11:09 08/11/2025

Bắc Ninh: Xây dựng nền hành chính hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sau hơn 4 tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp, tỉnh Bắc Ninh bước đầu đạt được những kết quả tích cực, góp phần phục vụ hiệu quả nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp.

Chú thích ảnh
Điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh tại phường Kinh Bắc mang lại hiệu quả tích cực góp phần phục vụ tốt nhu cầu người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Thương/TTXVN

Bắc Ninh đang giữ vị trí số 1/34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong bảng xếp hạng Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, khẳng định nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số mạnh mẽ, thực chất và bền vững của tỉnh.

Chính quyền kiến tạo phục vụ người dân, doanh nghiệp

Tháng 10/2025, UBND phường Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh khai trương Điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kinh Bắc. Với nguyên tắc "Một Trung tâm - nhiều điểm phục vụ", điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh tại phường Kinh Bắc sử dụng chung cơ sở dữ liệu, hệ thống phần mềm quản lý hồ sơ với trụ sở chính. Hồ sơ được sẽ được số hóa ngay tại quầy, chuyển điện tử về các sở, ngành chuyên môn xử lý. Kết quả giải quyết có thể nhận tại điểm tiếp nhận phường Kinh Bắc hoặc tại trụ sở chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (phường Bắc Giang).

Là doanh nghiệp thường xuyên tới làm các thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài, chị Nguyễn Thị Dinh, Công ty TNHH Huisheng Việt Nam, khu công nghiệp Thuận Thành 3, phường Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh cảm thấy rất vui, phấn khởi từ khi có điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh tại phường Kinh Bắc.

Chị Dinh chia sẻ: Trước đây, khi tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang vừa sáp nhập, Trung tâm hành chính đặt tại phường Bắc Giang nên doanh nghiệp của chị muốn giải quyết thủ tục hành chính phải đi hơn 40km, tốn nhiều thời gian, chi phí đi lại, nhiều hôm đi vào giờ cao điểm có thể tắc đường, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ giữa tháng 10/2025, có thêm điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tại phường Kinh Bắc đã giúp chị rất nhiều khi giải quyết các thủ tục hành chính.

Tương tự, anh Nguyễn Ngọc Minh, Công ty TNHH Sytech, khu công nghiệp Tiên Sơn mở rộng, tỉnh Bắc Ninh cho biết: Đến làm thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư liên quan đến các dự án đầu tư nước ngoài trong khu công nghiệp Bắc Ninh, anh được hướng dẫn làm thủ tục tại quầy tiếp nhận của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các cán bộ làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình, hướng dẫn anh chu đáo. Bởi vậy, anh chỉ mất 5 phút là có thể nộp xong thủ tục và sau 7 ngày làm việc là được trả kết quả. Với nhiều thủ tục, anh còn được thông báo đã có kết quả xử lý trước so với quy định.

Với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động”, thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đã đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực cán bộ và tạo ra môi trường hành chính minh bạch, hiệu quả, lấy doanh nghiệp làm trung tâm. Chị Vũ Thị Phương, cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh, hiện đang công tác tại điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công tỉnh tại phường Kinh Bắc cho biết: Là địa bàn có nhiều khu công nghiệp nên số lượng hồ sơ làm thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài lớn, có ngày cao điểm chị tiếp nhận hơn 100 bộ hồ sơ nộp online. Chị luôn nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp chu đáo để thủ tục được thực hiện nhanh chóng, không để người dân, doanh nghiệp đi lại nhiều lần.

Chú thích ảnh
Người dân, doanh nghiệp lấy số làm thủ tục tại Điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh tại phường Kinh Bắc. Ảnh: Thanh Thương/ TTXVN

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh Phan Văn Doanh, Bắc Ninh là địa phương có nền kinh tế công nghiệp phát triển, thu hút đông đảo doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, việc triển khai "Một Trung tâm - nhiều điểm phục vụ” đã mang lại hiệu quả tích cực. Từ khi đi vào hoạt động ngày 17/10 đến nay, trung bình mỗi ngày trung tâm tiếp nhận 130 hồ sơ chủ yếu liên quan đến các doanh nghiệp ở các lĩnh vực cấp giấy phép đầu tư, thủ tục cấp phép lao động nước ngoài, thuế, xây dựng…Đến nay, Trung tâm tiếp nhận hơn 1.700 hồ sơ. Bước đầu hoạt động của điểm tiếp nhận đã mang lại hiệu quả thiết thực mang đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, giảm tải áp lực cho điểm chính là Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh ở phường Bắc Giang.

