựng bến, bãi đỗ xe tạm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN