07:17 02/07/2012

Apple thua kiện thương hiệu iPad ở Trung Quốc

Theo phán quyết của Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), Hãng Apple của Mỹ đã phải rút hầu bao 60 triệu USD trả cho Công ty Proview Thâm Quyến của Trung Quốc để được quyền sử dụng thương hiệu "iPad" trên thị trường đại lục.

Theo phán quyết của Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), Hãng Apple của Mỹ đã phải rút hầu bao 60 triệu USD trả cho Công ty Proview Thâm Quyến của Trung Quốc để được quyền sử dụng thương hiệu "iPad" trên thị trường đại lục. Đồng thời, Ủy ban nhà nước về Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc trao quyền sử dụng thương hiệu "iPad" cho Apple.


Quyết định của Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Đông bắt đầu có hiệu lực từ ngày 25/6 vừa qua, chấm dứt vụ kiện tụng kéo dài nhiều tháng qua giữa "Quả táo" và Proview Thâm Quyến.



Apple phải chi 60 triệu USD cho Proview Thâm Quyến để được quyền sử dụng thương hiệu "iPad" trên thị trường đại lục. Nguồn: Internet




Công ty Proview International Holdings Limited, trụ sở tại Khu Hành chính đặc biệt Hồng Công (Trung Quốc) là công ty mẹ của Proview Thâm Quyến và cũng có một chi nhánh khác tại Đài Loan (Trung Quốc) là Proview Đài Bắc.


Proview Đài Bắc từ năm 2000 đã đăng ký thương hiệu "iPad" ở một số nước và khu vực. Năm 2001, Công ty Proview Thâm Quyến đăng ký thương hiệu "iPad" tại Trung Quốc đại lục. Apple thông qua một công ty trung gian ở Anh đã mua quyền sử dụng thương hiệu "iPad" của Proview Đài Bắc từ năm 2010.


Tuy nhiên, Proview Thâm Quyến khẳng định họ vẫn giữ quyền với thương hiệu này tại Trung Quốc đại lục. Tranh chấp giữa Apple và Proview Thâm Quyến nổ ra từ đó và tháng 12 năm ngoái, Tòa Nhân dân thành phố Thâm Quyến đã bác bỏ vụ Apple kiện Proview Thâm Quyến vi phạm thương hiệu iPad.


Hiện Proview Thâm Quyến đang phải đối mặt với tình trạng phá sản, với khoản nợ lên tới 400 triệu USD tại 8 ngân hàng trong nước.


Vì vậy, dù dành được khoản tiền bồi thường 60 triệu USD của Apple cũng không đủ để công ty này trang trải nợ nần. Còn với Apple, hãng này từ nay có được thị trường khổng lồ Trung Quốc đại lục.


Trung Quốc hiện là thị trường lớn thứ hai của Apple (sau Mỹ), mang lại 7,9 tỷ USD cho hãng này, chiếm 20% lợi nhuận của Apple trong quý II năm nay.

TTXVN/ Tin Tức