"Làm hết việc không hết giờ", phục vụ tốt nhất người dân

Phường Đào Viên, tỉnh Bắc Ninh được sáp nhập từ xã Đào Viên, xã Ngọc Xá và phường Phù Lương với dân số gần 35.000 người. Ngay sau khi thành lập, lãnh đạo phường luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Chủ tịch UBND phường Đào Viên Nguyễn Duy Tú cho biết: Với phương châm hoạt động là “Hành chính phục vụ”, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp bảo đảm thuận lợi, đúng quy định, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, phường thường xuyên theo dõi, đôn đốc, nhận xét, đánh giá việc chấp hành kỷ luật công vụ, nội quy, quy chế làm việc đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm thông qua các hội nghị giao ban, báo cáo nhằm kịp thời chấn chỉnh tác phong, lề lối, nền nếp làm việc.

Với quan điểm “làm hết việc, không hết giờ”, các cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công phường Đào Viên luôn nỗ lực hết mình, ngoài thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong giờ làm việc, phường triển khai các buổi hỗ trợ người dân ngoài giờ hành chính tại khu dân cư. Đặc biệt, Trung tâm ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào giải quyết thủ tục hành chính nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao tính minh bạch và hiệu quả; đồng thời, tuyên truyền người dân sử dụng ứng dụng VNeID để nộp hồ sơ, nhất là đối với những thủ tục trực tuyến toàn trình để người dân không cần đến trực tiếp tại Trung tâm.

Ông Trần Văn Dũng, Tổ dân phố Phù Lang, phường Đào Viên chia sẻ: Trước đây, khi chưa sáp nhập, ông đến trung tâm thị xã để làm thủ tục hành chính liên quan đến các thủ tục đất đai. Đến nay, nhiều thủ tục hành chính được phân cấp giải quyết thủ tục về phường giải quyết, ông đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, được cán bộ tư vấn, hướng dẫn nhiệt tình. Chỉ sau 20 ngày làm việc, thủ tục được giải quyết xong, ông được cán bộ thông báo lên lấy giấy chứng nhận về. Ông cảm thấy rất hài lòng với mô hình chính quyền mới này.

Phường Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh được thành lập trên cơ sở sáp nhập 6 phường với dân số hơn 80.000 cùng hàng chục nghìn người tạm trú, bởi vậy, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính là rất lớn. Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường tiếp 200-300 lượt công dân. Với khối lượng công việc lớn, các cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kinh Bắc thường xuyên đi sớm về muộn; riêng tối thứ 3 và thứ 5 hàng tuần cán bộ Trung tâm cắt cử xuống khu dân cư hỗ trợ làm thủ tục hành chính ban đầu cho dân cư, hỗ trợ làm sạch làm giàu dữ liệu đất đai.

Chú thích ảnh
Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Thanh Thương/TTXVN

Anh Phạm Quốc Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kinh Bắc cho biết: Sau hơn 4 tháng triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã tiếp nhận, giải quyết với tổng số 16.233 hồ sơ, trong đó có hơn 3.200 hồ sơ thủ tục hành chính. Tổng số hồ sơ đã giải quyết hơn 2.800 hồ sơ (chiếm 88.35% tổng số hồ sơ tiếp nhận). Trong đó, hơn 2.420 hồ sơ giải quyết trước hạn (chiếm 84.38% tổng số hồ sơ đã giải quyết); hồ sơ đúng hạn là: 441 hồ sơ (chiếm 18.22% tổng số hồ sơ đã giải quyết).

Tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh cán bộ phường làm việc hết mình, ngoài giải quyết các thủ tục hành chính, cán bộ phường hỗ trợ, hướng dẫn người dân hoàn thiện trực tuyến. Ông Trần Huy Cương, Phó Chủ tịch UBND phường Tam Sơn cho biết: Toàn bộ các thủ tục hành chính về hộ tịch, đất đai, bảo trợ xã hội… đều được số hóa 100%, minh bạch thời gian xử lý. Phường Tam Sơn cũng thường xuyên tổ chức các buổi hướng dẫn người dân, đặc biệt là người cao tuổi hoặc ít sử dụng công nghệ, để họ tiếp cận thuận lợi với dịch vụ công trực tuyến. Đây là cách để thu hẹp khoảng cách số giữa các nhóm dân cư, bảo đảm mọi người đều được tiếp cận dịch vụ công bằng nhau.

Từ 1/7-20/10/2025, toàn tỉnh Bắc Ninh đã tiếp nhận 690.054 hồ sơ thủ tục hành chính. Trong đó tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh (phối hợp các sở, ban, ngành) tiếp nhận 121.511 hồ sơ; Kết quả đã giải quyết 108.947 hồ sơ với tỷ lệ trước và đúng hạn đạt 99,31%. Bắc Ninh tiếp tục giữ vững vị trí số 1/34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong bảng xếp hạng Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Đây là tuần thứ 7 liên tiếp Bắc Ninh dẫn đầu cả nước, khẳng định nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số mạnh mẽ, thực chất và bền vững của tỉnh.

Thực tiễn vận hành chính quyền địa phương hai cấp cho thấy, Bắc Ninh đang có bước chuyển mạnh mẽ, từ đổi mới quy trình làm việc đến nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân; từ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đến chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, tận tâm mang lại niềm tin và sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của tỉnh.

Thanh Thương (TTXVN)