| 
 
                            
                         
                            
                                06:06 14/06/2014
                         
                            Những hiện vật, tài liệu đang được trưng bày tại huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, đã góp phần khẳng định vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 
                         
                            Những
 hiện vật, tài liệu đang được trưng bày tại huyện Trường Sa, tỉnh Khánh 
Hòa, đã góp phần khẳng định vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng 
của Tổ quốc. Bằng máu xương, công sức, mồ hôi và nước mắt, các thế hệ 
người Việt đã bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, trong đó
 có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường 
Sa.    
 * Hoàng Sa, Trường Sa hiển nhiên là của Việt Nam
 
 Phòng Truyền thống đảo Nam Yết đang trưng bày nhiều hiện vật, tài liệu 
trong và ngoài nước khẳng định việc thực hiện chủ quyền của Việt Nam đối
 với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa một cách hòa bình, liên tục qua 
các thời kỳ.
 
 Tại gian trưng bày “Nhà nước phong kiến
 Việt Nam thực hiện chủ quyền ở hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa” có 4 
tấm bản đồ cổ do người phương Tây vẽ. Đây được xem là một trong những 
bằng chứng khách quan, khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là 
của Việt Nam. Một trong số đó là tấm bản đồ "An Nam đại quốc họa đồ" của
 Giám mục Taberd, xuất bản năm 1838 ghi rất rõ: Quần đảo Hoàng Sa thuộc 
nước An Nam; đồng thời thể hiện phần lãnh thổ của Trung Quốc không hề có
 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
 
 Hàng loạt Châu bản 
triều Nguyễn được trưng bày ở ngay phía cửa trước Phòng Truyền thống đảo
 Nam Yết cũng nhắc đến việc thực thi chủ quyền ở hai quần đảo Hoàng Sa, 
Trường Sa của Nhà nước phong kiến Việt Nam. Đơn cử như Châu bản triều 
Nguyễn ngày 22 tháng 11 năm Minh Mệnh thứ 14 (tức năm 1833), ghi: "Tâu 
trình ông Phạm Văn Sênh đi thực hiện công vụ ở Hoàng Sa, khi trở về đã 
kê khai sai số người đi thực hiện công vụ nên việc ban thưởng có số 
thừa. Số tiền bạc thừa chưa lĩnh mà lại quá ít nên Nội các xin gia ân 
cho miễn xét tội cho ông Sênh".
 
 Ở một góc khác trong phòng này 
là bản sao "Giấy chứng sinh" do đại diện phái đoàn nước An Nam làm ở đảo
 Hoàng Sa thuộc quần đảo Hoàng Sa, ngày 28/8/1940, ghi thông tin: "Họ và
 tên của em bé: Mai Kim Quy. Giới tính: Nữ. Ngày và nơi sinh: 
07/12/1939, lúc 15 giờ tại đảo Hoàng Sa thuộc quần đảo Hoàng Sa. Là con 
gái ông Mai Xuân Tập, nhân viên khí tượng và bà Nguyễn Thị Thắng, nội 
trợ. Người làm chứng thứ nhất: Nguyễn Tăng Chuẩn, bác sĩ Đông Dương. 
Người làm chứng thứ hai: Đỗ Đức Mai, Giám đốc Đài Phát thanh. Đại diện 
phái đoàn ký tên “Chauvet".
 
 Các cán bộ Phòng 
Truyền thống đảo Nam Yết còn cho biết thêm, đợt khai quật năm 1993-1994,
 1995 và 1999 ở Trường Sa do Viện Khảo cổ học Việt Nam tiến hành đã tìm 
thấy nhiều di tích, di vật thời đại văn hóa Sa Huỳnh vốn ở vùng ven biển
 miền Trung Việt Nam cách nay khoảng 2.000 năm và gốm, sứ, sành thời nhà
 Trần, Lê, Nguyễn... Những cứ liệu này đã chứng minh, lịch sử dựng nước 
và giữ nước của dân tộc Việt Nam đã trải qua bao thăng trầm nhưng việc 
thực thi chủ quyền ở hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa luôn tiếp nối liên
 tục và thống nhất.
 
