02:17 25/02/2015

Android thống lĩnh thị trường smartphone

Android của Google là hệ điều hành thống lĩnh thị trường diện thoại thông minh (smartphone) trong năm 2014 khi “nắm trong tay” 81,5% thị phần.

Theo kết quả khảo sát mới được Công ty nghiên cứu thị trường IDC công bố, Android của Google là hệ điều hành thống lĩnh thị trường diện thoại thông minh (smartphone) trong năm 2014 khi “nắm trong tay” 81,5% thị phần; và đứng thứ hai là iOS của “trái táo khuyết” Apple. Không có hệ điều hành nào “đủ lực” để lọt vào “top” 3.

Những dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android hàng đầu của năm 2014.


Theo số liệu của IDC, mặc dù vừa ra mắt phiên bản iPhone “hot” nhất nhưng Apple vẫn không tránh được việc để “tuột khỏi tay” một lượng thị phần trong năm 2014. Tính trong cả năm 2014, thị phần “ông trùm xứ Cali” này nắm giữ đạt 14,8%. Quý IV/2014 với Apple có vẻ khởi sắc hơn khi con số này tăng lên 19,7%.

Trong khi Android và iOS, hai hệ điều hành lớn nhất và “nhẵn mặt” với khách hàng, nắm giữ khoảng 96% thị phần, thì Windows Phone dần để mất “phong độ” còn BlackBerry gần như “mất hút”.

Melissa Chau, chuyên gia phân tích thuộc IDC nói: “Thay vì tham gia vào ‘cuộc chiến’ giành vị trí thứ ba về thị phần sau hai đối thủ đứng đầu là Android và iOS, Windows Phone chỉ ‘đánh bật’ được BlackBerry, Firefox, Sailfish... chứ chưa một hệ điều hành nào nói trên thực sự thách thức được Android và iOS.

Nói vậy không có nghĩa là các hãng sản xuất điện thoại không ‘chuyển mình’ trong năm 2014, đặc biệt là trong phân khúc thị trường điện thoại giá rẻ. Microsoft đã đưa Lumia vào ‘cuộc chơi’, và cuối cùng thì hệ điều hành Tizen, do quỹ Linux Foundation thiết kế, cũng đã được triển khai tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm nay. Các hãng sản xuất điện thoại này vẫn có tham vọng làm suy yếu sự thống trị của hệ điều hành Android”.

Theo IDC, trong số 1,3 tỷ smartphone được bán ra trên toàn cầu trong năm 2014, có 1 tỷ chiếc sử dụng hệ điều hành Android. Apple bán ra192 triệu điện thoại.

Thị phần của Windows trong năm 2014 giảm còn 2,7% so với con số 3,3% trong năm 2013. Thị phần của BlackBerry giảm từ 1,9% trong năm 2013 xuống còn 1,5% trong năm 2014.


Kim Dung
(Theo AFP)