 * Những cột mốc chủ quyền bất khả xâm phạm
 
 Trên
 mỗi chuyến tàu ra thăm Trường Sa, ai cũng xúc động khi nghe điếu văn 
đọc trong Lễ tưởng niệm các Anh hùng hy sinh ở quần đảo Trường Sa: 
...“Cốt xương các anh đã kết liền với san hô và đá ngầm tạo nên cột mốc 
chủ quyền linh thiêng, để thế trận giữ biển, đảo của Tổ quốc ngày càng 
mạnh hơn, vững chắc hơn”. Lời điếu văn bi tráng này được cất lên từ vùng
 biển đảo Cô Lin thuộc quần đảo Trường Sa, nơi có biết bao nhiêu người 
con của dân tộc Việt Nam đã mãi mãi nằm lại trong lòng biển cả vì sự 
nghiệp bảo vệ biển, đảo quê hương. Đó là tấm gương Thiếu úy Trần Văn 
Phương, trước lúc hy sinh đã hiên ngang quấn lấy lá cờ Tổ quốc quanh 
thân mình, động viên đồng đội: “Không được lùi bước, phải để cho máu 
mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống Quân chủng Hải quân”. Hay sự 
mưu trí của Thiếu tá Vũ Huy Lễ chỉ huy tàu HQ- 505 vừa chiến đấu, vừa 
nhanh chóng lao lên bãi đá ngầm Cô Lin, để con tàu trở thành pháo đài và
 cột mốc chủ quyền bất khả xâm phạm…
 
 Sau khi thắp nén tâm hương 
rồi đứng nghiêm mình giơ tay chào những đồng đội đã ngã xuống vì sự 
nghiệp bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc, Đại tá Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch 
UBND huyện Trường Sa, xúc động nói, chùa ở Trường Sa mới được trùng tu 
lại để làm nơi thờ anh linh của tất cả những người đã hy sinh vì sự 
nghiệp bảo vệ biên giới, hải đảo của Tổ quốc. Thế hệ hôm nay luôn luôn 
nhớ về những người đã ngã xuống, để nâng cao trách nhiệm bảo vệ vững 
chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
 Trong
 tâm khảm của Đại đức Thích Pháp Đạt, trụ trì chùa Trường Sa Lớn, thì 
chùa ở Trường Sa vừa là nơi đáp ứng nhu cầu tâm linh của người dân, vừa 
như cột mốc khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. 
“Trong tâm thức, người Việt đi đâu cũng mang theo văn hóa, tín ngưỡng. 
Có thể nói, chỗ nào có người Việt, ở đó có đình, chùa. Ở Trường Sa cũng 
vậy, chùa đã có từ rất lâu bởi nó nằm trong tư tưởng của mỗi người Việt 
Nam khi bước chân lên quần đảo này. Họ chính là những ngư dân, khi lên 
đảo đã lập chùa để cầu bình an, vượt qua bão tố trong mỗi chuyến đi biển
 xa. Ngày nay, chùa ở Trường Sa được trùng tu để đáp ứng tốt hơn nhu cầu
 tâm linh và gìn giữ cốt cách văn hóa của người Việt nơi đầu sóng ngọn 
gió”, Đại đức Thích Pháp Đạt tâm sự.
 
 Tiếp nối thế hệ đi trước, 
chiến sĩ Trường Sa vẫn đang ngày đêm bảo vệ và tiếp tục khẳng định chủ 
quyền biển, đảo của Tổ quốc trên từng viên gạch, cây xanh, cho đến các 
công trình dân sinh, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: "Ngày trước 
ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời có biển. Bờ biển ta 
dài tươi đẹp. Ta phải biết giữ gìn lấy nó".
 
 
 Nguyên Lý
 
                            
                         |